MỖI NGÀY UỐNG 1 LY CAFE CÓ TỐT KHÔNG?

Cà phê là loại thức uống được mọi người khắp thế giới ưa chuộng. Mỗi ngày, thế giới tiêu thụ hơn 2 tỷ cốc cà phê. Người ta yêu thích cà phê vì những đặc tính kích thích cùng những hương thơm và mùi vị phức tạp của nó. Nhưng liệu rằng, uống cafe nhiều có tốt không?

I. Uống cà phê nhiều có tốt không?

Cà phê là một trong những loại thức uống có chứa lượng caffeine khá cao. Uống 1 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp tăng mức độ tỉnh táo, năng lượng và khả năng tập trung. Tuy nhiên, tiêu thụ lượng caffeine lớn hơn mức khuyến nghị mỗi ngày (400mg) có thể dẫn đến các tác động tiêu cực như:

– Não: gây âu lo hoặc mất ngủ.

– Tim và tuần hoàn: Làm tăng huyết áp; nguy cơ nhịp tim tăng bất thường.

– Dạ dày: Việc tiêu thụ quá nhiều có liên quan đến chứng ợ nóng.

– Thận: Lợi niệu, làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

Uống Cafe Nhiều Có Tốt Không Và 1 Cốc Cafe Chứa Bao Nhiêu Caffein?_3

Uống 1 ly cà phê mỗi ngày giúp tăng năng lượng và khả năng tập trung (Nguồn ảnh: ST)

II. 1 cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Caffeine là chất kích thích thần kinh (chất làm thay đổi các quá trình thần kinh) được tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới. Do đó, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều caffeine trong một ngày để đảm bảo sức khỏe. 

Và để biết mỗi ngày nên uống bao nhiêu ly cà phê là đủ thì trước hết chúng ta cần biết 1 cốc cà phê chứa bao nhiêu caffeine?

Uống Cafe Nhiều Có Tốt Không Và 1 Cốc Cafe Chứa Bao Nhiêu Caffein?_1

Một cốc cà phê chứa bao nhiêu caffein? (Nguồn ảnh: ST)

Lá trà chứa nhiều caffeine hơn hạt cà phê (2 – 3% so với 1 – 2%). Nhưng trong quá trình pha, ta lại chiết được caffeine từ cà phê nhiều hơn từ lá trà rất nhiều. Và một cốc cà phê thông thường có thể chứa 50 – 100mg caffeine, so với một cốc trà chứa 20 – 50mg caffeine.

Những tác động đáng chú ý nhất của caffeine xảy ra sau khi tiêu thụ một lượng từ 200 – 300mg, so với giới hạn tiêu thụ khuyến nghị mỗi ngày là 400mg (tức khoảng 4 ly cà phê).

Song, các phương pháp pha chế khác nhau có thể khiến cho lượng caffeine chiết từ cà phê đã xay mịn thay đổi đáng kể. Và cà phê được pha càng lâu thì sẽ càng chiết được nhiều caffeine.

Ví dụ: Phương pháp espresso đẩy nước nóng qua lớp cà phê xay dưới áp suất cao, huy động được lượng dầu dễ bay hơi, giàu hương vị trong cà phê nhưng lại không chiết được nhiều caffeine.

Uống Cafe Nhiều Có Tốt Không Và 1 Cốc Cafe Chứa Bao Nhiêu Caffein?_2

Cafe Espresso có nhiều hương vị nhưng lại chứa ít caffeine (Nguồn ảnh: ST).

 

Dung tíchKiểu pha chếLượng caffeine nguyên thủyKiểu pha chếLượng caffeine còn lại
240 mlPha phin95 – 200 mgPha phin + loại bỏ caffeine2 – 12 mg
30 mlEspresso47 – 75 mgEspresso + loại bỏ caffeine0 – 15 mg
240 mlHoà tan27 – 173 mgHòa tan + loại bỏ caffeine2 – 12 mg

 

=> Như bạn đã thấy, dù cà phê có loại bỏ caffeine theo cách nào đi nữa thì chúng vẫn chứa 3% caffeine còn sót lại.

► Sự khác nhau giữa cà phê arabica và robusta?

Arabica có vị dịu hơn, ngọt hơn và phát triển chậm hơn. Do vậy, arabica có giá thành đắt hơn robusta – loại cà phê có hàm lượng caffeine cao gấp đôi.

III. Quy trình sản xuất cà phê

Cà phê là thức uống pha chế từ hạt của những quả mọng (của các cây bụi thấp thuộc chi cà phê Coffea) sau khi được rang rồi xay nhỏ.

Uống Cafe Nhiều Có Tốt Không Và 1 Cốc Cafe Chứa Bao Nhiêu Caffein?_5

Quy trình sản xuất cà phê (Nguồn ảnh: ST).

1. Thu hoạch quả cà phê

Khi cây cà phê được năm năm tuổi hoặc lớn hơn, người ta có thể thu hoạch những quả mọng của nó khi chúng đã chín và chuyển từ màu xanh sang màu đỏ. Khi quả trên cây đã chín, người ta sẽ hái chúng và loại bỏ phần thịt quả mềm để lấy phần hạt nằm trong. 

2. Chế biến

Các quả cà phê chín sẽ được chế biến để loại bỏ vỏ ngoài, phần thịt quả và vỏ lụa bao quanh hạt để thu được những hạt cà phê màu xanh.

Đôi khi, người ta để chúng khô đi và lên men dưới nắng trước khi loại bỏ thịt quả. hoặc người ta bỏ phần lớn thịt quả trước rồi mới lên men hạt cà phê. Sau đó, người ta rửa sạch và phơi khô các hạt. 

3. Rang

Những hạt cà phê màu xanh này sẽ được rang lên (thường là trong một thùng lớn hình trụ) để dậy lên mùi thơm và hương vị cà phê đặc trưng.

IV. Kết luận

Song, dù cho có tìm ra câu trả lời "Uống cafe nhiều có tốt không" đi chăng nữa thì cafe vẫn là thức uống được mọi người yêu thích và không dễ từ bỏ. Hi vọng với những kiến thức này, bạn sẽ cân đối lượng cà phê uống mỗi ngày hợp lý hơn để vừa thỏa mãn đam mê lại vừa đảm bảo sức khỏe.

Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp.

>> Xem thêm: 6 Quán Cafe Chill Ở Sài Gòn Được Giới Trẻ Săn Đón.