TẠI SAO PHẢI THẢI ĐỘC CƠ THỂ?

Các chương trình detox đang được hội chị em phát cuồng với niềm tin rằng thải độc cơ thể sẽ giúp da dẻ mịn màng hơn, vóc dáng thon thả hơn và sức khỏe cải thiện tốt hơn. Nhưng, tại sao phải thải độc cơ thể trong khi cơ thể đã tự làm điều đó!

I. Có nên thải độc cơ thể?

Một trào lưu mới đây đã nổi lên với hàng loạt sản phẩm, bao gồm thức uống, sản phẩm bổ sung, thậm chí là dầu gội đầu, được rao bán như các tác nhân “thải độc” mà chúng ta có thể sử dụng để làm sạch cơ thể và loại trừ độc tố.

Tuy vậy, không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ những tuyên bố như vậy. Bởi các “độc tố” thường không được xác định cụ thể, hay có rất ít hoặc không có bằng chứng về sự tích lũy độc tố ở bệnh nhân. Và một người bình thường, khỏe mạnh không cần phải thải độc.

Tại Sao Phải Thải Độc Cơ Thể Trong Khi Cơ Thể Đã Tự Làm Điều Đó!_1

Thải độc làm sạch cơ thể, loại trừ độc tố, có nên không?

II. Thải độc cơ thể là gì?

1. Detox là gì?

Detox (detoxification – thải độc cơ thể), với mục đích loại bỏ các “độc tố” không xác định khỏi cơ thể – những chất mà theo như những người đề xướng nó tuyên bố, rằng đã tích lũy trong cơ thể và có thể gây ảnh hưởng tạm thời hoặc lâu dài tới sức khỏe của cá nhân.

Tại Sao Phải Thải Độc Cơ Thể Trong Khi Cơ Thể Đã Tự Làm Điều Đó!_2

Detox – thải độc cơ thể (Nguồn ảnh: ST)

Các hoạt động liên quan đến việc “thải độc cơ thể” bao việc gồm ăn kiêng, nhịn ăn, hoặc uống nước ép rau củ,... Hoặc hạn chế một số loại thực phẩm cụ thể như chất béo và carbohydrate, hoặc sử dụng các liệu pháp nhằm “làm sạch ruột” như thụt rửa ruột kết…

Tuy nhiên, các nhà khoa học và tổ chức y tế đã chỉ trích khái niệm detox vì không có căn cứ khoa học xác thực cho các tuyên bố này. Do đó, chúng ta cần tuân thủ các quy tắc và chú ý lựa chọn thời điểm detox cho phù hợp nhằm tránh tình trạng kiệt sức, mệt mỏi với bữa ăn "thiếu năng lượng" này.

2. Thế nào là thải độc cơ thể?

Nhiều hợp chất có thể gây hại khi chúng ta dùng liều lớn, ngay cả nước. Tuy nhiên, cơ thể đã có sẵn một hệ thống hiệu quả, tiêu biểu là gan và thận, giúp trung hòa hoặc đẩy các hóa chất có hại dư thừa ra ngoài hằng ngày. Do đó, thải độc cơ thể chính là quá trình thải độc cho gan.

Vậy nên, việc quan trọng bạn cần làm là hạn chế tiếp xúc với các chất độc gây hại, giữ cho gan khỏe mạnh. Gan khỏe tự nhiên sẽ thực hiện tốt vai trò thải độc của mình, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Một số hóa chất nguy hiểm tan trong mỡ có thể tích tụ lại trong mỡ dự trữ của chúng ta qua nhiều năm. Ta nên hạn chế tiếp xúc với những chất này. Đó là:

  • Các chất ô nhiễm hữu cơ, khó phân hủy:

Các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy có thể đến từ sơn, mực và dư lượng thuốc trừ sâu trên thực phẩm.

  • I-ốt:

Là một dưỡng chất thiết yếu nhưng i-ốt có thể trở thành chất độc khi dùng với liều cao, đặc biệt là với những người suy giảm chức năng thận.

  • Kim loại độc:

Cá có thể chứa các kim loại nặng, trong đó có thủy ngân. Nó tích tụ trong chuỗi thức ăn nên các loại cá săn mồi có thể có hàm lượng độc tố cao.

Tại Sao Phải Thải Độc Cơ Thể Trong Khi Cơ Thể Đã Tự Làm Điều Đó!_3

Các loại độc tố tích tụ trong mỡ dự trữ của cơ thể.

3. Sự thật về các phương pháp thải độc cơ thể bạn cần biết!

SẢN PHẨMTUYÊN BỐTHỰC TẾ
Sản phẩm bổ sungCác sản phẩm bổ sung giúp thúc đẩy hoạt động của các cơ quan thải độc trong cơ thể bằng các công thức vitamin được khoa học phát triển.Mặc dù có giá trị trong một số trường hợp thiếu chất, không có bằng chứng nào chỉ ra các tính chất thải độc của chúng cả.
Miếng dán thải độcCác miếng dán thải độc sẽ hút các độc tố ra qua da.Không có bằng chứng nào chứng minh ý kiến cho rằng các độc tố có thể được hút ra qua da.
Hạn chế caloNhịn ăn hoặc các chế độ ăn có lượng calo thấp sẽ giúp bạn thải độc và giảm cân.Không cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất mà nó cần để hoạt động có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Thuốc nhuận tràngCác thuốc nhuận tràng có thể hỗ trợ súc rửa ruột kết.Sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng phụ thuộc: bạn có thể sẽ chật vật để đẩy chất thải ra ngoài khi không có thuốc.

III. Kết luận

Vậy liệu rằng, chúng ta có cần thải độc (detox) cơ thể không, trong khi chính cơ thể đã là một hệ thống thải độc tự nhiên rồi. Thay vì chạy theo những hô hào quảng cáo, bạn hãy chuẩn bị cho mình những bữa ăn lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất kết hợp với vận động đúng cách thì mình tin chắc, bạn sẽ luôn tràn đầy sức sống.

>> Tham khảo: Nên uống nước gì thay nước lọc để giảm cân?