MẤT NGỦ KHI MANG THAI GÂY ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN MẸ VÀ BÉ?

Mất ngủ khi mang thai là tình trạng xảy ra rất phổ biến với mọi mẹ bầu ở hầu hết các giai đoạn của thai kỳ. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và cả sự phát triển của thai nhi. Do đó, việc nắm được tư thế ngủ tốt cho bà bầu sẽ phần nào giúp các mẹ có giấc ngủ ngon.

I. Tại sao bà bầu dễ bị mất ngủ khi mang thai? 

Mất ngủ xảy ra với mọi đối tượng và khi mang thai tình trạng này sẽ xảy ra phổ biến hơn. Một số biểu hiện của mất ngủ như:

  • Nằm trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ.
  • Ngủ không sâu giấc.
  • Khó duy trì giấc ngủ liên tục, tỉnh dậy nhiều lần trong giấc ngủ (mỗi lần 30 phút trở lên).
  • Dậy quá sớm, hoặc khi thức dậy không thấy thoải mái, cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu dễ bị mất ngủ khi mang thai (Nguồn ảnh: ST)

Đa số các mẹ bầu bị mất ngủ trong giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Nhưng trong một vài trường hợp, mất ngủ có thể xảy đến trong suốt thai kỳ. Và sau đây là một số nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai:

- Đi tiểu đêm: việc mang thai làm tử cung phát triển gây chèn ép lên bàng quang nên mẹ bầu phải thức dậy đi tiểu nhiều lần và khó ngủ lại.

- Đau lưng, đau chân và xương hông: thai nhi phát triển càng lớn thì khối lượng cơ thể càng tăng nhanh gây sức ép lên cột sống khiến mẹ bầu phải thay đổi tư thế ngủ nhiều lần trong đêm, đặc biệt 3 tháng cuối.

- Hạn chế về tư thế ngủ: Sự phát triển của thai nhi làm bụng mẹ to dần nên mẹ bầu sẽ không được nằm một số tư thế ưa thích, gây cảm giác không thoải mái khi ngủ.

- Nghén: cảm giác khó chịu như buồn nôn, ăn uống không đủ chất gây mệt mỏi trong 3 tháng đầu thai kỳ.

- Đầy hơi, chướng bụng: do thai lớn nhanh, đẩy tử cung chèn vào dạ dày khiến mẹ bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu và dẫn đến mất ngủ khi mang thai.

- Chuột rút khi ngủ: những cơn co cơ, chuột rút xuất hiện về đêm khiến mẹ bầu đau điếng và dễ tỉnh giấc giữa đêm.

- Thai máy: giấc ngủ của thai nhi đôi lúc không trùng với giấc ngủ của mẹ bầu nên khi ngủ các mẹ sẽ cảm nhận thai máy hoặc đạp thường xuyên làm mẹ thức giấc.

- Những căng thẳng, lo lắng trong quá trình mang thai và chuyển dạ: đặc biệt đối với các mẹ mới lần đầu mang thai, cảm giác lo lắng hay những cơn mộng mị rất thường xuyên xảy ra khiến mẹ bầu không có giấc ngủ ngon.

- Khó thở khi ngủ: sự thay đổi hormone trong giai đoạn đầu mang thai làm nhịp thở của mẹ bầu trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ khi tử cung phát triển lớn chèn ép lên cơ hoành làm mẹ bầu cảm thấy khó thở hơn khi nằm.

mất ngủ khi mang thai

Căng thẳng, lo lắng trong thai kỳ khiến mẹ bầu mất ngủ khi mang thai (Nguồn ảnh: ST)

II. Tư thế ngủ tốt cho bà bầu

Không giấc ngủ nào có thể thay thế cho giấc ngủ ban đêm. Giấc ngủ ngon vào ban đêm giúp duy trì làn da khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch, giúp tinh thần sảng khoái, vui vẻ, kéo dài tuổi thọ. 

Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, áp lực từ việc gia tăng lưu lượng máu để nuôi dưỡng thai nhi sẽ được cải thiện bởi giấc ngủ nhờ việc tự khôi phục lại mạch máu trong thời điểm đó.

Do đó, việc tìm được tư thế ngủ tốt cho bà bầu là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo cho mẹ bầu có được giấc ngủ ngon, và thai nhi có thể hấp thu tối đa chất dinh dưỡng từ mẹ.

mất ngủ khi mang thai

Tư thế ngủ tốt cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

► Các tư thế nằm của bà bầu:

Để có được giấc ngủ ngon, tư thế nằm là vấn đề cần được quan tâm. Một tư thế nằm thoải mái sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, nhưng không phải tư thế nằm thoải mái nào cũng tốt cho thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần cân nhắc lựa chọn tư thế đúng, vừa đảm bảo giấc ngủ ngon vừa không làm ảnh hưởng đến thai nhi.

1. Tư thế nằm sấp

Một số mẹ bầu sẽ thấy ngủ ngon hơn khi nằm sấp nhưng đây là tư thế không tốt cho thai nhi trong giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối khi bụng bầu bắt đầu to dần. Tuy nhiên, các mẹ bầu có thể nằm sấp vào giai đoạn mới cấn bầu, lúc này thai nhi còn nhỏ và được nước ối bảo vệ.

Nhưng kể từ tháng thứ 4 trở đi, các mẹ bầu cần thay đổi sang tư thế khác vì thời điểm này nằm sấp sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu chỉ nên nằm sấp trong 3 tháng đầu thai kỳ (Nguồn ảnh: ST)

2. Tư thế nằm nghiêng trái

Nằm nghiêng là tư thế ngủ tốt cho bà bầu, đặc biệt là nằm nghiêng trái. Tư thế này rất có lợi cho thai nhi. Một số lợi ích của tư thế nằm nghiêng trái:

- Tư thế nàm nghiêng trái giúp mẹ bầu thở tốt hơn, tránh được tình trạng tử cung chèn ép tĩnh mạch dưới khiến lượng máu về tim giảm.

- Thận làm việc cũng tích cực hơn giúp đào thải độc tố, chất cặn bã ra khỏi cơ thể. 

- Nằm nghiêng trái sẽ giúp lưu lượng máu và dinh dưỡng tăng cường đến với thai nhi.

- Giúp giảm áp lực phía dưới chân và lưng dưới.

- Hạn chế tình trạng phù tay chân vào những tháng cuối thai kỳ.

Do đó, tốt nhất các mẹ bầu nên chọn tư thế nằm nghiêng sang trái từ khi bắt đầu thai kỳ hoặc ít nhất là từ tháng thứ 4 trở đi cho đến khi sinh em bé.

mất ngủ khi mang thai

Nằm nghiêng sang trái là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

3. Tư thế nằm nghiêng phải

Đối với tư thế nằm nghiêng sang phải, nếu mẹ bầu nằm tư thế này lâu sẽ làm chèn ép lên gan, làm ảnh hưởng đến chức năng gan. 

Tuy nhiên, nếu cả đêm chỉ nằm một tư thế nghiêng trái sẽ làm mẹ bầu dễ mỏi và không thoải mái nên thỉnh thoảng các mẹ vẫn có thể xoay người nghiêng sang phải. Và trong trường hợp mẹ bầu nào nằm nghiêng trái mà khó thở thì hãy nằm nghiêng sang phải nhé, quan trọng là mẹ bầu cảm thấy thoải mái.

mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu cũng có thể đổi tư thế nằm nghiêng phải để tạo sự thoải mái (Nguồn ảnh: ST)

4. Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa khi ngủ khá thoải mái cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên đây là tư thế mà các thai phụ cần tránh trong suốt thai kỳ, đặc biệt từ tuần thai thứ 24 trở đi.

Bởi khi mẹ bầu nằm ngửa, tử cung sẽ đè nặng lên cột sống, cơ lưng, ruột và mạch máu lớn. Tình trạng này sẽ gây ra các triệu chứng như đau lưng, giảm tuần hoàn máu, gây chậm nhịp tim của thai nhi, bệnh trĩ, tụt huyết áp, thậm chí còn gây chứng ngừng thở khi ngủ.

mất ngủ khi mang thai

Tư thế nằm ngửa không được khuyến khích trong suốt thai kỳ (Nguồn ảnh: ST)

III. Để tránh mất ngủ khi mang thai, các mẹ bầu cần làm gì?

Mặc dù, có nhiều yếu tố trong thai kỳ tác động làm mẹ bầu dễ bị mất ngủ khi mang thai, tuy nhiên chúng ta vẫn có một số cách giúp mẹ bầu ngủ ngon:

  • Không nên ăn quá no trước khi ngủ.
  • Đọc sách trước khi ngủ giúp mẹ bầu thư giãn, dễ ngủ.
  • Đi vệ sinh trước khi ngủ, giúp hạn chế đi tiểu đêm.
  • Tránh dùng các đồ uống có ga hay chất kích thích như cà phê, rượu, trà vào buổi tối.
  • Ngâm chân bằng nước ấm.
  • Đi ngủ sớm và ngủ vào một giờ nhất định.
  • Nằm nghiêng sang trái phần lớn thời gian ngủ, thỉnh thoảng có thể thay đổi tư thế nghiêng sang phải (hạn chế).
  • Gác chân cao giúp máu lưu thông tốt hơn, hạn chế chuột rút vào ban đêm.
  • Nằm gối cao (góc 20 độ so với giường) giúp mẹ bầu dễ thở, đồng thời hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Kê chiếc gối mềm phía trước bụng và sau lưng nhằm làm giảm trọng lượng của bụng, giữ cho cột sống được thẳng.

mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu nên kê gối mềm phía trước bụng giúp cơ thể thoải mái, ngủ ngon hơn (Nguồn ảnh: ST)

IV. Kết luận

Việc mất ngủ khi mang thai với các mẹ bầu là điều khó tránh khỏi nhưng nếu biết chọn tư thế ngủ tốt cho bà bầu kết hợp với một số cách hỗ trợ giấc ngủ thì việc có giấc ngủ ngon trong thai kỳ là điều có thể làm được. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các mẹ bầu cải thiện giấc ngủ, mang lại sức khỏe tốt hơn cho mẹ và bé.

>> Tham khảo: Mẹ bầu cần làm gì vào các giai đoạn phát triển của thai nhi?