HÃY NHỚ THƯ GIÃN MẮT KHI NGỒI MÁY TÍNH QUÁ LÂU!

Sự phát triển như vũ bão của thời đại thông tin khiến con người ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị điện tử. Nhưng liệu bạn có biết cách bảo vệ đôi mắt của mình chưa? Sau đây sẽ là 6 cách thư giãn mắt giúp đôi mắt tránh bị mỏi khi ngồi máy tính quá lâu.

I. 6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính trong thời gian dài

Bạn đã bao giờ tính xem mình nhìn chằm chằm vào màn hình bao lâu mỗi ngày? Các cuộc điều tra cho thấy một số người đối mặt với màn hình điện tử hơn 9 giờ mỗi ngày. Khi chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào màn hình điện tử, đôi mắt của chúng ta vô tình bị tổn hại. 

Bạn có cảm thấy mắt mình bị khô và se lại, và bạn không thể không dùng tay dụi mắt? Hoặc, thỉnh thoảng cảm thấy một chút mờ mắt? Đôi khi bạn thậm chí cảm thấy đau.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Đôi mắt dễ bị khô, hơi mờ khi nhìn máy tính quá lâu (Nguồn ảnh: ST)

Trên thực tế, đây là một triệu chứng của "Hội chứng thị giác máy tính". Các hậu quả khác bao gồm các triệu chứng thần kinh như đau đầu mãn tính và các vấn đề về cơ xương khớp như đau cổ và lưng. 

Nếu chưa thực hiện các biện pháp bảo vệ mắt hiệu quả, hiệu quả công việc của bạn có thể bị ảnh hưởng khi các triệu chứng về mắt trở nên trầm trọng. Những phương pháp đơn giản sau đây có thể giúp bạn bảo vệ đôi mắt của mình.

1. Rửa mặt với nước lạnh sẽ làm giảm cảm giác khó chịu cho mắt

Bạn không cần phải có bằng cấp y tế để biết rằng việc dội nước lạnh vào mắt là cách tốt nhất để giảm căng thẳng và kích ứng mắt nhẹ. Cơ chế hoạt động ở đây là nước lạnh giúp cải thiện tuần hoàn, thư giãn các cơ mệt mỏi xung quanh mắt, giảm sưng và bọng mắt.

Mặc dù không có bất kỳ nghiên cứu đầy đủ nào để xác lập những tuyên bố này một cách khoa học, nhưng thực tế là rửa mắt bằng nước lạnh đã trở thành một phản ứng tức thời đối với bất kỳ loại kích ứng mắt nào.

Xối nước lạnh lên mặt và nhắm mắt khi mắt căng hoặc mệt sẽ có tác động thư giãn nhanh chóng cho đôi mắt của bạn.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Rửa mặt bằng nước lạnh giúp thư giãn đôi mắt và tỉnh táo hơn (Nguồn ảnh: ST)

Để có một phương pháp tập trung hơn, hãy nhúng một chiếc khăn mềm vào nước lạnh và vắt bớt ẩm. Đặt khăn lạnh lên mí mắt đã nhắm của bạn trong 1 phút. Lặp lại khi cần thiết.

Nếu bạn có bọng mắt kèm theo căng thẳng, hãy dùng một miếng gạc lạnh. Bọc một vài viên đá vào một miếng vải sạch. Đặt nó trên mí mắt đang nhắm của bạn. Bọng mắt sẽ giảm sau 5 đến 10 phút áp dụng.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Đặt khăn lạnh lên mí mắt đã nhắm trong 1 phút giúp mắt thư giãn (Nguồn ảnh: ST)

Lưu ý:

  • Tránh để nước lạnh bắn vào mắt, đặc biệt nếu bạn là người đeo kính áp tròng.
  • Tiếp xúc với nước bị nhiễm bệnh qua bơi lội, tắm rửa, nước bắn vào mắt có thể gây ra bệnh nhiễm trùng gây mù hiếm gặp gọi là viêm giác mạc Acanthamoeba.

2. Đừng quên chớp mắt

Trong những trường hợp bình thường, một người trung bình chớp mắt từ 10 đến 20 lần mỗi phút. Đừng xem đó là một cử chỉ nhỏ, tác dụng của việc chớp mắt một người không thể bị đánh giá thấp.

Chớp mắt có thể làm cho nước mắt phân bố đều trên bề mặt giác mạc để giác mạc không bị mất nước và khô. Chức năng chính của chớp mắt là bảo vệ nhãn cầu và giữ ẩm cho giác mạc. 

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Chớp mắt thường xuyên giúp giác mạc không bị khô (Nguồn ảnh: ST)

Nhưng khi chúng ta tập trung nhìn vào màn hình máy tính, tốc độ chớp mắt sẽ giảm đi rất nhiều, chỉ chớp mắt từ 3 đến 8 lần mỗi phút. Vì vậy, nhiều người gặp phải tình trạng khô và nhức mắt sau khi sử dụng máy tính trong thời gian dài.

Vậy nên, đừng quên chớp mắt sau một lúc tập trung vào công việc. Điều này sẽ giúp giữ ẩm cho đôi mắt của bạn.

3. Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình máy tính

Chúng ta nên giữ một khoảng cách thích hợp với màn hình máy tính khi sử dụng nó. Nếu khoảng cách quá xa, bạn sẽ không thể đọc chính xác màn hình. Nếu quá gần, mắt bạn sẽ dễ bị mỏi.

Khoảng cách lý tưởng từ màn hình là bao nhiêu? Một nguyên tắc đơn giản là bạn hãy để màn hình cách xa cánh tay của bạn ít nhất một gang tay và chú ý điều chỉnh độ cao của bàn ghế sao cho đường nhìn cách tâm màn hình khoảng 6 - 8 inch.

Ngoài ra, khi nhìn thẳng về phía trước, mắt bạn nên nhìn thẳng vào phần trên của màn hình. Điều này giúp cho cơ mắt của chúng ta luôn trong trạng thái thoải mái và thư giãn nhất.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Giữ khoảng cách thích hợp giữa mắt và màn hình (Nguồn ảnh: ST)

4. Nghỉ giải lao thường xuyên

Bạn nên tuân theo nguyên tắc "20-20-20" nổi tiếng. Nguyên tắc này là bạn hãy ngước mắt lên và nhìn ra xa 20 feet trong ít nhất 20 giây mỗi khi bạn nhìn vào màn hình trong 20 phút.

Tránh xa máy tính và tập trung vào những thứ ở xa, chẳng hạn như cây cối bên ngoài cửa sổ hoặc hành lang văn phòng. Nhắm mắt nhẹ nhàng, sau đó xoa bóp và giữ một lúc, sau đó mở ra và thư giãn.

Bạn cũng có thể thực hiện các bài tập cho mắt trong thời gian nghỉ ngơi, điều này có thể giúp giảm mỏi mắt và giúp mắt sảng khoái hơn.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Nghỉ giải lao giữa giờ để mắt được thư giãn (Nguồn ảnh: ST)

5. Sử dụng vài lát dưa chuột

Các lát dưa chuột có thể giúp giảm căng thẳng cho mắt do đặc tính làm mát của nó. Nó thậm chí có thể giúp giảm bọng dưới mắt và quầng thâm.

Làm lạnh một quả dưa chuột cỡ vừa trong tủ lạnh từ 20 đến 30 phút. Cắt nó thành những lát dày và đặt chúng lên đôi mắt mệt mỏi của bạn. Thực hiện theo phương thức này một hoặc hai lần mỗi ngày.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Dưa chuột (dưa leo) có khả năng làm mát mắt và giảm bọng mắt, quầng thâm rất tốt (Nguồn ảnh: ST)

6. Giảm đau bằng mát-xa mắt

Để giảm mỏi mắt, hãy massage nhẹ nhàng mi mắt hàng ngày. Nó sẽ cải thiện lưu thông đến mắt và thư giãn các cơ bao quanh mắt của bạn. Nó cũng sẽ kích thích tuyến nước mắt, giúp ngăn ngừa khô mắt.

Dùng ngón tay massage nhẹ nhàng mí mắt và các cơ phía trên lông mày trong khoảng 10 đến 20 giây. Nhẹ nhàng xoa bóp mi dưới của bạn với xương dưới trong khoảng 10 đến 20 giây. Đồng thời, bạn cũng xoa bóp thái dương và gò má trên. Bạn có thể thực hiện massage này một hoặc hai lần mỗi ngày.

6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu

Dùng ngón tay mát xa nhẹ nhàng mí mắt từ 10 - 20 giây (Nguồn ảnh: ST)

II. Kết luận

Đôi mắt là cơ quan rất quan trọng để chúng ta thu nhận thông tin từ thế giới bên ngoài. Vì vậy, bạn nên chăm sóc tốt cho đôi mắt của mình vì phòng bệnh chắc chắn sẽ tốt hơn trị bệnh đúng không nào. Hi vọng 6 cách thư giãn mắt khi ngồi máy tính quá lâu được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn giữ được đôi mắt luôn khỏe mạnh.

>> Xem thêm: 6 Quán Cafe Chill Ở Sài Gòn Được Giới Trẻ Săn Đón.