TỔNG HỢP CÁC MÓN ĂN NGON TỪ ĐƯỜNG PHÈN

Một đất nước nông nghiệp thuần túy như Việt Nam chúng ta thì việc kết hợp nhiều loại hoa quả với đường phèn khá phổ biến. Đó là những bài thuốc dân gian lưu truyền nhiều đời đến nay. Vậy đường phèn làm món gì ngon? Hãy cũng Ad tổng hợp các món ăn nấu từ đường phèn thơm ngon và bổ dưỡng nhé.

1. Đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng?

Tại sao lại chọn đường phèn trong các món ăn ngon? Bởi vì đường phèn có độ ngọt thanh lại được chế biến từ mật mía hoặc củ cải đường... Thế là những món ăn có tính chất chữa trị ho, viêm họng hay trẻ khò khè về đêm... được bổ sung đường phèn vừa tăng tác dụng của thảo dược vừa thơm ngon, dễ uống.

đường phèn nấu món gì ngon

Các món ăn nấu với đường phèn cực ngon và bổ dưỡng

1.1. Lê hấp đường phèn

Đây có lẽ là món ăn không quá xa lạ với hầu hết mọi người, khi lê kết hợp với đường phèn tạo nên món ăn tráng miệng cực ngon. Hơn nữa, món lê hấp đường phèn còn là món ăn bài thuốc trẻ em thích nhất vì ngọt và thơm mát.

► Lê hấp đường phèn có tác dụng gì?

Trong trái lê chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin C, K, glucose và fructose tự nhiên. Ngoài nhiều công dụng chữa trị các chứng bệnh như giảm đột quỵ, ngừa loãng xương... người ta còn dùng trái lê trị ho với cách chế biến khá đơn giản. 

► Cách làm lê hấp đường phèn 

Mỗi khi con trẻ ho khan nhiều thì bạn dùng một quả lê nhỏ, cắt bỏ vỏ và lõi cứng. Sau đó chẻ nhỏ quả lê thành từng miếng nhỏ. Cho lê và ít đường phèn vào chén sành nhỏ. Chưng chén lê cho tan hết đường thì đem ra để nguội, cho trẻ ăn từng muỗng nhỏ hoặc ngậm vài phút trước khi nuốt.

đường phèn nấu món gì ngon

Lê hấp đường phèn táo tàu (Nguồn ảnh: ST)

1.2. Nước nha đam đường phèn lá dứa

Nha đam là loại thảo dược phổ biến tại Việt Nam. Bạn có thể trồng hay mua chúng ở ngoài chợ rất dễ dàng, giá cả vừa phải. Khi chọn mua nha đam, bạn hãy chọn những cây có màu xanh đậm, vỏ trơn láng.

► Nước nha đam đường phèn lá dứa có tốt không?

Đây là loại nước giải khát tự nhiên có tác dụng thanh nhiệt mùa hè cực tốt. Phụ nữ dùng nước nha đam thường xuyên sẽ có làn da sáng mịn. Trẻ con thì hay ăn chóng lớn và tiêu hóa rất tốt. Món ăn này có các công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe như:

  • Cấp nước, giải nhiệt và thanh lọc cơ thể.
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Cấp ẩm, trị mụn, làm đẹp da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Giúp làn da trở nên căng bóng và đẩy lùi lão hóa.
  • Điều trị viêm da đầu, rụng tóc, nuôi dưỡng tóc chắc khỏe hơn.
  • Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa, giúp điều trị bệnh dạ dày, táo bón.
  • Đốt cháy lượng calo, mỡ thừa giúp giảm cân nhanh chóng.

► Công thức nấu nha đam đường phèn lá dứa

Mùa hè nóng nực, bạn chỉ cần vài thanh nha đam tươi, sau khi rửa sạch thì đem gọt lớp vỏ xanh, cắt nhỏ phần thịt bên trong thành từng miếng nhỏ. 

Tiếp theo, bạn chần sơ nha đam qua nước sôi rồi cho tất cả gel nha đam hạt lựu vào thau nước đá nhằm giữ độ giòn ngon. Cuối cùng là nấu nha đam với nước đường phèn chừng 10 - 15 phút. 

Đợi nước nha đam nguội thì rót vào từng chai nhỏ. Bảo quản nha đam đường phèn trong ngăn mát tủ lạnh. Loại nước uống giải khát thanh mát này chắc chắn giúp cả nhà thấy khỏe và mát mẻ hơn.

    đường phèn nấu món gì ngon

    Nha đam nấu với đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

    1.3. Chanh đào ngâm đường phèn

    Chanh đào hay chanh là một nhưng chanh đào có ruột hồng chứa nhiều vitamin C, A, B1, B2 và hàm lượng acid citric chiếm 8% khối lượng quả khô. Vỏ chanh đào chứa nhiều tinh dầu nên được sử dụng làm thành phần trong lá xông trị cảm sốt.

    ► Chanh đào ngâm đường phèn có tác dụng gì?

    Món ăn ngon từ đường phèn và chanh đào có tác dụng trị ho, khàn tiếng, bệnh viêm họng hạt…

    ► Cách làm chanh đào ngâm đường phèn

    Bạn nên chọn mua chanh đào chín, vỏ ngoài vàng bóng. Đem chanh đào rửa sạch với nước muối pha loãng. Sau đó cắt chanh đào thành từng lát mỏng, không bỏ hạt. 

    Sử dụng một hũ thủy tinh sạch lót một lớp đường phèn rồi trải mỏng một lớp chanh đào. Tiếp tục như vậy cho đến khi hết chanh đào và đường. Đặt hũ chanh đào đường phèn nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. 

    Sau khoảng ba tháng, chanh đào và đường phèn tan chảy hoàn toàn là có thể dùng như món ăn trị ho tốt nhất thế giới. 

    đường phèn nấu món gì ngon

    Chanh đào ngâm mật ong, đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

    1.4. Tổ yến chưng đường phèn

    Tổ yến giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, Kali, phốt pho, magiê và protein, amino acid. Thông thường người ta bán nước yến chưng sẵn nhưng không đảm bảo chất lượng như tự làm tại nhà. 

    ► Tổ yến chưng đường phèn có tác dụng gì?

    Đây được xem là món ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe cũng như rất dễ làm. Món ăn cực ngon và bổ dưỡng với các công dụng như:

    • Bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe.
    • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong tổ yến có chứa nhiều acid amin và nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.
    • Tốt cho hệ thần kinh: Trong tổ yến có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng như kẽm, đồng,…

    ► Cách làm tổ yến chưng đường phèn

    Bạn nên chọn mua tổ yến chưa sơ chế. Đem về ngâm nước lạnh một ngày cho tổ yến nở hoàn toàn. Sau khi nhặt sạch lông yến thì đem chưng cách thủy với đường phèn và chút gừng, táo đỏ. 

    Món tổ yến chưng đường phèn thơm ngon nhất khi dùng nóng và ngay sau khi vừa chưng xong. Không nên ăn nguội vì tổ yến sẽ có mùi tanh gây nôn.

      đường phèn nấu món gì ngon

      Tổ yến chưng đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      1.5. Tắc chưng đường phèn

      Đây là món ăn trị ho truyền thống của các bà mẹ Việt Nam. Tuy đã có rất nhiều loại thuốc đặc trị chữa bệnh ho khan nhưng món tắc chưng đường phèn vẫn hữu ích và hấp dẫn hơn. Loại "thuốc trị ho" này vừa thơm ngon vừa bổ rẻ nên người lớn, trẻ em đều thích.

      ► Tắc chưng đường phèn có tác dụng gì?

      Tác dụng đầu tiên của món tắc chưng đường phèn là trị ho khan, ho có đờm ở trẻ em. Tác dụng thứ hai là làm nước giải khát mát lạnh mùa hè.

      ► Cách làm tắc ngâm đường phèn

      Tắc mua ở chợ về đem ngâm nước muối pha loãng, cắt đôi trái tắc xong nhẹ nhàng tách bỏ hạt. Những hạt tắc còn sót lại sẽ làm cho món ăn đắng. Sau đó cho vào vài viên đường phèn, thường thì cho nhiều đường phèn sẽ làm cho món ăn ít chua. 

      Sau khi chưng cách thủy món tắc với đường phèn. Bạn để nguội rồi mới dùng. Trẻ nhỏ nên uống 2 - 3 muỗng nhỏ tắc chưng đường phèn. Người lớn thì gia tăng liều lượng tùy thích. Đây là món ăn bài thuốc dân gian trị ho rất tốt. Không có tác dụng phụ lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. 

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Tắc chưng đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      1.6. Nước trà hoa cúc đường phèn

      Bạn từng uống nhiều loại trà nhưng chưa từng nghe trà hoa cúc? Trà hoa cúc chứa nhiều vitamin A, acid folic, kali, kẽm, magie…

      ► Trà hoa cúc đường phèn có tác dụng gì?

      Trà hoa cúc thật ra là loại nước uống hãm những bông hoa cúc phơi khô. Loại nước uống này có tác dụng thanh nhiệt hạ hỏa, làm cho cơ thể thanh mát trong những ngày hè oi bức. Ngoài ra, trà hoa cúc còn có tác dụng dưỡng tâm, an thần giúp bạn có giấc ngủ sâu và cải thiện tình trạng mất ngủ. 

      ► Cách nấu trà hoa cúc đường phèn

      Bạn có thể mua hay tự tay phơi khô những bông hoa cúc màu trắng daisy rồi thu hoạch cất giữ trong hũ. Khi cần dùng thì cho một chùm hoa cúc khô vào trong ly nước ấm. Sau khi hoa cúc thấm nước nở bung thì cho đường phèn tùy thích. Uống ngay khi còn nóng rất tốt cho sức khỏe.

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Nước trà hoa cúc đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      1.7. Mơ ngâm đường phèn

      Trái mơ chứa nhiều vitamin C, acid tartric, acid citric... cùng các chất khoáng như canxi, photpho, sắt... mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe con người. 

      ► Mơ ngâm đường phèn có tác dụng gì?

      Món ăn ngon với đường phèn từ trái mơ có tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa và trị ho do viêm họng rất tốt. 

      ► Cách làm mơ ngâm đường phèn

      Bạn chọn mua những trái mơ mượt mà, màu vàng hồng nhẹ. Rửa sạch trái mơ với nước muối pha loãng xong lau khô từng trái một. 

      Sau đó lần lượt cho một lớp đường phèn và một lớp trái mơ xong gài chặt bằng nan tre để mơ không bị bung lên. Khoảng chừng 1 - 2 tháng trái mơ tan rã trong nước đường thì đem ra pha nước cốt trái mơ với một ít nước lọc rồi uống.

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Mơ ngâm đường phèn vàng (Nguồn ảnh: ST)

      1.8. Quất hồng bì ngâm đường phèn

      Quất hồng bì là loại trái cây có nhiều vào mùa hè. Loại trái tròn nhỏ như trái táo ta. Có vị chua thanh và thơm ngon hấp dẫn.

      ► Quất hồng bì ngâm đường phèn có tác dụng gì?

      Tác dụng chính của món quất hồng bì ngâm đường phèn là trị ho và giải khát hiệu quả.

      ► Cách làm quất hồng bì ngâm đường phèn

      Bạn nên chọn mua quất hồng bì loại đều trái, vỏ màu đỏ bóng mượt. Đem về rửa sạch rồi cho vào hũ thủy tinh sạch theo cách thức một lớp đường là một lớp quất hồng bì. Sau 2 - 3 tháng thì bạn có thể sử dụng nước cốt quất hồng bì với chút nước nóng khi trị ho. Cũng có thể pha nước cốt quất hồng bì với đá để giải khát.

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Quất hồng bì ngâm đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      1.9. Sấu ngâm đường phèn

      Quả sấu là món ăn vặt ngoài miền Bắc. Người miền Nam vẫn có thể đặt mua sấu tươi trực tuyến khi cần. Hàm lượng vitamin C trong quả sấu rất dồi dào có lợi cho sức khỏe của con người.

      ► Tác dụng của nước sấu ngâm đường phèn

      Món sấu ngâm đường phèn có nhiều tác dụng tuyệt vời như trị ho, thanh nhiệt, làm đẹp da trắng hồng...

      ► Cách làm sấu ngâm đường phèn

      Quả sấu mua về ngâm với dung dịch nước muối pha loãng. Sau đó đem sấu cho vào hũ thủy tinh sạch. Một ký đường phèn nấu với 500ml nước sôi cho tan đường hoàn toàn. 

      Sau khi để nguội nước đường phèn, bạn rót nước đường cho ngập mặt mấy trái sấu. Dùng nan tre gài chặt cho quả sấu ngập nước đường. Khoảng 1 - 2 tháng sau kiểm tra quả sấu đã mềm nhũn thì dùng được.

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Sấu ngâm đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      1.10. Dâu tằm ngâm đường phèn

      Loại dâu có màu tím than đậm chứa nhiều beta carotene, vitamin E, C, B1, kali và sắt. Là một trong những loại trái mọc hoang dại nhưng quả của nó thơm ngon và bổ dưỡng.

      ► Dâu tằm ngâm đường phèn có tác dụng gì?

      Theo các nghiên cứu, trái dâu tằm có tác dụng chống béo phì, bảo vệ tổn thương não, hỗ trợ tiêu hóa, chống mất ngủ...

      ► Cách làm dâu tằm ngâm đường phèn

      Dâu tằm rửa sạch để cho ráo nước. Bạn nên sử dụng hũ thủy tinh sạch để đựng một lớp dâu tằm đến một lớp đường, và làm như thế cho đến hết dâu và đường. Dâu tằm ngâm đường phèn rất nhanh chín rục nên khoảng 1 tháng là bạn có thể dùng nước cốt dâu tằm làm thức uống giải khát đa tác dụng.

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Dâu tằm ngâm đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      1.11. Nước gừng sả đường phèn

      Gừng và sả là hai loại gia vị quen thuộc đối với người Việt Nam. Cả hai loại gia vị này có mặt trong nhiều món ăn ngon. Và trong mùa dịch Covid người ta còn dùng nước trà gừng sả để uống mỗi ngày.

      ► Nước gừng sả đường phèn có tác dụng gì?

      Nước gừng sả đường phèn chính là loại nước uống khử khuẩn, ngăn ngừa virus tấn công vùng "ngã ba" bao gồm thanh quản, thực quản và khí quản.

      ► Cách nấu nước gừng sả đường phèn

      Đơn giản như cách bạn nấu nước chè lá tươi vậy. Sả chặt khúc nhỏ, gừng cạo vỏ xong cắt lát mỏng. Khi nước sôi thì cho gừng và sả vào đun sôi nhẹ. Khoảng 10 phút sau thì tắt bếp. Rót nước trà gừng sả ra ly rồi cho đường phèn tùy ý. Khuấy nhẹ và dùng nóng để cơ thể hấp thụ tinh dầu trong gừng sả tốt nhất. 

      đường phèn làm món gì ngon và bổ dưỡng

      Nước gừng sả đường phèn (Nguồn ảnh: ST)

      Song, có thể nói đường phèn kết hợp nấu được rất nhiều món ăn nhất là các món tráng miệng, món nước giải khát. Ngoài ra, đường phèn còn được cho vào nêm nếm gia vị các món mặn như heo hầm hạt sen, heo hầm rau củ, các món kho… cực kỳ bổ dưỡng và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

      đường phèn nấu món gì ngon

      Mũ trôm hạt chia nấu cùng đường phèn vàng thơm mát.

      2. Kết luận

      Tóm lại, các món ăn từ đường phèn không chỉ là loại thức uống ngon ngọt mà còn có tác dụng chữa trị các chứng bệnh thông thường của con người. Mong rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ biết được đường phèn nấu món gì ngon cũng như bổ sung thêm các kiến thức cần thiết trong quá trình ăn uống và chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

      >> Tham khảo: Mua sỉ đường phèn vàng ở đâu tphcm?