BỘT NGŨ CỐC GỒM NHỮNG LOẠI HẠT NÀO?

Chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ có bổ sung bột ngũ cốc dinh dưỡng là vô cùng cần thiết cho mẹ bầu. Hãy cùng mình khám phá xem bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu có tốt không và gồm những loại hạt gì nhé.

I. Bà bầu uống bột ngũ cốc dinh dưỡng có tốt không?

Mang thai là giai đoạn cần một nguồn dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Và, bột ngũ cốc dinh dưỡng là một trong những nguồn dinh dưỡng bổ sung đa dạng nhiều dưỡng chất. Bột ngũ cốc với nguồn protein thực vật quý giá dùng trong bữa ăn phụ sẽ giúp bà bầu chống lại cơn thèm ăn vặt, giúp kiểm soát lượng đường và cân nặng.

Vì vậy, các mẹ bầu không nên quá lo ngại mà hãy chọn bột ngũ cốc dinh dưỡng bổ sung vào thực đơn những món ăn phụ hằng ngày nhé.

Bột ngũ cốc dinh dưỡng

Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho mẹ bầu

II. Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu gồm những loại hạt nào?

Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu là loại thực phẩm gồm nhiều loại hạt kết hợp tạo thành món sữa hạt thơm ngon và bổ dưỡng. Sự kết hợp các loại hạt với nhau cung cấp đủ dưỡng chất như protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho bà bầu.

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

Thông thường, tất cả những loại hạt dùng để tạo nên món ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu hoàn toàn là những loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Do đó tùy theo khẩu vị, bà bầu lựa chọn món ngũ cốc có mùi vị thích hợp để ngăn ngừa ốm nghén và hỗ trợ tiêu hóa trong thời gian mang thai. 

- Mè đen: là một loại hạt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin E, sắt,... Tác dụng chính của mè đen là phòng chống suy dinh dưỡng cho người già và trẻ em. Đặc biệt mè đen còn sử dụng cho sản phụ thiếu sữa, người tóc bạc sớm. 

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Hạt mè đen giàu dinh dưỡng cho trẻ em, người già và lợi sữa cho mẹ sau sinh (Nguồn ảnh: ST)

- Các loại đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ: tổng hợp một nhóm các loại đậu chứa nhiều vitamin B1, B6, B12, photpho, magie, chất bột... giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp năng lượng dồi dào cho bà bầu sức khỏe để vượt cạn. 

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Các loại đậu chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hóa rất tốt

- Các loại hạt macca, óc chó, hạnh nhân: nhóm hạt cung cấp hàm lượng protein thực vật cao, vitamin E, K, A, flavonoid, selen, acid folic... rất tốt cho việc phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là ống thần kinh trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ.

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Hạt mắc ca, óc chó, hạnh nhân rất tốt cho việc phát triển toàn diện của thai nhi (Nguồn ảnh: ST)

- Gạo lứt với giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều carbohydrate, chất xơ, selen, magie, folate,... được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo là loại thực phẩm giúp bà bầu ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh tiểu đường thai kỳ

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao, hỗ trợ bệnh tiểu đường thai kỳ (Nguồn ảnh: ST)

- Hạt sen có tác dụng an thần, dễ ngủ đồng thời có hương vị thanh mát là một lựa chọn cho bà bầu hay lo lắng, mất ngủ ở giai đoạn cuối thai kỳ. 

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Hạt sen giúp an thần, dễ ngủ (Nguồn ảnh: ST)

III. Bà bầu uống ngũ cốc vào giai đoạn nào của thai kỳ?

1. Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ

Giai đoạn này thai nhi gần như chưa có sự phát triển vượt trội nhưng vẫn cần một hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ. Bà bầu có thể chọn loại ngũ cốc pha trộn 3 - 5 loại hạt như đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen, gạo lứt... 

Loại ngũ cốc dinh dưỡng có vị thơm, béo và ngọt đặc trưng của những hạt đậu thiên nhiên. Bà bầu sẽ thấy thích thú với một ly ngũ cốc ngon ngọt này. 

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu 3 tháng đầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất để bào thai phát triển (Nguồn ảnh: ST)

2. Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ

Bà bầu nên chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng tùy theo sức khỏe. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức vai hay tay chân trong 3 tháng giữa do thai nhi đang phát triển hoàn thiện khung xương. 

Do đó, bà bầu có thể bổ sung canxi từ các món ăn vặt như phô mai, sữa chua... kết hợp ngũ cốc dinh dưỡng từ các loại hạt óc chó, hạnh nhân, gạo lứt... nhằm cung cấp nguồn chất béo thực vật và acid folic giúp cho đứa bé khỏe mạnh. 

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu 3 tháng giữa cần kết hợp sữa bầu và bột ngũ cốc dinh dưỡng để bổ sung thêm canxi (Nguồn ảnh: ST)

3. Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ

Giai đoạn cuối của thai kỳ cực kỳ quan trọng, bà bầu cần nguồn dinh dưỡng cao hơn trong hai giai đoạn đầu và giữa. Việc bổ sung dinh dưỡng vào giai đoạn này sẽ giúp cho việc hoàn thiện bộ não của thai nhi và người mẹ có đủ sức khỏe để vượt cạn thành công.

Bột ngũ cốc dinh dưỡng dùng trong bữa ăn phụ cần tăng cường mè đen để tăng giá trị dinh dưỡng và nguồn sữa mẹ sau sinh.

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu 3 tháng cuối uống ngũ cốc dinh dưỡng giúp lợi sữa sau sinh (Nguồn ảnh: ST)

IV. Mẹ bầu nên uống ngũ cốc vào lúc nào trong ngày và với liều lượng bao nhiêu?

Ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu rất giàu năng lượng. Bà bầu có thể uống xen kẽ sữa bầu và ngũ cốc dinh dưỡng trong tuần. Mỗi lần một cốc sữa hạt hay ngũ cốc dinh dưỡng trước bữa cơm 30 phút hay sau bữa cơm nếu bà bầu cảm thấy chưa no. Tốt nhất mỗi ngày 2 - 3 ly ngũ cốc dinh dưỡng từ 150 - 250ml.

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu nên uống từ 2 - 3 ly ngũ cốc mỗi ngày (Nguồn ảnh: ST)

► Những lưu ý khi uống ngũ cốc mỗi ngày

- Bà bầu nên chọn mua bột ngũ cốc dinh dưỡng theo tình trạng sức khỏe sinh sản của mình. Nếu bạn đang mắc bệnh tiểu đường thai kỳ thì nên chọn ngũ cốc có thành phần theo khuyến cáo của bác sĩ. Bên cạnh đó, khi pha chế ngũ cốc dinh dưỡng, bà bầu nên uống nguyên chất không pha thêm đường, sữa.

- Không nên uống quá nhiều ngũ cốc dinh dưỡng trước khi ăn, bà bầu sẽ no hơi, bỏ bữa cơm chính vốn là nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ nhất. Tốt nhất là uống ngũ cốc dinh dưỡng vào bữa phụ hoặc sau khi ăn cơm từ 1 đến 2 tiếng để bổ sung thêm năng lượng và dưỡng chất.

V. Cách làm bột ngũ cốc cho bà bầu tại nhà

Chế biến ngũ cốc dinh dưỡng tại nhà vừa an toàn vệ sinh thực phẩm vừa đáp ứng sở thích của từng bà bầu.

► Nguyên liệu:

  • 100g đậu đỏ.
  • 100g đậu xanh nguyên vỏ.
  • 50g đậu đen.
  • 50g hạt sen.
  • 50g hạt mè đen.
  • 20g gạo lứt.
  • 15g hạt hạnh nhân.
  • 15g hạt óc chó.

bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu

Nguyên liệu làm bột ngũ cốc dinh dưỡng tại nhà

► Cách làm:

- Lựa đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, loại bỏ các hạt đậu mốc, vỡ và đem rửa sạch, phơi khô. Sau đó, đãi một lần nữa để loại bỏ các hạt hư, lép...

- Với gạo lứt, mè đen, hạt sen, bạn vo kỹ rồi rửa sạch và để cho ráo nước. Tiếp theo, bạn để riêng các loại này và đem phơi từ 2 đến 3 tiếng.

- Sau đó, bạn rang trên chảo lần lượt các loại đậu, mè đen, hạt sen và gạo lứt. Khi các loại hạt chín, dậy mùi thơm thì bạn tắt bếp và để cho nguội.

-  Bạn cho lần lượt từng loại hạt đã rang vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Sau khi xay xong, bạn cho từng loại qua rây lọc để thu được phần bột mịn.

- Bạn trộn đều tất cả các loại bột đã xay vào nhau rồi cho vào hũ thủy tinh, đậy nắp kín và bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo để sử dụng dần.

Song, nếu không có thời gian làm hoặc cảm thấy công đoạn chế biến ngũ cốc quá cực thì các bà bầu có thể mua bột ngũ cốc dinh dưỡng ở các cơ sở uy tín. 

Các mẹ bầu có thể tham khảo tại SongLanhManh.vn, tại đây có cung cấp bột ngũ cốc dinh dưỡng với thành phần gồm hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt sen, hạt mè đen, hạt đậu đỏ, đậu đen và gạo lứt... được lựa chọn kỹ lưỡng và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu.

VI. Kết luận

Ngũ cốc dinh dưỡng dành cho bà bầu được xem là bữa ăn phụ giàu dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và thai nhi. Người mẹ có thể uống ngũ cốc từ khi bắt đầu thai nghén cho đến sau khi sinh để tạo nguồn sữa mát lành cho bé. Vậy nên các mẹ bầu đừng bỏ qua loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này nhé!

>> Tham khảo: Món ăn vặt tốt cho bà bầu khi buồn miệng, thèm ăn.