ĂN TRỨNG NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG?

Trứng được xem là "nhà máy cung cấp dinh dưỡng" với nhiều protein lành mạnh và hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Vậy ăn trứng nhiều có tốt không và một ngày ăn bao nhiêu quả trứng là đủ? Cùng mình khám phá chi tiết bên dưới nhé.

1. Bên trong một quả trứng có gì?

Trứng cung cấp nguồn protein cân bằng gần như là hoàn hảo, bên cạnh các axit béo omega-6 và các chất chống oxy hóa như zeaxathin và luten. Trên thực tế chúng chứa mọi loại vitamin và chất khoáng thiết yếu về mặt dinh dưỡng, ngoại trừ vitamin C và B3 (niacin).

Lòng trắng trứng, hay albumen, chứa 90% lượng nước và 50% lượng protein của cả quả trứng. Giàu protein nhưng ít béo, lòng trắng trứng cực kỳ hữu ích cho việc nấu nướng.

Chiếm một phần ba khối lượng của quả trứng là lòng đỏ, phần chứa một nửa lượng protein tổng, ba phần tư lượng calo và toàn bộ sắt, thiamin (vitamin B1), chất béo, cholesterol và các vitamin A, D, E, K. 

ăn trứng nhiều có tốt không

Trứng chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào (Nguồn ảnh: ST)

2. Ăn trứng có tác dụng gì?

Về mặt dinh dưỡng, trứng có rất nhiều thứ để cung cấp. Với khoảng 70 calo trong một quả trứng lớn, chúng là một nguồn protein tuyệt vời giúp ổn định lượng đường trong máu và cung cấp cấu trúc cho cơ thể. Protein của trứng cũng có chất lượng cao, cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu.

Lòng đỏ trứng cũng chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Một quả trứng lớn cũng là nguồn cung cấp selen tuyệt vời, một khoáng chất chống oxy hóa chống lại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra và hỗ trợ tuyến giáp và chức năng miễn dịch, riboflavi - một loại vitamin B giúp biến carbohydrate thành năng lượng - và vitamin D rất quan trọng cho xương và răng.

Ăn trứng nhiều có tốt không

Ăn trứng có tác dụng gì? (Nguồn ảnh: ST)

2.1. Trứng chứa nhiều cholesterol gây hại cho sức khỏe có đúng không?

Trứng có cholesterol - nhưng đó không nhất thiết là một điều xấu. Đúng là trứng có hàm lượng cholesterol trong chế độ ăn uống cao hơn nhiều loại thực phẩm khác - khoảng 185 mg trong một quả trứng lớn. Nhưng điều thực sự làm tăng cholesterol của bạn là chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống chứ không phải quá nhiều cholesterol trong thực phẩm.

Khi chúng ta ăn cholesterol, nó sẽ bị phân hủy trong ruột; nó không được hấp thụ dưới dạng toàn bộ phân tử cholesterol. Trong khi đó, chất béo bão hòa được chia thành các chuỗi axit béo ngắn có thể liên kết với nhau trong cơ thể - và đó là những gì đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol đáng kể.

Ăn trứng nhiều có tốt không

Trứng có hàm lượng cholesterol dồi dào (Nguồn ảnh: ST)

2.2. Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và protein

Có rất nhiều lý do tuyệt vời để ăn trứng: Chúng rất giàu vitamin E, lutein, selen và folate, những chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ, thị lực và chống lại chứng viêm trong cơ thể. Chúng cũng chứa protein (khoảng 6 gam mỗi quả trứng), có thể giúp giảm cơn đói và giữ cho bạn cảm giác no trong nhiều giờ.

Nếu mọi người đang cố gắng giảm cân, điều quan trọng nhất là ăn sáng đầy đủ. Nếu bạn ăn một bữa sáng chỉ có nhiều carbohydrate và không có protein, bạn sẽ rất nhanh đói trở lại. 

Bạn nên chọn các loại carbohydrate giàu chất xơ (như gạo lứt, bột yến mạch...) và thêm một hoặc hai quả trứng để duy trì năng lượng. Chỉ cần lưu ý rằng mỗi quả trứng cũng chứa khoảng 70 calo hoặc nhiều hơn, tùy thuộc vào cách chúng được chế biến.

ăn trứng nhiều có tốt không

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và protein (Nguồn ảnh: ST)

2.3. Ăn trứng mỗi ngày giúp bác sĩ tránh xa

Trứng chứa đầy vitamin và khoáng chất, theo Medical News Today - và điều này rất tốt cho hệ miễn dịch. Đặc biệt, vitamin A và B12 có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch. Hơn nữa, lòng đỏ trứng cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giúp hấp thụ canxi cho răng và xương chắc khỏe.

ăn trứng nhiều có tốt không

Trứng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch (Nguồn ảnh: ST)

3. Ăn trứng nhiều có tốt không?

Vì trứng chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào nên cần giới hạn chỉ ăn 1 quả trứng một ngày (và thêm một ít lòng trắng trứng và rau tươi) khi làm món trứng chiên (rán). Bạn có thể bổ sung một vài lòng trắng trứng trong tuần cũng không sao.

ăn trứng nhiều có tốt không

Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả trứng và kèm thêm rau củ để cân bằng dưỡng chất (Nguồn ảnh: ST)

4. Chế biến và bảo quản trứng thế nào để giữ được nhiều dưỡng chất nhất?

Trứng là nguyên liệu nấu nướng rất linh hoạt, nhưng giá trị dinh dưỡng của một quả trứng sẽ giảm dần theo thời gian. Vỏ của quả trứng có rất nhiều lỗ li ti, cho phép hơi ẩm thoát ra ngoài. Khi trứng bị mất nước, kiềm tính của nó tăng lên, khiến lòng trắng trứng lỏng hơn và màng bọc quanh lòng đỏ yếu đi.

Do đó, bạn cần chú ý bảo quản trứng trong ngăn mát tủ lạnh và dùng càng sớm càng tốt để đảm bảo độ tươi của trứng. 

Ngoài ra, trứng chứa các loại protein sẽ cứng lại khi bị gia nhiệt hoặc đánh lên, vì vậy trứng được ứng dụng để chế biến ra nhiều món ăn ngon như chiên rán, luộc, nướng hoặc làm bánh...

ăn trứng nhiều có tốt không

Bảo quản trứng trong tủ lạnh để trứng được tươi lâu hơn  (Nguồn ảnh: ST)

5. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi "Ăn trứng nhiều có tốt không" để lựa chọn được thực đơn mỗi ngày vừa đủ chất dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe.