CHẾ ĐỘ ĂN CỦA NGƯỜI PHƯƠNG TÂY VÀ PHƯƠNG ĐÔNG?

Người phương Tây với dáng người cao to, tròn mũm, khác biệt hẳn so với người châu Á với dáng người nhỏ nhắn, thon thả. Sự khác biệt này bắt nguồn từ nguồn thực phẩm và chế độ ăn khác nhau. Vậy chế độ ăn của người phương Tây khác gì so với phương Đông?

I. Chế độ ăn của người phương Tây

Trong hầu hết các bữa ăn của người phương Tây, mỗi người sẽ được phục vụ một đĩa đồ ăn và họ sẽ phải ăn hết phần đồ ăn trên đĩa. Bữa ăn của người phương Tây thường giàu đạm và rất ít rau. Thành phần món ăn khá đơn giản, ít có sự kết hợp các nguyên liệu như ở phương Đông.

Phần cơ bản của bữa ăn là protein (thường là thịt), với các món kèm theo là rau củ và carbohydrate (bánh mì, khoai tây hoặc pasta…). Tiếp sau món ăn chính thường là một món tráng miệng ngọt và đôi lúc người ta còn dùng cả đồ uống có đường. 

Chế Độ Ăn Của Người Phương Tây Khác Gì So Với Phương Đông?_1

Bữa ăn của người phương Tây (Nguồn ảnh: ST)

Trong những năm gần đây, người phương Tây có xu hướng chuyển từ những bữa ăn gia đình ăn cùng nhau sang những món ăn vặt và đồ ăn chế biến sẵn, vừa đi vừa ăn hoặc vừa xem tivi vừa ăn. 

Hơn nữa, thói quen ăn uống của người phương Tây hiện đại có hàm lượng chất béo bão hòa, muối, đường và chất béo omega-6 cao nhưng hàm lượng omega-3 và chất xơ thấp. Điều này được cho là có liên quan đến tỷ lệ béo phì, bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và ung thư ruột kết tăng cao. 

♦ Bữa ăn của người phương Tây cụ thể gồm những gì?

Một bữa ăn của người phương Tây gồm: đĩa thức ăn riêng gồm thịt và rau củ, bánh mì hoặc khoai tây, nĩa và dao, rượu vang, nước ép hoa quả hoặc nước ngọt có ga.

  • Mỗi người một đĩa

Phần ăn của mỗi người sẽ được phục vụ ngay đầu bữa ăn và việc không ăn hết thức ăn trên đĩa bị cho là thô lỗ. Điều này có thể khiến người ăn khó lòng phản ứng lại các tín hiệu no của cơ thể khi bữa ăn đang diễn ra. 

Người phương Tây ăn uống khéo léo, gọn gàng, không để thức ăn vương vãi khắp nơi và không để phát ra tiếng động khi ăn.

Chế Độ Ăn Của Người Phương Tây Khác Gì So Với Phương Đông?_2

Mỗi người một đĩa riêng và mọi người thường phải ăn hết thức ăn có trên đĩa (Nguồn ảnh: ST)

  • Rau củ là ăn kèm

Rau củ thường được xem là cần thiết nhưng nhàm chán, ít mùi vị nếu so với món ăn protein. Do rau củ được nấu đơn giản bằng cách hấp hoặc luộc. Và các loại rau củ khác nhau thường sẽ được nấu riêng.

  • Protein là chính

Phần hấp dẫn nhất của bữa ăn là protein: thường là thịt (thịt bò, thịt cừu, gà...) đôi khi là cá. Các món ăn kèm được lựa chọn để bổ sung hương vị cho món chính.

chế độ ăn của người phương Tây

Phần hấp dẫn nhất của bữa ăn phương Tây là protein (Nguồn ảnh: ST)

  • Món chính là bánh mì hoặc khoai tây

Do ảnh hưởng của khí hậu, thổ nhưỡng và thời tiết vùng miền, bánh mì và khoai tây là những carbohydrate truyền thống nhất, mặc dù gạo và pasta cũng rất phổ biến. Chúng là một phần quan trọng của bữa ăn ở phương Tây.

  • Đồ uống lạnh

Những đồ uống được phục vụ kèm với bữa ăn thường là "đồ lạnh", phổ biến là rượu vang, nước lọc, nước ngọt có ga và nước ép hoa quả.

II. Chế độ ăn của người phương Đông

Chế độ ăn ở phương Đông vô cùng đa dạng, từ canh chua cá kho của Việt Nam, sushi của Nhật Bản cho đến cà ri của Ấn Độ. Nhưng chúng đều giàu các loại gia vị và hương vị đậm đà, ít tập trung vào thịt hơn so với phần lớn ẩm thực phương Tây.

Ẩm thực của các nước châu Á chú trọng vào các món rau củ như một phần chủ đạo của bữa ăn, thay vì xem chúng như một món bổ sung. Bữa ăn của người phương Đông (điển hình là Việt Nam) thường gồm 3 món: món mặn, món luộc hoặc xào, và món canh.

Chế Độ Ăn Của Người Phương Tây Khác Gì So Với Phương Đông?_3

Rau củ được xem như một phần chủ đạo của bữa ăn phương Đông (Nguồn ảnh: ST)

Một điểm nữa là vai trò quan trọng của gạo - một loại lương thực chủ chốt trong bữa ăn của người phương Đông. Cùng với các mùi vị và nguyên liệu thường được lựa chọn để cân bằng lẫn nhau. Dẫn đến việc ghép đôi các mùi vị không tương đồng như ngọt và chua, mặn và nóng phổ biến hơn so với ẩm thực phương Tây.

♦ Bữa ăn của người phương Đông gồm những gì?

Một bữa ăn ở phương Đông sẽ bao gồm: món cá ăn chung, món rau ăn chung, cơm, đĩa hoặc bát ăn, đũa, món canh ăn chung, nước chấm riêng…

  • Món rau

Rau thường được bày trong một đĩa như một món ăn độc lập, được nấu và nêm nếm cẩn thận, được coi là một món quan trọng ngang với món thịt hay cá chủ đạo. Chúng không đơn giản chỉ là món ăn kèm với phần protein như chế độ ăn của người phương Tây.

chế độ ăn của người phương Tây

Món rau là một trong những món chính của người phương Đông (Nguồn ảnh: ST)

  • Cơm hoặc mì

Các bữa ăn thường có cơm hay mì là món cơ bản bởi lúa là cây dễ trồng tại hầu hết các nước châu Á. Người ta thích gạo trắng (hoặc gạo được tinh chế) dù chúng có giá trị dinh dưỡng thấp hơn gạo lứt, loại gạo vẫn còn nguyên cám.

  • Đồ uống hoặc canh nóng

Món nước là một phần quan trọng của bữa ăn, ở dạng canh, súp, nước chấm hoặc trà. Đồ uống lạnh ít phổ biến hơn trong bữa ăn của người phương Đông.

  • Bát/chén liên tục được lấy thêm thức ăn

Thức ăn được đặt trong đĩa hoặc tô chung, thường thì mọi người sẽ tự lấy thức ăn từ đĩa đồ ăn chung vào bát ăn riêng bao nhiêu lần tùy thích trong suốt bữa ăn. 

Ở nhiều nền văn hóa phương Đông, việc để lại một ít thức ăn thừa trong đĩa được coi là lịch sự, ý rằng bạn đã ăn no căng bụng và chủ nhà đã đáp ứng hết thảy các nhu cầu của bạn rồi.

Chế Độ Ăn Của Người Phương Tây Khác Gì So Với Phương Đông?_4

Bữa cơm của người Việt Nam (Nguồn ảnh: ST)

III. Chế độ ăn Địa Trung Hải của người phương Tây

Không hẳn chế độ ăn nào của người phương Tây cũng đều không tốt. Ở phương Tây có chế độ ăn Địa Trung Hải, đây được xem là chế độ ăn lành mạnh với ít thịt đỏ, ít các thực phẩm chế biến, đường và muối hơn. Đặc biệt, chế độ ăn này tập trung vào các hạt cốc nguyên cám, rau củ, trái cây và dầu oliu.

Do đó, chế độ ăn Địa Trung Hải giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ và bệnh Alzheimer. Đặc biệt, dầu oliu giúp làm giảm các phản ứng viêm nhiễm, giảm lượng cholesterol trong máu và bảo vệ não.

Chế Độ Ăn Của Người Phương Tây Khác Gì So Với Phương Đông?_5

Chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh với hạt cốc nguyên cám, rau củ, trái cây và dầu oliu (Nguồn ảnh: ST)

IV. Kết luận

Song, không phải cứ chế độ ăn của người phương Tây là xấu hoặc chế độ ăn của người phương Đông là hoàn toàn tốt. Mỗi chế độ ăn sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Quan trọng là chúng ta sẽ lựa chọn thực phẩm và cách chế biến như thế nào để có lợi cho sức khỏe của mình.

>> Xem thêm: Ăn chay của các tôn giáo khác nhau như thế nào?