9 LỢI ÍCH CỦA GẠO LỨT CHO SỨC KHỎE

Gạo lứt là một loại ngũ cốc siêu nguyên hạt được đóng gói với hàm lượng cao các thành phần tốt cho sức khỏe, có khả năng chống lại một số bệnh như béo phì, tiểu đường, tiêu hóa và các vấn đề về tim mạch. Và dưới đây là 9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết.

I. So sánh gạo lứt và gạo trắng

Để hiểu được những lợi ích của gạo lứt, trước tiên chúng ta cần khám phá thành phần cấu tạo của hạt gạo để tìm ra sự khác nhau giữa gạo lứt và gạo trắng.

lợi ích của gạo lứt

Sự khác nhau giữa gạo lứt và gạo trắng

Gạo nói chung là một loại hạt cốc có vai trò cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho con người. Gạo có 3 nhân tố chính: mộng (phôi cây), nội nhũ (phần trữ năng lượng) và cám (lớp bảo vệ bên ngoài). Nhiều dưỡng chất nằm ở phôi và cám nhưng dễ bị mất đi khi chà bóng hoặc tinh luyện cho đẹp mắt.

- Lớp cám bên ngoài: là lớp vỏ cứng, nhiều sợi, giàu chất xơ, chất khoáng, các vitamin nhóm B và hóa chất thực vật (hoặc dưỡng chất thực vật) có lợi cho sức khỏe.

- Lớp nội nhũ: Hay còn gọi là nhân hạt, giàu tinh bột, chứa một lượng đáng kể protein, chất béo và các vitamin nhóm B.

- Lớp phôi (mầm gạo): Phần giàu dinh dưỡng và thơm ngon nhất, chứa một lượng lớn chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và các hóa chất thực vật (dưỡng chất thực vật).

lợi ích của gạo lứt

Cấu tạo của hạt gạo

► Sự khác nhau giữa gạo lứt và gạo trắng

Gạo lứt Gạo trắng
  • Là một loại gạo nguyên cám chứa tất cả các thành phần của hạt gạo, nên giữ được phần lớn lượng chất xơ.
  • Là loại gạo đã được tẩy trắng khiến cho hạt gạo trông đẹp mắt, nhưng đã bị loại bỏ phần lớn lượng chất xơ.
  • Chứa nhiều dưỡng chất quan trọng (chất xơ, vitamin và khoáng chất).
  • Mất đi một số dưỡng chất quan trọng.
  • Có chỉ số GI cao.
  • Đối tượng nên dùng: người bị tiểu đường, người béo phì đang thực hiện giảm cân, người mắc bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Đối tượng nên dùng: người bị thận, người mặc bệnh tiêu chảy, viêm túi thừa.
  • Thành phần dinh dưỡng: chứa 70 - 75% carbohydrate, 4 - 18% chất xơ, 10 - 15% protein và 1 - 5% chất béo.
  • Thành phần dinh dưỡng: chứa 80% carbohydrate, 7% protein, 0,7% chất béo.

II. Ăn gạo lứt có tác dụng gì?

Gạo lứt có thể không hấp dẫn vị giác của bạn, đặc biệt nếu bạn đã quen với gạo trắng. Tuy nhiên, 9 lợi ích của gạo lứt được liệt kê sau đây, có thể thuyết phục bạn thực hiện những thay đổi chậm và ổn định trong chế độ ăn uống và củng cố quyết tâm để khỏe mạnh hơn.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người (Nguồn ảnh: ST)

1. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Gạo lứt là một loại carbohydrate phức hợp giúp giải phóng đường chậm hơn so với gạo trắng. Do đó, gạo lứt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường và những người tăng đường huyết. Nó có chỉ số đường huyết (GI) thấp, giúp giảm sự tăng insulin và hỗ trợ ổn định lượng đường huyết trong cơ thể.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Gạo lứt giúp kiểm soát bệnh tiểu đường (Nguồn ảnh: ST)

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Gạo lứt là một thực phẩm có thể dễ dàng bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày để tối ưu hóa hệ tiêu hóa. Chất xơ có trong gạo lứt giúp điều chỉnh nhu động ruột và giữ cho bạn cảm thấy no. Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp làm giảm các tình trạng táo bón và viêm đại tràng.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Ăn gạo lứt giúp hỗ trợ tiêu hóa (Nguồn ảnh: ST)

3. Cung cấp chất chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu năm 2018, một loại ngũ cốc càng trải qua quá trình xay xát, nó càng có xu hướng mất đi các hóa chất thực vật có lợi - chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Do đó, gạo lứt nguyên cám rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là khi so sánh với gạo trắng hoặc các loại ngũ cốc đã qua chế biến khác. Chất chống oxy hóa làm giảm căng thẳng, giúp loại bỏ độc tố và giữ cho sức khỏe được ổn định.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất thực vật, giàu chất chống oxy hóa (Nguồn ảnh: ST)

4. Có thể giúp giảm béo phì

Gạo lứt là một trong những thực phẩm được chứng minh là công cụ kiểm soát cân nặng cho người béo phì. Một nghiên cứu được tiến hành về vấn đề này cho thấy rằng ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và gạo đen, có tác động tích cực đến cơ thể liên quan đến việc giảm chỉ số khối cơ thể và chất béo.

Chúng cũng tăng cường hoạt động của glutathione peroxidase, một loại enzym chống oxy hóa có liên quan đến việc nâng cao mức cholesterol HDL (tốt) ở những người béo phì.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Ăn gạo lứt giúp giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

5. Tác dụng bảo vệ thần kinh

Chế độ ăn nhiều cholesterol đã được biết là làm tăng nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh và làm giảm hiệu suất nhận thức. Gạo lứt có thể giúp cắt giảm cholesterol bằng cách thay thế nó bằng các chất dinh dưỡng lành mạnh hơn như chất xơ.

Một nghiên cứu năm 2016 kết luận rằng gạo lứt nảy mầm có thể cung cấp hành động bảo vệ thần kinh, do đó bảo vệ não khỏi stress oxy hóa. Điều này đặc biệt có lợi cho những người có nguy cơ mắc các bệnh như Parkinson’s hoặc Alzheimer’s.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Gạo lứt có lợi cho người bệnh Parkinson’s hoặc Alzheimer’s (Nguồn ảnh: ST)

6. Cải thiện sức khỏe bà mẹ

Gạo lứt nảy mầm có thể có lợi cho sức khỏe tinh thần của các bà mẹ đang cho con bú. Theo một nghiên cứu điều tra trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu, tiêu thụ gạo lứt cho thấy kết quả tích cực ở phụ nữ cho con bú liên quan đến việc giảm rối loạn tâm trạng, các giai đoạn trầm cảm và mệt mỏi.

Người ta cũng gợi ý rằng việc tiêu thụ gạo lứt trong thời kỳ cho con bú giúp tăng cường khả năng chống lại căng thẳng của cơ thể và cải thiện khả năng bảo vệ miễn dịch tổng thể.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Gạo lứt giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của phụ nữ sau sinh (Nguồn ảnh: ST)

7. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Gạo lứt nảy mầm là một nguồn cung cấp magiê và proanthocyanidin, có thể giúp giảm các biến chứng tim mạch và cũng làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Một nghiên cứu về sức khỏe của các y tá được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng lượng ngũ cốc nguyên hạt tăng lên tổng thể có thể có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch vành.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Gạo lứt giúp chống lại các bệnh tim mạch vành (Nguồn ảnh: ST)

8. Kiểm soát mức cholesterol

Gạo lứt không có hàm lượng cholesterol. Nó hoạt động tốt như một sự thay thế cho bất kỳ lựa chọn giàu cholesterol nào mà bạn đang tìm cách cắt giảm trong chế độ ăn uống của mình. Một nghiên cứu điều tra được thực hiện trên chuột tiết lộ rằng nó có đặc tính hạ cholesterol máu, do đó điều chỉnh quá trình dị hóa cholesterol. 

Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng có lợi giúp chuyển hóa lipid và glucose. Cần nghiên cứu thêm, nhưng những phát hiện ban đầu đầy hứa hẹn về vai trò của gạo lứt trong việc giảm cholesterol.

9. Có thuộc tính chống trầm cảm

Theo một nghiên cứu trên động vật, gạo lứt nảy mầm có thể chứa các chất chống trầm cảm giúp chống lại các rối loạn liên quan đến lo âu. 

Một nghiên cứu điều tra cho thấy gạo lứt chứa các axit amin thiết yếu như glutamine, glycerin và GABA. Những chất dẫn truyền thần kinh ức chế này tạo điều kiện giảm mức độ cho phép của các thông điệp liên quan đến lo lắng, trầm cảm và căng thẳng trong não, dẫn đến trạng thái hạnh phúc thoải mái. 

Nhìn chung, một chế độ ăn lành mạnh có xu hướng tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.

9 lợi ích của gạo lứt cho sức khỏe

Thực phẩm lành mạnh như gạo lứt có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần (Nguồn ảnh: ST)

III. Kết luận

Ngày nay với xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh ngày càng gia tăng thì việc lựa chọn gạo lứt cho bữa ăn của gia đình là phù hợp với xu thế. Hi vọng 9 lợi ích của gạo lứt được chia sẻ trên đây sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp.

>> Xem thêm: 5 cách nấu cơm với gạo lứt cho chị em nội trợ.