VITAMIN E CÓ TÁC DỤNG GÌ VỚI PHỤ NỮ?

Là phụ nữ chắc hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nghe qua về vitamin E - một loại vitamin của "sắc đẹp và tuổi trẻ" rồi nhỉ. Nhưng liệu rằng bạn có hiểu hết về loại viatmin này chưa, vitamin E có tác dụng gì đối với phụ nữ và vitamin E có trong loại thực phẩm nào? Hãy cùng mình khám phá nhé.

1. Vitamin E có tác dụng gì?

Vitamin E có tác dụng bảo vệ tế bào, chống lại các gốc oxy hóa tự do. Vitamin E trung hòa gốc tự do bằng cách cung cấp điện tử để tạo trạng thái trung hòa điện cho các gốc oxy hóa này. 

Loại tế bào được bảo vệ bởi vitamin E nhiều nhất là tế bào hồng cầu. Thiếu vitamin E có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu tán huyết do các hồng bị vỡ dưới sự tấn công của các gốc tự do.

vitamin E có tác dụng gì đới với phụ nữ

Vitamin E (Nguồn ảnh: ST)

Vitamin E được nhắc đến nhiều như là một loại “vitamin của sắc đẹp và tuổi trẻ". Việc bảo vệ tế bào khỏi tổn thương của các gốc oxy hóa giúp duy trì cấu trúc tế bào nguyên vẹn, duy trì sự trẻ trung.

Phái đẹp còn sử dụng viên nang vitamin E trộn cùng các loại kem dưỡng trắng da, vừa chống oxy hóa tẩy các tế bào chết trên da vừa nuôi dưỡng làn da mới mịn màng hơn. Ngoài ra, cách thoa trực tiếp vitamin E lên da như một lớp mặt nạ mỏng cũng là một cách làm giảm tình trạng bóng dầu ở nhiều chị em.

Bạn cũng có thể bổ sung viên vitamin E dạng thực phẩm chức năng mỗi ngày nhằm tăng cường dinh dưỡng cho làn da mềm mịn.

vitamin E có tác dụng gì đới với phụ nữ

Vitamin E - một loại vitmain của sắc đẹp và tuổi trẻ (Nguồn ảnh: ST)

2. Vitamin E có trong thực phẩm nào?

Có rất nhiều thực phẩm chứa vitamin E trong tự nhiên. Ban đầu vitamin E được chiết ra từ dầu mầm lúa mì, nhưng phần lớn các nguồn bổ sung vitamin E tự nhiên hiện nay lại tách ra từ dầu thực vật, thông thường là dầu đậu tương, cọ dầu, hướng dương, ngô, đậu tương, ô liu…

Các nguồn khác có chứa vitamin E như hạt ngũ cốc, cá, bơ lạc, các loại rau lá xanh...

vitamin E có tác dụng gì đới với phụ nữ

Vitamin E có nhiều trong dầu oliu, hạt ngũ cốc, các loại rau lá xanh (Nguồn ảnh: ST)

Tên thực phẩmHàm lượng mg/100g
Dầu mầm lúa mì     
Dầu hướng dương    
Quả phỉ 
Dầu óc chó
Dầu lạc  
Dầu ô liu  
Lạc  
Cám mịn  
Ngô hay bắp
Măng tây  
Bột yến mạch  
Hạt dẻ  
Dừa  
Cà chua  
Cà rốt  
215,4 mg/100 g
55,8 mg/100 g
26.0 mg/100 g
20,0 mg/100 g
17,2 mg/100 g
12,0 mg/100 g
9,0 mg/100 g
2,4 mg/100 g
2,0 mg/100 g
1,5 mg/100 g
1,5 mg/100 g
1,2 mg/100 g
1,0 mg/100 g
0,9 mg/100 g
0,6 mg/100 g

3. Thừa hoặc thiếu vitamin E gây tác hại gì?

Đối với các loại vitaminkhoáng chất thì việc thừa hay thiếu đều gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Cho nên, việc bổ sung đúng liều lượng khuyến cáo là tốt nhất. Nhưng bổ sung hay gia giảm tùy theo biểu hiện của cơ thể nữa nhé. 

Vitamin E được khuyến nghị hằng ngày cho người trưởng thành vào khoảng 12mg/ngày.

3.1. Dấu hiệu nhận biết cơ thể đang thiếu vitamin E

Vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo nhưng lại dễ bị hủy hoại bởi nhiệt độ cao và các tác nhân oxy hóa như tia xạ, nắng... Sự thiếu hụt vitamin E thường liên quan đến các bệnh lý rối loạn hấp thu chất béo

Sự thiếu hụt vitamin E dạng nhẹ sẽ bị khô da, rụng tóc, móng tay giòn gãy, mắt mờ, cơ bắp suy nhược... Nghiêm trọng hơn là rối loạn thần kinh, rối loạn vận động, tay chân tê và ngứa ran…

vitamin E có tác dụng gì đới với phụ nữ

Thiếu vitamin E gây rụng tóc, móng tay giòn dễ gãy (Nguồn ảnh: ST)

Nếu thiếu vitamin E lâu ngày sẽ suy giảm thị lực từ trạng thái ban đầu mờ mắt dẫn đến mất thị lực theo thời gian. Hoặc hệ thống miễn dịch trong cơ thể cũng bắt đầu có vấn đề như là dễ bị cảm lạnh, đi lại khó khăn, ít linh động...

Đối với trẻ sơ sinh bị sinh thiếu tháng, người lớn bị cắt túi mật thường gặp tình trạng thiếu vitamin E. Người thiếu vitamin E kéo dài sẽ có các triệu chứng thần kinh như: yếu cơ, rung giật nhãn cầu, xúc giác giảm, nhạy cảm.

3.2. Dư thừa vitamin E

Tình trạng này xảy ra khi dùng vitamin E liều cao trên 3000 IU mỗi ngày. Biểu hiện cụ thể là gây rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, đi lỏng, viêm ruột hoại tử. Đặc biệt là tiêm tĩnh mạch vitamin E liều cao có thể gây tử vong.

Để hạn chế tình trạng thừa vitamin E do cơ thể không hấp thụ hết, bạn nên kết hợp chế độ ăn đủ chất béo, và không quá kiêng khem chất béo. 

4. Kết luận

Vitamin E là loại vitamin tan trong chất béo có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cũng như sắc đẹp của phụ nữ. Những hiểu biết về vitamin không bao giờ là vô ích. Hi vọng bài viết này cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích về tác dụng của vitamin E để có thể chủ động bổ sung cho bản thân và gia đình.

>> Tham khảo: Vitamin K có tác dụng gì với con người?