MÓN ĂN VẶT TỐT CHO BÀ BẦU

Món ăn vặt tốt cho bà bầu là một chuyên mục được nhiều bà bầu tìm kiếm trong các cửa hàng và trên các shop online. Mặc dù chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu gồm nhiều món ăn ngon nhưng với những lúc thèm ăn bất chợt thì món ăn vặt chính là giải pháp hữu hiệu. 

I. Tại sao mẹ bầu hay thèm ăn?

“Thèm ăn” được xem một trong số dấu hiệu quen thuộc của tất cả các bà mẹ khi mang thai. Mỗi mẹ bầu sẽ có chứng thèm ăn nhiều hay ít, các loại thức ăn hay lượng ăn khác nhau. Vậy lí do của hiện tượng thèm ăn chung ở các mẹ bầu là gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc thay đổi hormone trong giai đoạn mang thai chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc các mẹ bầu hay thèm ăn. Hormone thay đổi tác động trực tiếp đến vị giác và khứu giác của mẹ và từ đây nảy sinh cảm giác nhạy cảm với hương vị. 

Điều này có thể dẫn đến hiện tượng trong quá trình mang thai các mẹ thường trở nên khá nhạy cảm với một số loại thực phẩm, đặc biệt là những mùi vị nồng đặc trưng như cà phê, sầu riêng, mắm,… 

Tất cả cũng một phần là do trong cơ thể mẹ và bé dư và thiếu các chất cần thiết. Thế nên, các mẹ yêu cần chú ý bổ sung cho mình thực phẩm dinh dưỡng để bé có thể hấp thụ tốt nhất các chất dinh dưỡng từ mẹ. Từ đây giúp mẹ và bé có thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất.

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Tại sao các mẹ bầu hay thèm ăn? (Nguồn ảnh: ST)

II. Những món ăn vặt cho bà bầu

Những món ăn vặt được các chuyên gia khuyến cáo có thể là bữa ăn phụ cung cấp thêm năng lượng cho bà bầu. Đó là những món ăn vặt giàu canxi, chất khoáng, vitamin, chất xơ… hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho bà bầu.

Những món ăn vặt cho bà bầu rất đa dạng, có cả loại tốt và không tốt. Do đó bà bầu cần chọn lọc những món ăn vặt có nhiều dinh dưỡng tốt cho thai nhi và người mẹ.

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Những món ăn vặt cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

1. Các món ăn vặt không tốt cho bà bầu

Đó là những món ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ, chất ngọt hay có ga và năng lượng rỗng. Điển hình như nước ngọt, thức ăn nhanh, đồ chiên rán, bánh kẹo... không có nguồn gốc tự nhiên. 

Mặc dù đây là những món ăn vặt hấp dẫn và kích thích sự thèm ăn của bà bầu. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con, các bà bầu cần làm quen với món ăn vặt lành mạnh hơn. 

Như câu nói của ông bà ta ngày xưa “Đặt con vô dạ là mạ đi tu”. Bà bầu hãy lựa chọn những món ăn vặt tốt cho sức khỏe hơn là cảm giác ngon miệng tức thời.

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Đồ ăn chiên rán không tốt cho sức khỏe bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

2. Những món ăn vặt tốt cho bà bầu

Những món ăn vặt cho bà bầu lành mạnh sau đây sẽ cung cấp nguồn năng lượng tích cực và đồng thời cũng giúp thỏa mãn cơn thèm ăn vặt của bà bầu.

2.1. Các món ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu

Món ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu đã được sàng lọc kỹ càng để bà bầu có thể chuẩn bị sẵn trong nhà khi thèm là có ăn ngay và luôn. Bởi vì ăn uống trong giai đoạn đầu thai kỳ đòi hỏi phải cẩn thận để tránh ngộ độc thực phẩm hay ăn nhiều mà thai không lớn. 

- Phô mai vuông có nhiều hương vị cho bà bầu lựa chọn. Tuy nhiên, bà bầu nhớ chọn loại phô mai đã tiệt trùng và có thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khỏe nhé.

- Sữa chua có nhiều hương vị như matcha, nếp cẩm, phô mai… Bà bầu tha hồ có nhiều lựa chọn loại phù hợp với khẩu vị của mình.

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Sữa chua là một trong những món ăn vặt tốt cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

- Trứng chứa nhiều protein, chất béo và vitamin A. Có nhiều món ăn vặt từ trứng như bánh flan, bánh tart trứng...

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Bánh tart trứng (Nguồn ảnh: ST)

- Ngũ cốc chứa hàm lượng acid folic tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngũ cốc có thể ăn với sữa chua hay sữa tươi làm món ăn vặt thơm ngon. 

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Yến mạch ăn cùng trái cây, sữa tươi (Nguồn ảnh: ST)

- Táo chứa nhiều vitamin C và chất xơ, bà bầu có thể ăn loại táo tươi, táo sấy khô hay táo nấu chè vừa ngon vừa bổ. 

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Táo - nguồn bổ sung vitamin C và chất xơ dồi dào (Nguồn ảnh: ST)

- Rau củ sấy chứa nhiều khoáng chất và vitamin như khoai lang, cà rốt, cà tím, mít... sấy khô và đóng bao bảo đảm. Trái cây sấy như xoài sấy dẻo, khoai lang dẻo ngon ngọt và giàu dưỡng chất tự nhiên cũng là món ăn vặt ngon miệng. 

2.2. Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng giữa

Đây là giai đoạn thai nhi phát triển gần như hoàn chỉnh cho nên nhu cầu năng lượng cũng tăng lên. Vì thế bà bầu thường xuyên có cảm giác đói bụng. Cho nên, trong nhà cần tích trữ những món ăn vặt để bà bầu nhấm nháp mọi lúc mọi nơi. 

- Các loại hạt dinh dưỡng hoặc đậu rang, sấy khô như đậu hà lan, hạt óc chó, hạt mắc ca, hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu nành… Nếu không thích ăn khô, bà bầu có thể uống sữa hạt dinh dưỡng cũng thơm ngon và bổ sung lượng protein từ thực vật

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Hạt hạnh nhân hoặc sữa hạnh nhân cho bà bầu 3 tháng giữa (Nguồn ảnh: ST)

- Trái cây sấy khô hay sấy dẻo cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho bà bầu. Món trái cây sấy khô nguyên chất không thêm đường nên có vị chua ngọt tự nhiên kích thích khẩu vị của bà bầu. 

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Trái cây, rau củ sấy khô hoặc sấy dẻo (Nguồn ảnh: ST)

- Ngũ cốc sấy mật ong (granola) vừa có vị thơm ngon vừa giòn giòn tạo cảm giác thích thú cho bà bầu khi thèm ăn vặt. 

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Ngũ cốc sấy mật ong (Nguồn ảnh: ST)

- Bắp luộc thường mềm ngọt và ít dầu mỡ hơn bắp nướng hay bắp xào. Món bắp luộc chứa nhiều carbohydrate và chất xơ tránh táo bón thường gặp trong thai kỳ. 

- Sữa chua được pha chế với nếp cẩm, phô mai, trà xanh, dâu tây... tạo mùi vị và chất lượng thơm ngon. Bà bầu có thể lựa chọn mùi vị yêu thích để dự trữ khi thèm ăn.

2.3. Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng cuối

Ba tháng cuối thai kỳ cực kỳ quan trọng, bà bầu cần điều chỉnh chế độ ăn giàu dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe để vượt cạn thành công. Ngoài bữa ăn chính thì bữa ăn phụ cũng quan trọng không kém khi cung cấp nhiều năng lượng cho bà bầu.

- Bánh biscotti là lựa chọn hoản hảo cho bữa phụ của bà bầu vừa giúp cung cấp protein vừa cung cấp chất béo lành mạnh từ các loạt hạt và chất đường từ các loại mứt trái cây, giúp thỏa mãn cơn thèm ăn vặt cho bà bầu.

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Bánh biscotti ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng cho bà bầu

- Hạnh nhân chứa nhiều vitamin nhóm B, omega-3 tốt cho thai nhi và cả bà bầu. Bạn có thể nhấm nháp khi thèm ăn vặt hay bữa ăn phụ kèm ly sữa bầu.

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Hạt hạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và thai nhi

- Trái bơ giàu chất béo thực vật và vitamin E giúp bà bầu phòng ngừa táo bón và làn da trắng hồng, mịn màng. 

- Bơ đậu phộng là món bơ chế biến từ hạt đậu phộng giàu chất béo thực vật, vitamin và khoáng chất. Cho nên bà bầu có thể ăn trực tiếp bánh mì quết bơ đậu phộng hay các chế phẩm với bơ đậu phộng. 

- Sinh tố hoặc nước ép trái cây: từ các loại trái cây tươi mọng nước như táo, cà rốt, cà chua, thơm, bưởi, cam... Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt nhất cho bà bầu. 

Món ăn vặt tốt cho bà bầu

Sinh tố bơ bổ dưỡng (Nguồn ảnh: ST)

♦ Lưu ý: Dù có thèm ăn vặt, bà bầu hãy nhớ chỉ ăn với một lượng vừa đủ trước bữa chính để bữa cơm ăn được ngon miệng hơn nhé.

III. Kết luận

Hi vọng các món ăn vặt tốt cho bà bầu được chia sẻ trên đây sẽ làm phong phú và đa dạng thêm danh sách các món ăn vặt cho mẹ bầu. Hãy nhớ các món ăn vặt chỉ là bữa ăn phụ bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc chế độ dinh dưỡng hàng ngày các mẹ nhé.