HỘI CHỨNG RỐI LOẠN ĂN UỐNG

Chế độ ăn uống thất thường, không điều độ, quá ít hoặc quá nhiều đều gây áp lực nặng nề cho cơ thể. Và chắc chắn, bạn sẽ khó nhận ra bản thân đang mắc chứng rối loạn ăn uống. Cụ thể đó là gì, chúng nghiêm trọng ra sao, mời các bạn theo dõi tiếp trong nội dung sau đây.

1. Các rối loạn ăn uống thường gặp

1.1. Người mắc chứng biếng ăn 

92% tình trạng này thường gặp ở phụ nữ và chỉ có 8% là xảy ra ở nam giới. Những cô gái trẻ bị rối loạn ăn uống ám ảnh cân nặng và luôn nghĩ rằng mình béo và sẵn sàng nhịn đói để giữ cân nặng ở mức thấp nhất có thể. 

Bạn sẽ bắt gặp đối tượng này rất nhiều trong thế giới showbiz hoặc ở những đất nước quan trọng về hình thức, vẻ bề ngoài điển hình như ở Hàn Quốc. Khi có một chút thay đổi nhỏ về vóc dáng hoặc cân nặng sẽ gây ra một số căng thẳng nhất định, hậu quả là dẫn đến một chế độ ăn uống vô cùng kiêng khem.

Chứng rối loạn ăn uống gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cho sức khỏe

Chứng rối loạn ăn uống ám ảnh cân nặng (Nguồn ảnh: ST)

1.2. Người mắc chứng rối loạn ăn uống vô độ

80% người mắc chứng rối loạn ăn uống vô độ xảy ra ở nữ giới và nam giới chiếm 20% (gấp đôi tỷ lệ nam giới biếng ăn). Những đối tượng này sẽ ăn một lượng thức ăn khổng lồ như bị ép buộc trong khi cơ thể lại không thấy đói.

Chứng rối loạn ăn uống gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cho sức khỏe

Chứng rối loạn ăn uống vô độ (Nguồn ảnh: ST)

2. Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống thường liên quan đến việc ám ảnh cân nặng, đến cách nhìn nhận méo mó của một người về bản thân. Chính vì vậy mà rối loạn ăn uống phổ biến ở nữ giới hơn nam giới rất nhiều, bởi phụ nữ dễ nhạy cảm với các áp lực văn hóa hơn.

2.1. Lòng tự tôn thấp

Họ luôn có cảm giác tiêu cực về cơ thể. Kết quả là họ thấy khó lòng trân trọng và chăm sóc cơ thể mình, hoặc khó cảm nhận được nhu cầu khẩn thiết để thay đổi nó.

2.2. Văn hóa

Việc nhấn mạnh vào sự thon thả trong những hình mẫu về cái đẹp mà truyền thông đại chúng quảng bá đã bóp méo ý tưởng về một dáng người lý tưởng và khuyến khích người ta đặt giá trị bản thân dựa trên vẻ bề ngoài.

2.3. Di truyền

Rối loạn ăn uống có thể xảy ra trong các gia đình. Nó có thể được truyền qua gen di truyền hoặc qua việc học hỏi thái độ đối với thức ăn. Do đó, những người có người thân mắc chứng rối loạn ăn uống có khả năng mắc bệnh cao hơn nhiều.

Chứng rối loạn ăn uống gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cho sức khỏe

Rối loạn ăn uống trong thời gian dài có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

3. Hậu quả của chứng rối loạn ăn uống là gì?

Kiêng ăn hay ăn uống quá độ đều gây áp lực lên cơ thể. Và hậu quả mà chứng rối loạn ăn uống mang lại đối với sức khỏe là rất nghiêm trọng và cần có sự điều chỉnh kịp thời.

3.1. Hậu quả rối loạn ăn uống cho trường hợp biếng ăn

Việc hạn chế nghiêm ngặt lượng calo và thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu trong chế độ ăn có thể có tác động tổn thương cơ thể, gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Thông thường các tác động này là không thể đảo ngược và nếu tiếp diễn trong một thời gian dài, bệnh biếng ăn có thể đe dọa tính mạng. 

Chứng rối loạn ăn uống gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cho sức khỏe

Ăn uống kiêng khem dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất (Nguồn ảnh: ST)

♦ Một số biểu hiện của chứng biếng ăn:

- Choáng váng, trầm cảm, lo âu và lòng tự tôn thấp,

- Tóc trở nên khô và giòn, có thể rụng,

- Cơ bắp trở nên yếu ớt và rã rời, thậm chí chính protein cơ tim có thể bị phân giải để dùng làm năng lượng, khiến tim bị yếu đi,

- Thường bị đầy hơi và táo bón,

- Ở nữ giới, tử cung teo lại và mất kinh nguyệt, việc thụ thai trở nên khó khăn hơn,

- Móng trở nên khô và giòn,

- Da bị khô và đóng vảy, lông tơ mịn có thể xuất hiện,

-  Nguy cơ bị loãng xương tăng cao.

3.2. Hậu quả rối loạn ăn uống cho trường hợp ăn uống vô độ

Ăn một lượng lớn đồ ăn trong một thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của cơ thể chịu áp lực nặng nề. Đa số những người mắc tình trạng này có khả năng bị thừa cân hoặc béo phì cao, do vậy họ cũng mắc thêm các vấn đề sức khỏe liên quan, trong đó có bệnh tim mạch và tiểu đường.

Chứng rối loạn ăn uống gây ra hậu quả nghiêm trọng gì cho sức khỏe

Rối loạn ăn uống vô độ gây thừa cân, béo phì (Nguồn ảnh: ST)

♦ Một số biểu hiện của chứng ăn uống vô độ:

- Chứng lo âu, trong đó có cảm giác xấu hổ và tội lỗi,

- Nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim cao hơn,

- Lượng mỡ trong cơ thể tăng lên có thể dẫn đến bệnh tiểu đường,

- Nguy cơ mắc bệnh viêm tụy và tiểu đường cao hơn,

- Nguy cơ mắc viêm khớp xương mãn tính tăng lên,

- Các vấn đề về thận mãn tính, hoặc thậm chí là suy thận.

4. Kết luận

Chứng rối loạn ăn uống trong trường hợp biếng ăn hay ăn uống vô độ đều để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn thay đổi thói quen ăn uống, thực hiện lối sống lành mạnh để trở nên khỏe mạnh hơn.