UỐNG NHIỀU THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CÓ TỐT KHÔNG?

Với mong muốn gia tăng chất lượng sống, nhiều người uống các loại vitamin tổng hợp hoặc thực phẩm chức năng như một thói quen hằng ngày. Nhưng liệu rằng, uống nhiều thực phẩm chức năng có tốt không? Hãy cùng mình khám phá chi tiết ngay sau đây.

1. Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng là một loại thực phẩm mà ngoài việc chứa những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống và phát triển của cơ thể thì còn chứa những chất có chức năng tác động đến sức khỏe một cách tích cực.

Theo FDA, thực phẩm chức năng có thể ở dạng viên thuốc nén, viên con nhộng, viên softgel (viên thuốc mềm có chất lỏng bên trong), gelcap (loại thuốc viên được bọc đường để dễ uống), và thường được dùng qua đường uống.

uống nhiều thực phẩm chức năng có tốt không?

Thực phẩm chức năng (Nguồn ảnh: ST)

2. Lợi ích của thực phẩm chức năng

Nhiều chuyên gia lập luận rằng thực phẩm chức năng có lợi với một số người; kể cả bạn không thuộc nhóm có thể hưởng lợi từ chúng thì uống vào cũng sẽ chẳng hại gì.

Ngoài ra, nhiều người có chế độ ăn hạn chế hoặc nghèo nàn vì niềm tin của họ, tình trạng bệnh tật, khả năng tiếp cận với thực phẩm hay đơn giản là vì họ là một người kén ăn. Trong những trường hợp này, vitamin tổng hợp có thể giúp đảm bảo cho họ thu nhận đầy đủ các hợp chất thiết yếu.

Các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin cụ thể mang lại lợi ích cho các nhóm người nhất định. 

Ví dụ: Vitamin A, C, và D đối với trẻ em và axit folic (vitamin B9) với phụ nữ mang thai, vitamin B12 cho người ăn chay...

Cảnh Báo: Uống Nhiều Thực Phẩm Chức Năng Có Tốt Không?_2

Thực phẩm chức năng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

2.1. Sự thiếu hụt vitamin D

Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thụ canxi và là một yếu tố chủ chốt giúp xương chắc khỏe. Trong khi chúng ta nhận được một lượng nhỏ vitamin D từ những thực phẩm (30%) mà chúng ta ăn thì phần lớn vitamin D được tạo thành trong da khi chúng ta tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) trong ánh sáng mặt trời (70%).

Tuy vậy, không phải ai cũng nhận được đủ ánh sáng mặt trời và nhiều người sống ở các nước ôn đới sẽ cần bổ sung thêm vitamin D từ thực phẩm chức năng.

Cảnh Báo: Uống Nhiều Thực Phẩm Chức Năng Có Tốt Không?_3

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D (Nguồn ảnh: ST)

Sự sản sinh ra ra vitamin D sẽ biến động theo tuổi tác, cân nặng, loại da (da có màu sẫm hơn đòi hỏi nhiều ánh sáng mặt trời hơn) cũng như mức độ tiếp xúc với tia UV. Lượng ánh sáng mặt trời mà da của chúng ta nhận phụ thuộc vào vĩ độ của nơi chúng ta sống và các mùa.


Thời gian cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để sản sinh ra lượng vitamin D hằng ngày
 
Khu vựcMùa hèMùa đông
Nhiệt đới5 – 7 phút5 – 7 phút
Ôn đới10 phút30 phút
 

>> Xem thêm: Bổ sung vitamin D bằng cách nào?

2.2. Bổ sung vitamin tổng hợp cho người kén ăn

Nhiều loại thực phẩm chứa một số vitamin vượt xa liều lượng được khuyên dùng, nhưng lại thiếu nhiều loại vitamin khác. Hoặc đôi khi các vitamin không được hấp thụ hoặc chuyển hóa một cách hữu hiệu nếu không được dùng kết hợp với các thực phẩm có chứa các loại vitamin khác.

Do đó, các thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm bổ sung cung cấp đa dưỡng chất rất đa dạng, từ tối thiểu cho đến toàn diện sẽ là lựa chọn tối ưu cho người kén ăn, ít ăn rau củ và trái cây.

Cảnh Báo: Uống Nhiều Thực Phẩm Chức Năng Có Tốt Không?_4

Vitamin B tổng hợp (Nguồn ảnh: ST)

>> Tham khảo: Vitamin B có trong thực phẩm nào?

2.3. Axit folic (vitamin B9)

Còn được gọi là vitamin B9, có mặt trong hạt đậu khô, những loại rau có lá màu xanh đậm và trái cây thuộc chi cam chanh. Phụ nữ mang thai được khuyên ăn thật nhiều axit folic bởi nó hỗ trợ giảm nguy cơ bị nứt cột sống (khiếm khuyết trong tủy sống và cột sống) ở trẻ em.

Tuy nhiên, việc thu nhận đủ lượng axit folic cần thiết từ chế độ ăn lành mạnh nhất vẫn có thể rất khó khăn nên tất cả phụ nữ trong các giai đoạn đầu tiên của thai kỳ, thậm chí cả những người đang cố gắng thụ thai, được khuyên dùng thực phẩm chức năng bổ sung thêm vitamin B9.

Cảnh Báo: Uống Nhiều Thực Phẩm Chức Năng Có Tốt Không?_5

Axit folic (vitamin B9) cho phụ nữ mang thai (Nguồn ảnh: ST)

2.4. Thiếu hụt vitamin B12 đối với người ăn chay và WFPB

Người ăn chay, hoặc ăn theo chế độ thực vật toàn phần (WFPB) rất ít hoặc không sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, cá, trứng, hoặc sữa... Do đó khả năng thiếu vitamin B12 trong khẩu phần ăn hằng ngày của họ là rất cao.

Do đó, giải pháp toàn diện nhất là uống thực phẩm chức năng chứa vitamin B12 để bổ sung thêm dưỡng chất, tránh tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống do sự thiếu hụt vitamin B12 trong thực phẩm thực vật gây ra.

uống nhiều thực phẩm chức năng có tốt không?

Người ăn chay, WFPB cần bổ sung vitamin B12.

>> Tham khảo: Sống khỏe với chế độ ăn thực vật toàn phần.

3. Uống nhiều thực phẩm chức năng có tốt không?

Có thể thấy, các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin được xem là một “tấm lưới bảo hiểm”, ngăn ngừa những thiếu hụt vô tình xảy ra. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng ngoài giúp bổ sung dưỡng chất thì cũng có nhiều hạn chế nhất định.

Do vậy, chúng ta cũng không nên quá lạm dụng thực phẩm chức năng và xem chúng như một loại thần dược có thể xóa bỏ mọi nguy cơ gây ra từ chế độ dinh dưỡng không lành mạnh.

Bởi trong cơ thể con người, các dưỡng chất hoạt động như một hệ thống sinh hóa phức tạp, bao gồm hàng ngàn chất hóa học và tác động theo hàng ngàn cách đến sức khỏe của chúng ta. Do đó, việc bổ sung chỉ một vài chất dinh dưỡng đơn lẻ như thực phẩm chức năng sẽ không mang ý nghĩa gì nhiều.

Hơn nữa, nếu dùng quá liều vitamin tan trong nước hoặc chất khoáng, ngay cả khi chúng là vô hại thì cơ thể bạn cũng không thể dự trữ mà sẽ xem nó như chất thải và bài tiết ra ngoài. Điều này gây ra sự lãng phí không đáng có.

Ngoài ra, một số vitamin tổng hợp chứa nhiều vitamin với liều lượng lớn có thể gây hại đến sức khỏe. Ví dụ: thừa sắt, selen và vitamin A có thể gây hại cho cơ thể. Mặt khác, vitamin tổng hợp lại thường có giá thành khá đắt đỏ. 

Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên có sẵn các chất chức năng (hóa chất thực vật) để bổ sung vào chế độ ăn của mình, vừa hợp túi tiền lại vừa đảm bảo an toàn về liều lượng.

Uống nhiều thực phẩm chức năng có tốt không?

Trái cây và rau củ tươi chứa nhiều hóa chất thực vật có lợi cho cơ thể (Nguồn ảnh: ST)

4. Kết luận

Vậy uống nhiều thực phẩm chức năng có tốt không? Điều này sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh, môi trường, thể chất và chế độ ăn của mỗi người. Không quá nhiều, cũng không quá ít, liều lượng vừa đủ sẽ mang lại cho mọi người sức khỏe tốt hơn.

>> Xem thêm: 10 câu hỏi về công dụng của tỏi đen có thể bạn chưa biết!