SAU SINH UỐNG TINH BỘT NGHỆ CÓ TÁC DỤNG GÌ? 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì việc bổ sung tinh bột nghệ cho phụ nữ sau sinh là vô cùng cần thiết. Vậy sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì, cùng mình khám phá nhé.

1. Phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

Nhờ hoạt chất curcumin cùng thành phần vitamin và khoáng chất có trong tinh bột nghệ như E, A, beta caroten,... và đặc biệt là không lẫn tạp chất và hơi ẩm của nước cho nên tinh bột nghệ đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho phụ nữ sau sinh. 

1.1. Tinh bột nghệ có tác dụng làm lành vết thương và làm sạch vùng kín

Tinh bột nghệ chứa nhiều hoạt chất curcumin có tác dụng kháng viêm, kháng nấm vô cùng hiệu quả. Dù bà bầu sinh thường hay sinh mổ thì vết thương vùng kín cũng gây khó chịu. Do đó, phụ nữ sau sinh nên uống tinh bột nghệ giúp kích thích da non vùng kín, hạn chế sẹo, làm cho vết sinh mổ nhanh lành.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Uống tinh bột nghệ sau sinh giúp tái tại da non cho vết sinh mổ mau lành (Nguồn ảnh: ST)

1.2. Tinh bột nghệ giúp cải thiện vóc dáng sau sinh

Sau khi sinh cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi rõ nét. Sự tăng cân trong quá trình mang thai đã làm vóc dáng người phụ nữ không còn thon gọn. Do đó, trong giai đoạn đầu sau sinh bạn nên áp dụng chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Đồng thời bổ sung thêm tinh bột nghệ làm thức uống giảm cân sau sinh. 

Tinh bột nghệ nguyên chất không có tác dụng phụ mà dược chất curcumin trong tinh bột nghệ còn làm cho nguồn sữa mẹ dồi dào, giúp bạn đạt cân nặng như mong muốn sau tháng đầu sinh em bé.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Dược chất curcumin trong tinh bột nghệ còn làm cho nguồn sữa mẹ dồi dào, giúp cải thiện vóc dáng sau sinh (Nguồn ảnh: ST)

1.3. Tinh bột nghệ có tác dụng làm đẹp da, nhuận khí hồng hào

Nhờ những tác dụng tuyệt vời của hoạt chất curcumin và hàm lượng đa vitamin A, E trong tinh bột nghệ mà làn da của phụ nữ sau sinh tái sinh khỏe mạnh. 

Bạn sẽ có làn da hồng hào, sắc khí tươi mát sau một tháng sử dụng tinh bột nghệ với mật ong hay sữa tươi. Hoặc dùng tinh bột nghệ trộn với bột matcha và sữa chua làm mặt nạ đắp mặt mỗi tối trước khi ngủ.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Tinh bột nghệ giúp làm đẹp da, nhuận khí hồng hào (Nguồn ảnh: ST)

1.4. Tinh bột nghệ có tác dụng phòng hậu sản

Vấn đề hậu sản là chuyện mà phụ nữ sau sinh nào cũng hay mắc phải. Để giải quyết vấn đề này triệt để, các nhà y học người Trung Quốc đã sử dụng tinh bột nghệ để điều trị các chứng nhiễm trùng khác nhau và khử trùng hiệu quả vùng nội tổn thương như vùng kín.

Đồng thời hoạt chất curcumin giúp tống đẩy ứ huyết và huyết độc ra khỏi cơ thể, nhằm ngăn ngừa biến chứng hậu sản nguy hiểm cho mẹ và bé.

1.5. Tinh bột nghệ giúp tăng tuần hoàn máu, hồi phục sức khỏe

Hoạt chất curcumin có trong tinh bột nghệ giúp kích thích sản sinh hồng cầu, giúp bổ máu, tránh hoa mắt, chóng mặt, nhanh khỏe mạnh, nhanh làm liền sẹo mổ chống viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

Bên cạnh đó, chúng còn giúp nhuận tràng, chống táo bón sau sinh, tiêu sản dịch, chống ứ huyết, ngăn hậu sản, kích thích tuần hoàn máu, hồi phục sức khỏe.

2. Cách uống tinh bột nghệ cho phụ nữ sau sinh

Tinh bột nghệ nguyên chất là nguồn dinh dưỡng dồi dào cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cho nên, sau khi sinh bạn nên bổ sung tinh bột nghệ vào thực đơn của mình. Bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ trước và sau khi ăn với hàm lượng nhất định. 

Nếu cảm thấy sử dụng tinh bột nghệ đơn lẻ có vẻ khó uống thì bạn nên kết hợp với mật ong, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua... Tạo điều kiện cho mẹ bỉm sau sinh hấp thu thật nhiều dưỡng chất từ nghệ.

Tinh bột nghệ tốt nhất nên uống sau khi ăn để trợ giúp tiêu hóa tốt hơn. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ cảm thấy máu huyết lưu thông, da dẻ hồng hào và tiêu hóa tốt.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Bạn có thể kết hợp tinh bột nghệ và sữa đặc có đường để dễ uống hơn

2.1. Cách uống tinh bột nghệ cho người sinh thường

Phụ nữ sau sinh dù là sinh thường hay sinh mổ cũng nên bổ sung sau mỗi bữa ăn 1 ly sữa tươi 250ml trộn 2 - 3 muỗng nhỏ tinh bột nghệ. 

Tuy nhiên, bạn nhớ chú ý tăng giảm liều lượng tinh bột nghệ cho phù hợp với thể trạng nhé. Giảm liều dùng khi bị táo bón nhiều lần. Hoặc tăng liều lượng tinh bột nghệ khi muốn thúc đẩy quá trình giảm cân như mong muốn.

Khi muốn giảm cân giữ dáng sau sinh thì bạn nên uống tinh bột nghệ pha sữa tươi hay sữa chua không đường. Tốt nhất là uống trước khi ăn 30 phút, đồng thời kết hợp những bài tập Yoga dành cho phụ nữ sau sinh. Chỉ khoảng một tháng sau bạn sẽ đạt được kết quả hoàn hảo. Một vóc dáng thon gọn và làn da căng mịn, hồng hào.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Phụ nữ sau sinh nên bổ sung từ 1 - 2 ly tinh bột nghệ mỗi ngày

2.2. Cách uống tinh bột nghệ cho người sinh mổ 

Sinh mổ là biện pháp bắt con có can thiệp của dao kéo. Cho nên phụ nữ sau sinh mổ thường bị tổn thương nhiều hơn phụ nữ sinh thường. Do đó, bạn có thể tăng hàm lượng tinh bột nghệ để tăng cường trao đổi chất thúc đẩy quá trình hình thành da non, liền sẹo, giảm đau. 

Phụ nữ sau sinh mổ nên uống mỗi ngày 2 - 3 ly sữa pha tinh bột nghệ. Bạn nên uống sau bữa cơm 30 phút. Nên sử dụng thường xuyên tinh bột nghệ trong hai tuần đầu sau sinh để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm vùng kín, nhờ hoạt chất curcumin kháng khuẩn và kháng nấm hiệu quả. 

3. Tinh bột nghệ dạng viên khác gì với dạng bột?

Tinh bột nghệ dạng bột và dạng viên chúng khác nhau về hình dạng, cách dùng, mục đích sử dụng và cả hạn sử dụng nữa. Tùy theo mục đích sử dụng và ý thích của người dùng mà lựa chọn bột nghệ dạng viên hay dạng bột.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Phân biệt tinh bột nghệ dạng bột và viên tinh bột nghệ

Đối với nhiều người không ưa thích mùi vị nồng nàn của thảo dược tự nhiên thì nên kết hợp tinh bột nghệ với mật ong. Để tiện lợi trong việc sử dụng, bạn có thể dùng tinh bột nghệ dạng viên làm sẵn có bán trên thị trường.

Tinh bột nghệ mật ong vừa tạo độ ngọt cho bài thuốc dân gian hay từ tinh bột nghệ, vừa làm tăng hương vị thơm ngon cho đơn thuốc chữa bệnh về dạ dày tá tràng hay viêm loét bao tử.

 
Tinh bột nghệ dạng bột
 

Tinh bột nghệ dạng viên
 
Thành phần
  • Không có mật ong.
  • Đã có sẵn mật ong trong viên.
Nhận dạng bằng mắt thường
  • Dạng bột mịn, màu vàng, mùi hơi hắc tự nhiên.
  • Dạng viên tròn, màu nâu vàng, có mùi thơm của mật ong.
Cách dùng
  • Cần pha tinh bột nghệ với nước, sữa, sữa chua, mật ong...
  • Mỗi lần uống chỉ cần lấy 2 - 3 viên mà không cần pha thêm.
Mục đích sử dụng
  • Có thể uống trực tiếp, hoặc pha trộn hỗn hợp làm mặt nạ làm đẹp da.
  • Chỉ dùng để uống trực tiếp.
Hạn sử dụng
  • Dài lâu, bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Trong vòng 1 - 2 tuần, để lâu ngày sẽ bị nổi mốc trắng, biến mùi, biến màu.

3.1. Viên tinh bột nghệ mật ong có tác dụng gì?

Dù dưới hình thức nào, sử dụng ra sao thì hàm lượng vitamin và curcumin trong tinh bột nghệ vẫn giữ nguyên bản chất. Dạng viên tròn tinh bột nghệ với mật ong càng làm gia tăng tác dụng của tinh bột nghệ là kháng khuẩn, chống oxy hóa, kháng nấm, tăng cường miễn dịch và nâng cao thể trạng.

Phụ nữ sau sinh sử dụng tinh bột nghệ thường xuyên nhưng không có nhiều thời gian pha chế có thể uống tinh bột nghệ dạng viên sẽ tiện lợi và tiết kiệm được thời gian chăm sóc con nhỏ.

phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì

Viên tinh bột nghệ

3.2. Viên tinh bột nghệ mật ong loại nào tốt?

Loại viên tinh bột nghệ mật ong tốt nhất là được sản xuất tại các cơ sở đạt chất lượng an toàn thực phẩm để sản phẩm tinh bột nghệ đảm bảo chất lượng. 

Lưu ý: Viên tinh bột nghệ mật ong có hạn sử dụng ngắn, bạn nên sử dụng trong vòng 1 - 2 tuần. Chỉ chọn mua loại viên tinh bột nghệ mật ong có mùi vị tự nhiên, không sử dụng hóa chất bảo quản. Và nhớ bảo quản trong hộp kín để trong ngăn mát tủ lạnh.

3.3. Viên tinh bột nghệ mật ong mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán tinh bột nghệ nguyên chất và có uy tín trên thị trường. Đặt hàng online để mua viên tinh bột nghệ mật ong cũng là cách thức hay.

Nếu có thời gian thì bạn có thể mua tinh bột nghệ và mật ong đem về chế biến thành dạng viên tại nhà. Vừa cắt giảm chi phí vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bạn nên làm một hũ nhỏ vừa đủ sử dụng trong một tuần. Không nên để viên tinh bột nghệ mật ong quá lâu sẽ sinh nấm mốc và biến mùi biến chất. 

4. Kết luận

Phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ như một bài thuốc hay chữa trị các vết thương hở ở vùng kín, hồi phục sinh lực, giữ ấm cơ thể. Tinh bột nghệ là loại dược phẩm tốt nhất lại có giá thành vừa phải đối với người có thu nhập thấp, vì thế bạn đừng e ngại bài thuốc quý từ tinh bột nghệ nhé.