UỐNG NƯỚC ÉP HAY ĂN TRÁI CÂY TỐT HƠN?

Nhiều người thích ăn trái cây vì được cảm nhận rõ hơn về hương vị tươi mới của chúng sau khi gọt. Nhưng cũng có người thích uống nước ép để hấp thụ được nhiều hơn và không bị no. Vậy nên ăn trái cây hay uống nước ép sẽ tốt hơn? Cùng mình khám phá sự thật sau đây nhé.

I. Nên ăn trái cây hay uống nước ép?

Nước ép thường được quảng cáo là mang lại những lợi ích của trái cây và rau củ. Nhưng thực tế, nước ép khác biệt một cách đáng kể so với các thực phẩm toàn phần tạo ra chúng. Ngoài việc lấy đi các chất xơ không tan có lợi từ trái cây và rau củ, nước ép cũng loại bỏ cả cấu trúc mà thực ra có thể có tác dụng làm sạch răng. 

Trong nước ép trái cây, toàn bộ đường từ một lượng lớn trái cây được cô đọng vào một thể tích nhỏ hơn rất nhiều, kết quả là một hàm lượng đường rất cao. Đường được giải phóng và ngay lập tức trở thành “món ngon” cho các vi khuẩn trong miệng, góp phần dẫn đến sâu răng.

Nên Ăn Trái Cây Hay Uống Nước Ép, Bạn Sẽ Bất Ngờ Khi Biết Sự Thật!_1

Trái cây và nước ép, bạn sẽ chọn loại nào? (Nguồn ảnh: ST)

Ví dụ: Một ly nước cam nhỏ chứa gần như toàn bộ lượng đường trái cây (fructose) của ba quả cam cỡ trung bình, nhiều hơn lượng cam mà đa số người thường ăn. Hơn nữa, nó chỉ chứa một phần rất nhỏ hàm lượng chất xơ.

LOẠILƯỢNG ĐƯỜNG TRONG TRÁI CÂYLƯỢNG ĐƯỜNG TRONG NƯỚC ÉP NGUYÊN CHẤT TƯƠNG ỨNG
Nho

15g 

(32 quả)

36g

Cam

12g

(1 quả)

21g

Dứa (thơm)

8g

(1 lát)

28g

Bưởi

9g

(½ quả)

18g

Táo

18g

(1 quả)

24g

Lựu

12g

(½ quả)

32g

So sánh lượng đường trong trái cây tươi và nước ép nguyên chất.

Vậy nên, ăn trái cây tươi vẫn là lựa chọn tốt hơn so với uống nước ép. Vừa đảm bảo vị tươi ngon, lại chứa nhiều chất xơ.

II. Nước ép trái cây có tốt hơn nước uống có ga?

Nước ép trái cây có thể không tốt hơn so với những loại nước uống có ga hay nước tăng lực. Bởi chúng có hàm lượng đường tương đương và có thể đẩy lượng đường thu nạp hằng ngày lên mức có thể góp phần gây béo phì, đặc biệt là trẻ em.

Một lon coca thông thường chứa khoảng bảy thìa cà phê đường thì nước cam ép cũng không thua kém nước này là bao.

Vậy nên, ăn trái cây toàn phần vẫn là lựa chọn tốt nhất. Nhưng trường hợp bạn không thích nhai hoặc răng bạn không đủ tốt để nhai trái cây thì uống sinh tố sẽ là giải pháp hợp lý.

Nên Ăn Trái Cây Hay Uống Nước Ép, Bạn Sẽ Bất Ngờ Khi Biết Sự Thật!_4

Lượng đường trong nước cam ép tương đương 7 muỗng đường có trong 1 lon coca (Nguồn ảnh: ST)

III. Uống sinh tố mỗi ngày có tốt không?

Sinh tố là những trái cây toàn phần được xay ra, thường được quảng cáo là những loại thực phẩm lành mạnh bởi không giống nước ép trái cây, chúng vẫn giữ lại được lượng chất xơ trong thực phẩm toàn phần. Trên thực tế, chúng có những mặt lợi và hại về dinh dưỡng.

1. Lợi ích

Uống sinh tố là một cách để tiêu thụ trái cây và rau củ và việc xay nhuyễn có thể giúp phá vỡ thành tế bào, giải phóng nhiều dưỡng chất hơn.

Nên Ăn Trái Cây Hay Uống Nước Ép, Bạn Sẽ Bất Ngờ Khi Biết Sự Thật!_2

Sinh tố xay sẽ giải phóng được nhiều dưỡng chất (Nguồn ảnh: ST)

2. Hạn chế

– Lượng đường tăng đột ngột: trộn nhiều nguyên liệu với nhau làm tăng chỉ số glycemic, nghĩa là cơ thể sẽ hấp thụ lượng đường nhanh hơn. 

– Sâu răng: Một cơn lũ đường trái cây vắng bóng các cấu trúc có lợi sẽ làm gia tăng nguy cơ sâu răng. Súc miệng bằng nước lọc có thể giúp bạn tránh được điều này.

– Sỏi thận: Sinh tố có thể có hàm lượng cao các hợp chất gọi là oxalate, vốn làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Song, một trong những mốt thịnh hành nhất hiện nay là chiết và trộn lẫn nhiều nguyên liệu bổ dưỡng với nhau để tạo thành những thức uống dễ tiêu thụ. Và không chỉ nước ép mà ngay cả sinh tố với nhiều thành phần cũng trở nên phổ biến hơn.

Bằng chứng là những nhược điểm của sinh tố trái cây có thể được đảo ngược khi cho thêm rau xanh, chẳng hạn như rau bina hoặc cần tây. Mix các loại trái cây và rau củ với nhau không những có thể đẩy mạnh các ích lợi mà còn làm giảm các hạn chế, chẳng hạn như lượng đường tăng đột ngột.

Nên Ăn Trái Cây Hay Uống Nước Ép, Bạn Sẽ Bất Ngờ Khi Biết Sự Thật!_3

Mix các loại trái cây và rau củ giúp giảm lượng đường tăng đột ngột (Nguồn ảnh: ST)

► Lợi ích khi cho thêm rau xanh vào sinh tố trái cây:

– Nhiều nitrat hơn: Sinh tố rau xanh có hàm lượng nitrat cao, chất này có thể hỗ trợ làm giãn mạch máu của cơ thể và giảm huyết áp.

– Nhiều trái cây và rau củ hơn: Sinh tố có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu “năm phần một ngày” về hoa quả và rau củ, nhưng tốt hơn là ta nên dùng chúng làm thực phẩm bổ sung hơn là thay thế cho các bữa ăn trọn vẹn.

– Nhiều hóa chất thực vật hơn: Sử dụng trái cây và rau củ toàn phần trong sinh tố giúp thúc đẩy việc thu nạp chất xơ và các hóa chất thực vật gắn với chất xơ.

IV. Kết luận

Những chia sẻ trên đây đã cho bạn biết được sự thật nên ăn trái cây hay uống nước ép sẽ tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn còn biết uống sinh tố đúng cách là như thế nào, để không bị cuốn vào những quảng cáo của các nhà thương mại đang thổi phồng sự thật về lợi ích của chúng.