SỰ KHÁC NHAU GIỮA ĐẠP XE, ĐI BỘ VÀ CHẠY BỘ

Để đảm bảo sức khỏe tốt, bên cạnh chế độ ăn uống đầy đủ thì con người ta thường chọn các bài tập thể dục hỗ trợ. Song, đạp xe, đi bộ và chạy bộ được xem là ba loại hình thể thao được lựa chọn nhiều nhất bởi tính đa năng, gần gũi và thích hợp cho nhiều đối tượng. Vậy đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn?

I. Lợi ích thiết thực cho việc đi bộ, chạy bộ và đạp xe

Có thể nói đi bộ, chạy bộ và chạy xe đạp đều mang đến những lợi ích, giá trị riêng cho sức khỏe của mỗi người.

1. Đi bộ và chạy bộ

Nếu nói về lợi ích thì đi bộ và chạy bộ dường như chiếm một ưu thế hơn bởi không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn ở tính tiện nghi và đơn giản mà nó mang lại. Bạn chẳng cần bị vướng víu quá nhiều thiết bị bổ trợ cồng kềnh, chỉ đơn giản với một đôi giày tốt, êm chân thôi là bạn có thể thỏa sức đi tập.

Đi bộ giúp tác động đều đến các bộ phận cơ thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa toàn thân nhất là phần hông, eo và chân. Đây được xem là cách thức tốt nhất giúp bạn giảm cân hiệu quả các phần khó giảm nhất giúp giữ vóc dáng khỏe đẹp, dẻo dai.

Hình thức tập thể dục này còn giúp nâng cao sức khỏe một cách hiệu quả, tăng tuần hoàn máu, hệ tim mạch cũng được cải thiện. Đi bộ và chạy bộ phù hợp với mọi đối tượng kể cả trẻ em, người lớn, trung niên cho đến người già...

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Đi bộ và chạy bộ là bộ môn thể thao đơn giản và phù hợp với mọi đối tượng.

2. Đạp xe

So với chạy bộ thì môn đạp xe lại yêu cầu có phần phức tạp một chút về dụng cụ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần một đôi giày thật thoải mái và một chiếc xe đạp thể thao tốt, địa hình thuận lợi thôi là đủ cho bạn vận động rèn luyện thoải mái. 

Đạp xe thì chủ yếu là vận động nhiều từ phần eo trở xuống nên phần tay và các cơ trên chưa được tận dụng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đi xe đạp giúp ổn định tim mạch cũng như có thể sở hữu đôi chân khỏe khoắn, đồng thời luyện cơ xương khớp tốt.

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Đạp xe (Nguồn ảnh: ST)

Tóm lại, cả ba hình thức vận động đi bộ, chạy bộ và đạp xe đều tốt cho cơ thể và giúp giảm cân hiệu quả. Vì vậy, chỉ cần lựa chọn và cố gắng chăm chỉ luyện tập sẽ giúp bạn có được vóc dáng và sức khỏe như ý muốn.

II. Đi bộ, chạy bộ và đạp xe thì cái nào giảm cân nhanh hơn?

Nếu so giữa việc đi bộ và đạp xe thôi có thể dễ dàng nhận thấy việc đạp xe sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn đi bộ. Việc giảm cân của bạn có hiệu quả hay không chính là phụ thuộc nhiều vào lượng calo, mỡ thừa mà bạn đốt cháy. 

Đạp xe giúp cơ thể vận động nhanh và nhiều hơn từ đây giúp thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn là đi bộ. Theo nhà xuất bản Y tế Harvard thì trong một giờ đạp xe nhàn nhã với tốc độ chậm hơn 16km/h thì một người trung bình 70kg có thể đốt cháy được 320 calo. 

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Đạp xe giúp giảm cân nhanh hơn đi bộ (Nguồn ảnh: ST)

Trong khi đó nếu người đó đi bộ với tốc độ 6km/h thì sẽ đốt cháy được 298 calo trong một giờ. Khi vận tốc đạp xe và đi bộ của bạn tăng lên sẽ giúp quá trình đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh hơn, thúc đẩy quá trình giảm cân. 

Còn so với việc đạp xe thì chạy bộ lại có tác dụng giảm cân và đốt cháy calo hiệu quả hơn. Sở dĩ là thế là do chạy bộ sử dụng nhiều cơ bắp hơn. Như đã nói ở trên, đạp xe giúp xây dựng cơ bắp và giảm cân ở phần dưới còn khi chạy bộ bạn có thể vận dụng các cơ cùng một lúc từ đó giúp bạn có thể giảm cân toàn diện các bộ phận.

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Chạy bộ giúp giảm cân nhiều hơn đạp xe (Nguồn ảnh: ST)

III. Đạp xe 30 phút giảm bao nhiêu calo?

Đạp xe được xem là bài tập thể dục vận động an toàn giúp bảo vệ xương khớp tốt. Bên cạnh đó đây được xem là bài tập calo tuyệt vời giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa và giảm cân hiệu quả. Theo nghiên cứu, đạp xe trong 30 phút sẽ tiêu tốn lượng lớn calo từ 75 - 670 calo. 

Đây được xem là con số ước lượng bởi việc luyện tập của bạn còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhau. Đó có thể cân nặng, địa hình, vận tốc, tuổi tác, cân nặng và tình trạng sức khỏe hiện tại.

Việc định hình dự trù thế này giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng cũng như điều chỉnh chế độ luyện tập phù hợp nhất.

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Đạp xe trong 30 phút sẽ tiêu tốn lượng lớn calo từ 75 - 670 calo (Nguồn ảnh: ST)

Lưu ý: Bạn không nên cố gắng luyện tập quá mức hoặc vận động quá ít. Chỉ cần duy trì chế độ luyện tập kết hợp với ăn uống quy chuẩn thì chắc chắn bạn sẽ có thể đạt được mục đích về giảm cân và khỏe mạnh một cách nhanh chóng.

► Đạp xe - hoạt động thể dục nở rộ sau mùa giãn cách!

Sau hơn 3 tháng giãn cách vì dịch Covid-19, có thể thấy các bạn trẻ bắt đầu "dịch chuyển" sang phong trào đạp xe nhiều hơn. Đây là thời điểm "vàng" cho các "tay lái không chuyên" khám phá những cung đường Sài gòn. Một hoạt động thú vị kết hợp giữa việc luyện tập thể dục, thư giãn và dạo phố.

Tranh thủ đường vắng, có nhiều không gian vận động, lại ít khói bụi, đạp xe trong những ngày này là hoạt động thể dục khá lý tưởng. Bạn có thể tự đầu tư cho mình một chiếc xe và phụ kiện đi kèm hoặc nếu thấy tốn kém thì có thể thuê tại các điểm cho thuê theo buổi hoặc ngày, giá chỉ từ 50.000 đến 200.000.

Đạp xe, đi bộ và chạy bộ cái nào tốt hơn

Người dân đổ xô đạp xe thể dục sau giãn cách (Nguồn ảnh: ST)

IV. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Admin đến với bạn về việc đạp xe, đi bộ và chạy bộ đối với sức khỏe. Mong rằng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn tốt hình thức luyện tập phù hợp cho mình cũng như có thể giảm cân hiệu quả, sở hữu thân hình mơ ước.

>> Tham khảo: Tập thể dục thể thao - không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc!