UỐNG NGŨ CỐC DINH DƯỠNG CÓ TỐT KHÔNG?

Bạn đang tự hỏi uống ngũ cốc có tốt không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khám phá sự thật về bột ngũ cốc và cách tích hợp chúng vào chế độ ăn hàng ngày. Đọc tiếp để biết thêm về thế giới tuyệt vời của ngũ cốc dinh dưỡng và cách chúng biến bữa sáng hàng ngày của bạn trở nên đầy đủ năng lượng và sức khỏe.

I. Bột ngũ cốc dinh dưỡng là gì?

Bột ngũ cốc dinh dưỡng là tên gọi một loại thực phẩm dạng bột gồm nhiều loại hạt, trong đó có đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, hạt sen, gạo lứt, mè đen... Người ta xay mịn các loại hạt này thành loại bột tổng hợp chế biến sẵn.

Bột ngũ cốc có mùi vị thơm ngon, ngọt và béo bùi của các loại đậu nên rất được mọi người ưa thích. Bột ngũ cốc thường được dùng trong các bữa ăn phụ, ăn xế để bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt cho người gầy, bà bầu hoặc trẻ em đang lớn.

 

uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Bột ngũ cốc dinh dưỡng

II. Uống ngũ cốc có tốt không?

Theo các nghiên cứu khoa học cổ truyền và hiện đại thì bột ngũ cốc mang lại những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho con người. Bởi vì có nguồn gốc từ thực vật nên bột ngũ cốc có thể sử dụng cho người ăn chay, ăn kiêng hay người mong muốn tăng cân. Và sau đây là những tác dụng của bột ngũ cốc.

uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Uống bột ngũ cốc mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe.

2.1. Cung cấp năng lượng nhanh chóng

Bột ngũ cốc dinh dưỡng thường chứa một lượng lớn carbohydrate, giúp cung cấp năng lượng nhanh chóng. Điều này đặc biệt hữu ích cho việc khởi đầu một ngày mới hoặc nạp năng lượng trước và sau khi tập luyện.

2.2. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhờ vào hàm lượng chất xơ cao, bột ngũ cốc dinh dưỡng có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng và cảm giác no lâu, đồng thời giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

2.3. Bổ sung vitamin và khoáng chất

Bột ngũ cốc thường được fortify với nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin B, vitamin D, sắt và canxi, hỗ trợ sức khỏe tổng thể, hệ thống xương và hệ thống miễn dịch.

Uống ngũ cốc giúp ổn định đường huyết rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

2.4. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các thành phần trong bột ngũ cốc dinh dưỡng như axit béo omega-3 và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ các bệnh tim và lâm sàng.

2.5. Tiện lợi và đa dạng

Bột ngũ cốc dinh dưỡng mang lại sự tiện lợi cho những người có lịch trình bận rộn. Với sự đa dạng về loại và hương vị, bạn có thể dễ dàng chọn ra loại ngũ cốc phù hợp và chuẩn bị một bữa ăn nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian.

III. Những đối tượng nào nên uống bột ngũ cốc?

Bột ngũ cốc giàu dinh dưỡng và lành tính nên có thể chế biến thành món thức uống thơm ngon. Người lớn hay trẻ em đều có thể sử dụng bột ngũ cốc nhằm bổ sung năng lượng, hàm lượng vitamin nhóm B để giảm mệt mỏi và tăng cường miễn dịch.

3.1. Người gầy hay suy dinh dưỡng

Đó là những đối tượng thiếu hụt nguồn dinh dưỡng từ thiên nhiên như là chất béo, chất đạm thực vật, các vitamin và khoáng chất. Do sự chủ quan trong chế độ ăn ít rau củ, thiếu khoa học hay không cân bằng dinh dưỡng. 

Bột ngũ cốc cung cấp hàm lượng protein và chất béo dồi dào cùng lượng calories giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đồng thời hấp thu lượng dưỡng chất lành tính từ thực phẩm thiên nhiên. 

Người gầy, người suy dinh dưỡng nặng nên bổ sung 1 ly bột ngũ cốc sau bữa ăn 30 phút. Có thể thêm sữa đặc, hoặc đường... làm tăng giá trị dinh dưỡng cho món thức uống này. 

uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Người gầy nên bổ sung 1 ly bột ngũ cốc sau bữa ăn 30 phút mỗi ngày (Nguồn ảnh: ST)

3.2. Người già

Những người trên 60 tuổi thường thiếu hụt nguồn dinh dưỡng trầm trọng, nhất là phụ nữ đã qua tuổi mãn kinh. Cơ thể lão hóa không thể tiếp thu năng lượng như bình thường. Hơn nữa, người già thường ăn ít trong các bữa ăn chính và không được bổ sung thêm bữa ăn phụ dẫn đến suy nhược cơ thể. 

Để khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng ở người già, bạn nên sử dụng bột ngũ cốc trong các bữa ăn phụ. Hàm lượng chất xơ trong bột ngũ cốc cao sẽ cải thiện tình trạng táo bón ở người già. Đảm bảo sau một thời gian uống bột ngũ cốc, bố hay mẹ bạn sẽ khỏe mạnh và tươi tắn hơn. 

uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Người già trên 60 thiếu hụt dinh dưỡng cần bổ sung dưỡng chất từ bột ngũ cốc (Nguồn ảnh: ST)

3.3. Người ăn chay trường

Đối với những người ăn chay trường thì chế độ dinh dưỡng hoàn toàn là chất đạm thực vật và không có bất kỳ món ăn nào có chiết xuất từ động vật. Và bột ngũ cốc là thực phẩm từ thiên nhiên, chứa chất béo, chất đạm và calories tự nhiên, nên người ăn chay có thể sử dụng bột ngũ cốc thay thế sữa công thức hay sữa từ động vật bò, dê. 

Bên cạnh đó, bột ngũ cốc cũng khắc phục những thiếu hụt dinh dưỡng do chế độ ăn chay không đảm bảo sức khỏe. Mỗi ngày sau bữa ăn người ăn chay nên dùng 1 ly bột ngũ cốc pha thêm đường, mật ong hay sữa đặc làm tăng hương vị ngon ngọt và nguồn dinh dưỡng cần thiết.

uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Bột ngũ cốc cho người ăn chay trường.

>> Tham khảo: Ăn chay sao cho đủ chất?

3.4. Bà bầu

Đối với những bà bầu mắc chứng tiểu đường thai kỳ thì bột ngũ cốc là một lựa chọn thích hợp. Hàm lượng chất sắt và acid folic có trong bột ngũ cốc có lợi cho phụ nữ mang thai phòng ngừa thiếu máu và dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Bà bầu cũng có thể sử dụng bột ngũ cốc sau khi sinh để duy trì nguồn năng lượng ổn định và tạo nguồn sữa dồi dào cho em bé sau này.

uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Bà bầu uống ngũ cốc dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng, lợi sữa sau sinh (Nguồn ảnh: ST)

>> Tham khảo thêm: Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu gồn những loại hạt gì?

IV. Bột ngũ cốc dinh dưỡng nào tốt?

Ngày nay người dùng có thể mua bột ngũ cốc ở các chợ, siêu thị hay cửa hàng chuyên bán thực phẩm organic có thể được sản xuất theo phương pháp truyền thống hoặc công nghiệp. Tốt nhất bạn hãy nên dùng bột ngũ cốc dinh dưỡng được sản xuất theo cách truyền thống sẽ hạn chế được đường, chất phụ gia và chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.

Chế biến bột ngũ cốc theo phương pháp truyền thống có thể thực hiện tại nhà, vừa an toàn cho sức khỏe vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu bạn không có thời gian làm thì có thể tìm mua tại các cơ sở uy tín. 

Tại Songlanhmanh.vn chúng tôi chuyên cung cấp bột ngũ cốc truyền thống (không thêm đường, phụ gia hay bất cứ chất bảo quản nào), phù hợp và an toàn với mọi đối tượng người dùng.

V. Kết luận

Qua những thông tin được chia sẻ, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "uống ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?". Một lịch trình ăn uống kết hợp cân đối với ngũ cốc dinh dưỡng có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe và tinh thần. Hãy thử nghiệm và cảm nhận sự khác biệt mà ngũ cốc dinh dưỡng mang lại cho bạn mỗi ngày!