ĂN ỚT CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Thiên nhiên đã mang lại cho con người quá nhiều ưu đãi, từ trái cây ngọt ngào cho đến các loại rau củ, gia vị với nhiều hương vị khác nhau. Nhưng có bao giờ bạn đặt câu hỏi “tại sao ớt lại cay và ăn ớt có tác dụng gì” chưa nhỉ? Nếu chưa, cùng mình khám phá điều tuyệt vời này ngay nhé.

I. Tại sao ớt lại cay?

Ớt có tính chất cay nóng là nhờ hợp chất hóa học capsaicin. Capsaicin kích thích các tế bào dây thần kinh cảm nhận nhiệt nên não nhận được các tín hiệu nhiệt và cơ thể được kích thích để phản ứng như thể nó đang bị bỏng. Mặc dù không hề có một sự tổn thương hóa chất thực sự nào cả.

(Lưu ý: Đây là trường hợp khi tiêu thụ ở mức thông thường, nếu tiêu thụ với liều lượng đủ lớn thì capsaicin có thể là một độc tố thần kinh).

Tại Sao Ớt Lại Cay Và Ăn Ớt Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?_1

Ớt có hợp chất hóa học capsaicin gây cảm giác cay nóng (Nguồn ảnh: ST)

Ngoài ớt có vị cay thì mù tạt và wasabi rất giàu glucosinolate có vị nóng. Khi những cây này bị vò nát thì các enzyme sẽ phân giải glucosinolate thành isothiocyanate - một hợp chất khiến cho những thực phẩm này có vị nóng.

1. Có phải loại ớt nào cũng cay giống nhau không?

Chúng ta đo nồng độ capsaicin của ớt và các sản phẩm làm từ ớt bằng cách sử dụng thang đo Scoville do Walter Scoville sáng tạo vào năm 1912. Trong đó, ớt chuông ngọt có độ cay không đáng kể (dưới 10.000 Scoville). Và loại ớt vốn vẫn đứng đầu bảng xếp hạng cay là Habanero Savina đỏ (350.000 Scoville),

Nhưng trong những năm gần đây, những giống ớt cực cay mới đã được tạo ra với chỉ số Scoville lên đến hơn 2 triệu (ớt Carolina Reaper). Và 16 triệu đơn vị Scoville chính là độ cay của capsaicin nguyên chất (cực cay!!!).

Tuy nhiên, mức độ cay chính xác sẽ thay đổi tùy theo từng cây ớt và thậm chí là tùy theo từng quả ớt trên cùng một cây.

Tại Sao Ớt Lại Cay Và Ăn Ớt Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?_2

Thang đo Scoville của các loại ớt (Nguồn ảnh: ST)

2. Cảm giác cay khi ăn ớt và mù tạt khác nhau thế nào?

Mù tạt và ớt đều cay, nhưng chúng ta cảm nhận chúng theo những cách khác nhau. Người ăn ớt sẽ cảm thấy nóng trên lưỡi bởi capsaicin kích thích các thụ thể thần kinh trong miệng.

Còn lại, isothiocyanate trong mù tạt tan trong nước bọt một phần, lại dễ bay hơi, ngay cả ở nhiệt độ phòng, nên chúng ta cảm nhận sự cay nóng ở khoang mũi trên, nơi các thụ thể bị kích thích.

Tại Sao Ớt Lại Cay Và Ăn Ớt Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?_3

Ớt và mù tạt có kiểu cay rất khác nhau

3. Cách để giảm nhẹ sự cay rát?

Capsaicin trong ớt không tan trong nước, vì vậy bạn có uống rất nhiều nước lạnh đi nữa cũng là vô ích. Tuy nhiên, capsaicin lại tan trong chất béo, bởi vậy uống sữa hoặc ăn kem sẽ giúp hòa tan những hóa chất khó chịu này. 

Các protein casein trong sữa có thể phá vỡ liên kết giữa capsaicin và các thụ thể thần kinh giúp bạn không còn cảm giác cay. Bên cạnh đó, các đồ uống có cồn mạnh, như rượu mạnh cũng có thể làm bớt cảm giác cay rát.

Tại Sao Ớt Lại Cay Và Ăn Ớt Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?_4

Ăn kem hoặc uống sữa sẽ làm giảm cảm giác cay

II. Ăn ớt có tác dụng gì?

Ớt và những thực phẩm cay khác (tiêu, mù tạt) được trang bị những cơ chế phòng ngự hóa học mạnh mẽ (vị cay) mà chúng ta có thể sử dụng để gia tăng hương vị, đồng thời có thể mang lại những lợi ích về sức khỏe.

1. Làm ấm cơ thể

Mùa đông ăn ớt hoặc các món cay như tiêu, wasabi… sẽ giúp làm ấm dạ dày (ấm bụng). Ngoài ra, món cay có thể thúc đẩy lưu thông máu.

2. Ăn ớt giúp giảm đau

Chất capsaicin vốn không mùi, không vị, nhưng có khả năng làm giảm đau như điều trị vết thương sau phẫu thuật, đau nhức khớp xương, đau miệng và một số bệnh ngoài da.

3Ớt có thể giúp chống suy nhược

Ớt giúp kháng viêm, đặc biệt là viêm khớp, và có khả năng chống suy nhược cơ thể rất hiệu quả.

4. Ớt giúp hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu ở chuột đã cho thấy capsaicin hỗ trợ chuyển mỡ trắng thành mỡ nâu có lợi hơn cho sức khỏe. Và một nghiên cứu khác đề xuất rằng, ớt làm giảm cơn thèm ăn đồ béo và đường, hỗ trợ giảm cân khá tốt.

Tại Sao Ớt Lại Cay Và Ăn Ớt Có Tác Dụng Gì Đối Với Sức Khỏe?_5

Ăn ớt có thể hỗ trợ giảm cân khá tốt (Nguồn ảnh: ST)

III. Kết luận

Tóm lại, nội dung trên đây là những lời giải đáp cho câu hỏi “tại sao ớt lại caycùng với những lợi ích tuyệt vời mà ớt mang lại. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm một chút kiến thức về ớt để có thể ứng dụng hợp lý vào thực đơn mỗi ngày.

>> Xem thêm: Tại sao cắt hành lại cay và mẹo hay dành cho các chị em nội trợ.