THIỀN VÀ NHỮNG LỢI ÍCH CHO SỨC KHỎE

Ngày nay, sự phổ biến của thiền ngày càng tăng khi nhiều người khám phá ra lợi ích sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của hoạt động này. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay 6 lợi ích của thiền cho sức khỏe sau đây nhé.

I. 6 lợi ích của thiền

Thiền ngày nay đã không còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Bước ra ngoài khuôn khổ của sự tu hành, thiền là phương pháp để con người rèn luyện cho tâm mình chuyên chú vào một đối tượng, một sự kiện, vấn đề nào đó. Từ đó, những xáo động của tâm trở nên lắng dịu lại và con người cảm nhận được sự bình an sâu thẳm.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_1

Thiền là ngồi yên hít vào và thở ra nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời (Nguồn ảnh: ST)

1. Thiền giúp giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng là một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người bắt đầu thực hành thiền. Thông thường, căng thẳng về tinh thần và thể chất làm tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol. Điều này tạo ra nhiều tác hại, chẳng hạn như giải phóng các hóa chất gây viêm gọi là cytokine.

Những tác động này có thể làm gián đoạn giấc ngủ, thúc đẩy trầm cảm và lo lắng, tăng huyết áp, góp phần gây ra mệt mỏi. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, một phong cách thiền được gọi là “thiền chánh niệm” đã làm giảm phản ứng viêm do căng thẳng gây ra.

Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền cũng có thể cải thiện các triệu chứng của các tình trạng liên quan đến căng thẳng, bao gồm hội chứng ruột kích thích, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và đau cơ xơ hóa.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_2

Ngồi yên hít thở sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng (Nguồn ảnh: ST)

2. Thiền giúp cải thiện giấc ngủ

Gần một nửa dân số sẽ phải vật lộn với chứng mất ngủ vào một thời điểm nào đó. Một nghiên cứu đã so sánh các chương trình thiền định dựa trên chánh niệm và phát hiện ra rằng những người hành thiền ngủ lâu hơn và cải thiện mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ, so với những người khác.

Trở nên thành thạo trong thiền có thể giúp bạn kiểm soát hoặc chuyển hướng những suy nghĩ đua đòi hoặc chạy trốn thường dẫn đến mất ngủ. Ngoài ra, thiền cũng giúp thư giãn cơ thể của bạn, giải tỏa căng thẳng và đưa bạn vào trạng thái yên bình, trong đó bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_3

Thiền giúp cải thiện giấc ngủ (Nguồn ảnh: ST)

3. Thiền giúp tăng cường khả năng tập trung

Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên thực hành thiền có khả năng tập trung cao hơn so với những người không có bất kỳ kinh nghiệm thiền định nào. Hơn nữa, thiền thậm chí có thể đảo ngược các mô hình trong não khiến tâm trí lang thang, lo lắng và kém chú ý.

Ngay cả khi thiền định trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng chỉ ngồi thiền trong 13 phút mỗi ngày giúp tăng cường sự chú ý và trí nhớ sau 8 tuần.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_4

Thiền giúp tăng khả năng tập trung (Nguồn ảnh: ST)

4. Thiền giúp cải thiện trí nhớ

Căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến trí nhớ của chúng ta giảm sút. Thiền với việc ngồi yên bất động chính là lúc tâm trí được thư giãn và ta học cách kiểm soát các suy nghĩ, hơi thở, nhịp tim… tạo nên sự tác động lên các cơ quan trong cơ thể, nhất là hệ thần kinh.

Kirtan Kriya là một phương pháp thiền định kết hợp một câu thần chú hoặc tụng kinh với chuyển động lặp đi lặp lại của các ngón tay để tập trung suy nghĩ của bạn. Các nghiên cứu ở những người bị mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác đã cho thấy nó cải thiện hiệu suất trong các bài kiểm tra tâm lý thần kinh.

Hơn nữa, một đánh giá đã tìm thấy bằng chứng sơ bộ chỉ ra rằng nhiều kiểu thiền có thể tăng cường sự chú ý, trí nhớ và tinh thần nhanh nhạy ở những tình nguyện viên lớn tuổi.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_5

Thiền định giúp giảm trí nhớ (Nguồn ảnh: ST)

Lợi ích của thiền giúp cải thiện trí nhớ thực sự quá rõ ràng. Bên cạnh đó, ngoài việc chống lại chứng mất trí nhớ do tuổi tác thông thường, thiền ít nhất có thể cải thiện một phần trí nhớ ở bệnh nhân sa sút trí tuệ.

5. Thiền có thể làm giảm huyết áp

Thiền cũng có thể cải thiện sức khỏe thể chất bằng cách giảm căng thẳng cho tim. Theo thời gian, huyết áp cao làm cho tim hoạt động nhiều hơn để bơm máu, có thể dẫn đến chức năng tim kém. Hơn nữa, huyết áp cao cũng góp phần vào việc xơ vữa động mạch hoặc thu hẹp động mạch, có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_6

Ngồi thiền giúp giảm huyết áp (Nguồn ảnh: ST)

Một phân tích tổng hợp của 12 nghiên cứu thu hút gần 1000 người tham gia cho thấy thiền giúp giảm huyết áp. Điều này hiệu quả hơn ở những người tình nguyện lớn tuổi và những người có huyết áp cao trước khi nghiên cứu.

Thiền dường như kiểm soát huyết áp bằng cách thư giãn các tín hiệu thần kinh điều phối chức năng tim, căng thẳng mạch máu, làm tăng sự tỉnh táo trong các tình huống căng thẳng.

6. Thiền giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thiền giúp cơ thể được thư giãn, nhờ vậy giúp tăng cường khả năng miễn dịch trong quá trình hồi phục của các bệnh nhân ung thư.

Trong một nghiên cứu khác tại bang Ohio, sau một tháng luyện tập Thiền đã giúp thúc đẩy quá trình đào thải các tế bào già cỗi ở người già, đem lại cho họ một sức đề kháng tốt hơn và giết chết các tế bào ung thư và virus gây bệnh.

6 Lợi Ích Của Thiền Định Cho Sức Khỏe Bạn Nên Biết_7

Ngồi thiền giúp tăng cường hệ miễn dịch (Nguồn ảnh: ST)

Song, thiền là điều mà tất cả mọi người có thể làm để cải thiện sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Bạn có thể làm điều đó ở bất cứ đâu, và cũng không cần thiết bị đặc biệt. Đồng thời, bạn có thể ngồi thiền vào các khung giờ khác nhau trong ngày, miễn là phù hợp với cuộc sống cá nhân của bạn.

II. Kết luận

Hi vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ nhận ra được lợi ích của thiền định đối với sức khỏe nhiều đến mức nào. Từ đó, bạn sẽ ý thức dành nhiều thời gian hơn cho thiền, để sống một cuộc đời vui vẻ và ý nghĩa. 

>> Xem thêm: Nên thiền vào lúc nào trong ngày là tốt nhất?