CÁC LOẠI SỮA HẠT DINH DƯỠNG THIÊN NHIÊN

Sữa hạt là một khái niệm hoàn toàn mới trong lĩnh vực thực phẩm trong những năm gần đây. Khi nhu cầu của con người ngày nay có chiều hướng quay về với thực phẩm thuần chay thì việc uống sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên thay thế cho sữa động vật là rất phổ biến.

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên (Nguồn ảnh: ST)

1. Uống sữa hạt có tốt không?

Sữa hạt có công dụng tương tự như sữa có nguồn gốc từ động vật (sữa bò, sữa, dê...). Thế nhưng, sữa hạt lại còn có chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên khác như vitamin nhóm B, chất béo tự nhiên, chất đạm, và tinh bột. 

Cho nên, sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên rất có giá trị cho sức khỏe con người từ sắc vóc, hệ tiêu hóa, bài tiết và tim mạch. Đặc biệt là sữa hạt dùng được cho người ăn chay, ăn kiêng hay người không dung nạp được lactose trong sữa của động vật. 

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Uống sữa hạt có tốt không? (Nguồn ảnh: ST)

2. Các loại sữa hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Dựa vào thành phần dinh dưỡng vượt trội trong từng loại hạt mà người ta chia sữa hạt làm hai loại là loại sữa béo, nhiều đạm như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa đậu nành,... Còn loại sữa nhiều tinh bột như ngũ cốc dùng thay bữa ăn dinh dưỡng nhờ lượng tinh bột cao như khoai lang, yến mạch, gạo lứt, bắp,... 

Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 5 loại sữa hạt cung cấp chất béo và chất đạm thực vật phổ biến như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa hạt sen, sữa hạt điều, sữa mắc ca...

2.1. Sữa hạt óc chó là loại sữa hạt tốt cho bà bầu 

Hàm lượng omega-3 dồi dào trong hạt óc chó rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ để phát triển và hoàn thiện bộ não thông minh. 

Sữa hạt óc chó có hương vị thơm ngon, vị bùi bùi và beo béo thích hợp với khẩu vị người Việt Nam từ người lớn tới trẻ nhỏ. Có lẽ đây là loại sữa hạt thơm ngon kể cả khi uống lạnh hay nóng đều kích thích, khó chối từ. 

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt óc chó rất tốt cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

2.2. Sữa hạt hạnh nhân dành cho mọi người

Ai cũng có thể thưởng thức sữa hạt như một loại thức uống bổ sung dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên, đối với người có bệnh về tiêu hóa hay muốn ăn kiêng thì sữa hạnh nhân là lựa chọn hoàn hảo.

Bởi vì trong hạt hạnh nhân chỉ chứa 50% lượng calories và không chứa cholesterol. Đây cũng là loại sữa hạt giàu chất béo tạo nên hương vị thơm nồng nàn và vị ngọt dịu nhẹ nơi đầu môi.

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt hạnh nhân thích hợp cho mọi đối tượng (Nguồn ảnh: ST)

2.3. Sữa hạt điều ngăn ngừa lão hóa hiệu quả

Sữa hạt điều được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao về thành phần dinh dưỡng như canxi, chất béo không bão hòa, sắt, magie và chất zeaxanthin...

Đây là những hợp chất tốt cho cơ thể, nhất là các cơ quan nội tạng nhanh lão hóa, làn da phụ nữ. Nhờ vào chất chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tự do trong cơ thể. Cho nên, sữa hạt điều cực tốt cho phụ nữ, bà bầu và trẻ nhỏ.

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt điều ngăn ngừa lão hóa hiệu quả (Nguồn ảnh: ST)

2.4. Sữa hạt mắc ca tốt cho tim mạch 

Bởi vì ngoài thành phần chất dinh dưỡng nhóm vitamin B dồi dào có trong macca thì hàm lượng chất béo không bão hòa có trong hạt giúp cho mạch máu lưu thông, cải thiện các vấn đề về tim mạch. Đặc biệt là sữa hạt macca rất dễ tiêu hóa, thích hợp cho mọi người do hương vị thơm ngon, lạ miệng. 

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt mắc ca tốt cho tim mạch (Nguồn ảnh: ST)

2.5. Sữa hạt sen phổ biến tại Việt Nam 

Đây là loại sữa hạt truyền thống của người Việt Nam từ ngàn xưa đến nay. Do hạt sen chứa nhiều dưỡng chất giúp an thần dễ ngủ nên sữa hạt sen thanh mát được chị em ưa thích và thường dùng như một loại nước giải nhiệt mùa hè cho cả nhà.

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt sen (Nguồn ảnh: ST)

3. Cách làm các loại sữa hạt tại nhà

Nguyên tắc quan trọng nhất khi làm sữa hạt tại nhà là chọn lựa nguyên liệu là các loại hạt tươi ngon, nguyên vẹn lớp vỏ bên ngoài, không bị ẩm mốc. Sau đó, tùy theo tính chất từng loại hạt mà có cách chế biến riêng biệt như rang khô, xay mịn rồi hòa với nước tạo dung dịch sữa hạt. Hoặc ngâm hạt xong xay mịn với nước rồi đun sôi.

Bạn có thể sử dụng máy làm sữa hạt hay máy nấu sữa hạt nhằm hỗ trợ cho việc nấu nướng được nhanh chóng, tiện lợi.

Với công thức làm sữa hạt cung cấp sẵn, bạn chỉ việc áp dụng khi muốn thưởng thức ly sữa hạt homemade thơm ngon. Sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên không chỉ đơn giản, dễ chế biến mà còn là loại thức uống giải khát bổ dưỡng cho mọi người. 

Trong phạm vi bài viết hôm nay, chúng ta cùng thực hiện 2 loại sữa hạt vừa thơm mát vừa bổ dưỡng: sữa hạt sen và sữa hạnh nhân.

3.1. Sữa hạt sen

► Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 300g hạt sen tươi (Hạt sen thường rất mẩy và ngon ngọt hơn khi thu hoạch vào mùa hè).
  • 800ml nước lọc.
  • 30g quả chà là, bỏ hạt (có vị ngọt lại nhiều chất xơ, dùng thay cho đường).

► Cách làm:

Sau khi bóc vỏ xanh bên ngoài, bạn nên tách riêng tim sen để không làm đắng món sữa hạt sen. Hoặc bạn có thể mua hạt sen tươi đã tách vỏ và tim sen sẵn.

Hạt sen rửa sạch, đem ngâm ít nhất 2 tiếng hoặc ngâm để trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Rửa lại hạt sen đã ngâm, sau đó đổ ngập nước rồi đun sôi khoảng 15 phút đến khi hạt sen chín.

Cho hạt sen, quả chà là, và nước vào máy xay sinh tố, xay mịn rồi thưởng thức. Bạn có thể lưu trữ sữa trong ngăn mát tủ lạnh và dùng dần trong 2 - 3 ngày. Đây là món thức uống giải nhiệt mùa hè vừa mát vừa ngon, và an toàn thực phẩm cho cả nhà.

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạt sen rất dễ làm tại nhà (Nguồn ảnh: ST)

3.2. Sữa hạt hạnh nhân

Đây là loại sữa tốt thứ hai chỉ sau sữa mẹ và là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo cho các loại sữa động vật. Sữa hạt hạnh nhân thích hợp cho cả người lớn và trẻ nhỏ: từ người ăn chay, ăn kiêng, người mắc bệnh tim mạch, tiêu hóa hay người dị ứng với lactose trong sữa động vật.

► Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 30 hạt hạnh nhân ngâm qua đêm (khoảng 8 tiếng).
  • 800ml nước lọc.
  • 2 - 3 quả chà là, bỏ hạt.

► Cách làm:

Cho hỗn hợp hạt hạnh nhân, quả chà là và nước vào máy say sinh tố, xay mịn. Nếu thấy hỗn hợp hơi đặc, bạn có thể cho thêm nước (tùy thích). Sữa hạt hạnh nhân có thể lưu trữ trong tủ lạnh đến 2 ngày.

sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên

Sữa hạnh nhân là loại sữa tốt thứ hai sau sữa mẹ (Nguồn ảnh: ST)

Lưu ý: 

Bạn nên dùng loại máy xay sinh tố có công suất lớn, mạnh để thành phẩm được mịn hơn mà không cần lọc bỏ xác. Bởi vì phần chất xơ của hạt rất có lợi cho sức khỏe nên tốt nhất bạn giữ nguyên hỗn hợp và thưởng thức.

Nhưng nếu máy nhà bạn không đủ mạnh hoặc bạn chỉ thích uống phần sữa lỏng, bạn có thể dùng rây lọc lấy sữa, phần bã tận dụng làm sinh tố hoặc làm bánh đều rất ngon.

4. Kết luận

Sữa hạt dinh dưỡng thiên nhiên là một loại thức uống ngon, bổ, rẻ phù hợp mọi lứa tuổi và mọi đối tượng. Chính vì những công dụng bổ dưỡng đó mà bạn không nên bỏ qua cách chế biến sữa hạt thơm ngon ngay tại nhà, vừa tiết kiệm chi phí vừa bổ sung dinh dưỡng cho cả gia đình.

>> Xem thêm: Uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?