UỐNG BIA VÀ RƯỢU CÁI NÀO HẠI HƠN?

Mặc dù bia và rượu đều là những đồ uống có cồn, không tốt cho sức khỏe nhưng đôi lúc bạn không thể chối từ lời mời của sếp, của đồng nghiệp… Nhưng bạn có biết, bia và rượu cái nào hại hơn không? Cùng mình tìm hiểu chi tiết trong nội dung sau đây để có lựa chọn phù hợp nhất nhé.

I. Bia và rượu khác nhau thế nào?

Để biết được bia và rượu cái nào hại hơn, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về đặc tính của mỗi loại thức uống có cồn này.

1. Bia

Bia có lẽ là đồ uống có cồn đầu tiên do con người sản xuất ra, là thức uống có cồn được sản xuất và tiêu thụ rộng rãi nhất thế giới. Điều này được phản ánh qua các chủng loại bia vô cùng đa dạng hiện có ngày nay.

Những nhà sản xuất bia thường sử dụng các loại lương thực có sẵn. Trong khi bia của các nước châu Âu và Bắc Mỹ được làm từ lúa mạch hay lúa mì, thì nhiều người ở châu Á hoặc châu Phi sản xuất bia từ hạt kê, lúa miến hoặc gạo.

Tại một số vùng ở Nam Mỹ hoặc châu Phi, khi làm bia từ ngô hoặc củ sắn, một số người làm bia còn hỗ trợ quá trình lên men bia bằng chính các loại enzyme từ nước bọt của họ thông qua việc nhai loại cây dùng để ủ bia.

Bạn Có Biết, Giữa Bia Và Rượu Cái Nào Hại Hơn?_1

Bia (Nguồn ảnh: ST)

► Tại sao bia có bọt?

Lớp bọt tuyệt hảo của bia giúp giải phóng mùi thơm và hương vị của một cốc bia. Bia có bọt vì nó đã được trộn với khí carbonic và có hàm lượng protein tương đối cao – yếu tố ngăn không cho các bọt khí bị vỡ.

Ngoài ra, việc tạo ra và giữ bọt bia phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như độ axit và hàm lượng cồn của bia, thậm chí là loại thủy tinh được dùng để đựng bia nữa.

Bạn Có Biết, Giữa Bia Và Rượu Cái Nào Hại Hơn?_2

Bia (Nguồn ảnh: ST)

► Tại sao người ta lại bán bia trong những chai có màu tối?

Thủy tinh tối màu hoặc có màu nhẹ sẽ ngăn các tia cực tím có khả năng khiến bia bị hỏng.

► Tại sao người uống bia nhiều sẽ có “bụng bia”?

Bia có hàm lượng calo cao nên uống bia lâu ngày sẽ gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ và tăng cân, khiến vòng bụng to hơn. Vì vậy, mọi người hay gọi là “bụng bia”. Ngoài ra, bia thường được dùng chung với các món ăn nhiều dầu mỡ nên dễ dẫn đến béo bụng và tăng cân.

Bạn Có Biết, Giữa Bia Và Rượu Cái Nào Hại Hơn?_3

Uống bia nhiều dễ béo bụng và tăng cân (Nguồn ảnh: ST)

2. Rượu mạnh

Rượu mạnh là các sản phẩm chứa cồn (ethanol) được làm ra bằng cách chưng cất một hỗn hợp ủ sau khi lên men. Trong khi bia có thể chỉ chứa 3% cồn trên thể tích thì rượu mạnh có lượng cồn lên đến hơn 20% và thường thấp nhất là 40%.

Rượu mạnh khác nhau tùy theo nguồn gốc của các loại đường lên men gốc của chúng, cũng như độ tinh khiết của rượu chưng cất trước khi được pha loãng. Các loại rượu mạnh phổ biến có thể kể đến đó là: rượu brandy, rượu tequila, rượu vodka, rượu whisky, rượu rum.

Bạn Có Biết, Giữa Bia Và Rượu Cái Nào Hại Hơn?_4

Rượu mạnh (Nguồn ảnh: ST)

3. Rượu vang

Rượu vang được làm từ nguyên liệu là quả nho. Trong những thập kỷ gần đây, rượu vang được biết đến là thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rượu vang đỏ làm từ quả nho đỏ, còn rượu vang trắng làm từ quả nho đỏ hoặc nho xanh. Không giống như rượu vang trắng, rượu vang đỏ được làm ra bằng cách lên men toàn bộ quả nho, giữ nguyên vỏ lẫn những phần còn lại.

Bạn Có Biết, Giữa Bia Và Rượu Cái Nào Hại Hơn?_5

Rượu vang (Nguồn ảnh: ST)

Vì vậy, rượu vang đỏ chứa nhiều hóa chất thực vật như procyanidin, resveratrol, flavonoid và các sắc tố anthocyanin…

  • ProcyanidinLà một loại tannin khiến rượu vang đỏ ít năm có vị đắng, có thể tác động lên thành động mạch để cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • ResveratrolHóa chất thực vật này đã được chứng minh là có khả năng làm giảm đường trong máu.
  • Flavonol: Đã được chứng minh là có tác động chống oxy hóa, mặc dù liều lượng của nó trong rượu vang đỏ là rất thấp.
  • Anthocyanin: Cơ thể con người chuyển hóa nhanh chóng những chất chống oxy hóa này, bởi vậy nếu có tác động thì chúng sẽ chỉ có tác động với hàm lượng rất nhỏ.

 

Song, trong những năm trở lại đây việc sản xuất hiện đại để cho quả nho chín trên cây lâu hơn đã làm cho chúng có hàm lượng đường cao hơn. Kết quả là rượu vang có lượng cồn và lượng calo cao hơn.

  • 1 ly rượu vang 150ml chứa 125 calo.
  • 1 ly rượu vang 250ml chứa 200 calo.
  • 1 chai rượu vang 750ml chứa 600 calo.

II. Bia và rượu cái nào hại hơn?

Nhìn chung, tất cả mọi dạng cồn đều có hại, bởi chúng sẽ được phân giải thành các chất độc hại tại gan (acetaldehyde). Bên cạnh đó, rượu cũng là nguyên nhân gây ra 5% các ca ung thư trên thế giới. 

Không những vậy, rượu mạnh còn có mối liên quan mạnh mẽ hơn với bệnh ung thư miệng, đặc biệt là ở những người hút thuốc.

Bạn Có Biết, Giữa Bia Và Rượu Cái Nào Hại Hơn?_6

Rượu và bia đều có hại cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

III. Kết luận

Tóm lại, dù bia và rượu cái nào hại hơn thì cũng không quan trọng nếu chúng ta quyết tâm thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế tối đa các loại thức uống có cồn. Hi vọng những chia sẻ này giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về các loại rượu bia để có sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

>> Tham khảo: Uống cafe nhiều có tốt không và 1 cốc cafe chứa bao nhiêu cafeine?