LỊCH SỬ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÓI QUEN ĂN UỐNG HIỆN NAY NHƯ THẾ NÀO?

Chế độ ăn của con người có sự thay đổi đáng kể trong suốt quá trình tiến hóa của loài người nhưng một số thói quen vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Vậy, chế độ ăn trong lịch sử ảnh hưởng thế nào đến thói quen ăn uống của con người hiện nay? Cùng mình khám phá cụ thể hơn trong nội dung sau đây nhé.

1. Vì sao con người thích ăn thịt và nghiện đồ ngọt?

Vào thời săn bắt hái lượm, đàn ông chủ yếu đi săn bắt nên cơ thể dễ chuyển hóa năng lượng thành cơ bắp nhằm giúp ích cho việc đi săn đầy nguy hiểm. Còn phụ nữ bảo vệ chỗ ở, đi tìm rau và trái cây rừng nên cơ thể dễ chuyển hóa năng lượng thành mỡ nhằm chống chọi trong những ngày thiếu ăn và để nuôi con nhỏ.

Điều này ảnh hưởng đến thói quen ăn uống ngày nay như đàn ông thấy thịt nướng là thèm và đàn bà thấy đồ ngọt là mê.

1.1. Đàn ông thích ăn thịt

Khi tổ tiên chúng ta tạo ra lửa và biết nấu nướng đã giúp cho thức ăn có nhiều hương vị và thơm ngon hơn. Hơn nữa, nấu nướng giúp thức ăn dễ tiêu hóa hơn, nghĩa là con người sẽ tiêu thụ nhiều calo từ thức ăn hơn.

Song, sự xuất hiện của nấu nướng giúp con người rút ngắn thời gian và năng lượng vào việc nhai và chuyển hóa thức ăn khiến cơ hàm và ruột của con người nhỏ đi và não phát triển lớn hơn. Não lớn lại cần nhiều năng lượng hơn và chúng ta càng trở nên “đói năng lượng” hơn.

Bạn Có Biết: Thói Quen Ăn Uống Hiện Nay Bắt Nguồn Từ Thời Đồ Đá?_1

Sự xuất hiện của lửa khiến con người tiêu thụ thức ăn nhiều calo hơn (Nguồn ảnh: ST)

>> Tham khảo: Ăn thịt nhiều có tốt không?

1.2. Đàn bà nghiện đồ ngọt

Mặt khác, đối với người cổ đại, thực phẩm và đồ ngọt vẫn là thứ cao lương mĩ vị hiếm hoi. Mật ong và trái cây tuy là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời, nhưng chúng cực kỳ hiếm và chỉ xuất hiện theo mùa.

Giả sử nếu một người phụ nữ trong Thời kỳ Đồ đá tìm thấy một cây ăn trái trĩu quả, điều hợp lý nhất nên làm là phải ăn nhiều nhất có thể ngay tại chỗ, trước khi đám khỉ đầu chó gần đó vặt sạch quả trên cây.

Điều đó cho thấy, bản năng ăn ngấu nghiến các thực phẩm có lượng calo cao đã được đóng khung vào bộ gen của chúng ta từ rất lâu.

Bạn Có Biết: Thói Quen Ăn Uống Hiện Nay Bắt Nguồn Từ Thời Đồ Đá?_2

Thói quen ăn uống với thực phẩm nhiều calo đã có từ rất lâu.

2. Thói quen ăn uống hiện nay bắt nguồn từ "gen phàm ăn" trong lịch sử

Trái ngược với sự thiếu thốn thức ăn, ngày nay xung quanh chúng ta là những món đồ ăn ngọt ngào, dễ tiếp cận mọi lúc mọi nơi. Vậy nên, mặc dù trong tủ lạnh chứa đầy thức ăn nhưng ADN của chúng ta vẫn nghĩ rằng chúng ta đang ở trong thảo nguyên.

Chính lối suy nghĩ ăn sâu trong tiềm thức đó dẫn đến hành vi là chúng ta sẽ muốn ăn hết một cốc kem và nốc ừng ực lon Coca ngay khi nhìn thấy chúng trong tủ lạnh. Điều này đã góp phần vào sự lan tràn của bệnh béo phì và những căn bệnh nguy hiểm liên quan.

Mặc dù, “gen phàm ăn” vẫn còn tồn tại trong con người hiện đại nhưng nếu nhìn lại và thay đổi kịp thời thói quen ăn uống này, chúng ta sẽ trở nên khỏe mạnh và sống thọ hơn.

Bạn Có Biết: Thói Quen Ăn Uống Hiện Nay Bắt Nguồn Từ Thời Đồ Đá?_3

Đồ ngọt là nguyên nhân làm bùng phát bệnh béo phì hiện nay (Nguồn ảnh: ST)

>> Xem thêm: Tại sao đồ ăn ngọt và đường lại dễ gây nghiện và béo phì?

3. Tại sao 80% người dân Đông Á lại không dung nạp lactose trong sữa động vật?

Chứng không dung nạp lactose trong sữa thường xảy ra ở những người đến từ châu Á. Bởi ở những quốc gia này, gia súc được chăn nuôi muộn hơn rất nhiều so với những vùng còn lại trên thế giới. Điều này dẫn đến các gen hỗ trợ việc dung nạp lactose phân phối không đồng đều trong dân số toàn cầu.

Và đa số lượng lactase – một enzym cho phép chúng ta tiêu hóa được lactose – sẽ giảm đi nhanh chóng sau khi chúng ta bước qua giai đoạn sơ sinh. Vì vậy, người trưởng thành có thể không nạp được lactose nữa.

Bạn Có Biết: Thói Quen Ăn Uống Hiện Nay Bắt Nguồn Từ Thời Đồ Đá?_4

80% người Đông Á không dung nạp lactose trong sữa (Nguồn ảnh: ST)

Tuy nhiên, tại một số vùng trên thế giới, đặc biệt là người Bắc Âu, người dân đã tiến hóa để cơ thể tiếp tục sản sinh ra lactase ngay cả khi đã bước vào tuổi trưởng thành. Do đó, họ vẫn có thể dùng sữa và các chế phẩm từ sữa hằng ngày.

Bạn Có Biết: Thói Quen Ăn Uống Hiện Nay Bắt Nguồn Từ Thời Đồ Đá?_5

Đa số người Bắc Âu ở tuổi trưởng thành đều có thể dung nạp được lactose trong sữa (Nguồn ảnh: ST)

4. Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Loài người vốn dĩ là loài ăn tạp do đó chúng ta rất cần nguồn thực phẩm đa dạng. Vậy nên, ngày nay mặc dù không còn sống "này đây mai đó" như thời săn bắt hái lượm nhưng chúng ta vẫn cần duy trì thói quen ăn uống đầy đủ, đa dạng các loại để khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật.

Mặc dù "gen phàm ăn" đã có trong con người từ rất lâu nhưng chúng ta cần tỉnh táo lựa chọn thực phẩm phù hợp và thay đổi thói quen ăn uống. Việc thay đổi và hình thành chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ sẽ mang lại cho chúng ta một cuộc sống tươi đẹp hơn.

► Một số lợi ích của một lối sống lành mạnh đem lại:

  • Sống lâu hơn,
  • Có được sự trẻ trung ở cả vẻ ngoài lẫn tâm hồn bên trong,
  • Có thêm nhiều năng lượng,
  • Giảm cân, duy trì vóc dáng,
  • Giúp duy trì thị lực và giữ xương chắc khỏe khi về già,
  • Ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến lối sống như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, Alzheimer...

5. Kết luận

Tóm lại, việc hiểu về chế độ ăn trong lịch sử của tổ tiên sẽ giúp chúng ta hiểu được văn hóa cũng như thói quen ăn uống hiện nay để từ đó có thể ứng dụng vào cuộc sống, thay đổi lối sống theo hướng tích cực và lành mạnh hơn.

>> Tham khảo thêm: Chế độ ăn của người phương Tây khác gì so với phương Đông?