GỢI Ý NHỮNG MÓN ĂN SÁNG NHANH TẠI NHÀ

Các món ăn sáng nhanh tại nhà là món ăn ít tốn thời gian chế biến và chuẩn bị. Buổi sáng là thời điểm rất bận rộn với các thành viên trong nhà, cho nên việc chuẩn bị một bữa ăn nhanh gọn và đầy đủ dinh dưỡng cho một ngày mới là rất cần thiết.

1. Bữa sáng phổ biến của người Việt là những món nào?

Một đất nước nông nghiệp như Việt Nam với nguồn thực phẩm dồi dào và tươi ngon nên món ăn cũng vô cùng đa dạng và phong phú.

Người Việt ăn sáng theo từng nhu cầu của mỗi thành viên. Có người chỉ uống cà phê sữa buổi sáng là đủ. Có người chọn mì Quảng, bún bò, hủ tiếu Nam vang, xôi mặn, xôi gà,... Hoặc cũng có người chọn các món ăn eat clean healthy chỉ với rau củ quả cùng các loại hạt ngũ cốc và ly sữa hạt...

Các món ăn sáng tại nhà

Bánh mì sandwich và cafe sữa buổi sáng (Nguồn ảnh: ST)

2. Nên ăn sáng bên ngoài hay tự nấu bữa sáng tại nhà?

Bữa ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Trước khi dịch Covid 19 chưa bùng phát, hàng quán buổi sáng rất tấp nập. Nhưng từ khi xã hội giãn cách thì cách an toàn và tiết kiệm nhất là ăn sáng ở nhà. Tuy nhiên, cũng có một số người khó tính hơn, dù có dịch hay không, chỉ thích ăn sáng ở nhà. 

Hơn nữa, nấu món ăn sáng ở nhà vừa tiết kiệm vừa hợp khẩu vị. Chỉ mất xíu thời gian nấu nướng là có ngay món ăn nóng sốt. Bữa nào bận bịu không chuẩn bị kịp thì cơm chiên hay xôi xéo chà bông cũng đủ no lòng cả nhà.

Và với tình hình dịch bệnh như hiện nay, tiết kiệm chính là cách hữu ích giúp bạn vượt qua những khó khăn phía trước. Một bữa ăn sáng tại nhà có nhiều lợi ích tuyệt vời không chỉ cho sức khỏe của bạn mà còn cho cả "túi tiền' nữa chứ.

Các món ăn sáng tại nhà

Ăn sáng tại nhà vừa tiết kiệm, vừa hợp vệ sinh (Nguồn ảnh: ST)

3. Gợi ý các món ăn sáng nhanh, dễ làm tại nhà 

Dù không thích nấu ăn ở nhà, các bà nội trợ cũng đừng quá lo lắng. Chỉ cần chuẩn bị hết mọi nguyên liệu sẵn sàng trong buổi tối, để sáng mai chỉ nấu nướng đơn sơ là có những món ăn sáng thơm ngon, bổ dưỡng rồi. 

Bạn có thể chuẩn bị những nguyên liệu như xương hầm mềm, rau củ sơ chế sẵn,... Trước 30 phút bữa sáng bắt đầu thì bạn đã hoàn thành gần xong món ăn buổi sáng. Thông thường bà nội trợ chọn mỗi ngày một món nước để thay đổi khẩu vị. 

3.1. Các món ăn sáng nóng sốt

Có thể là món nui nấu sườn non, bánh canh tôm, hủ tiếu sate, mì Quảng... Đối với món nước chúng ta có công thức chế biến giống nhau, chỉ thay đổi thành phần nguyên liệu. 

Do đó, bà nội trợ chỉ cần nấu nước dùng buổi tối hôm trước. Buổi sáng chỉ cần chuẩn bị trụng bún, mì, hủ tiếu hay bánh canh cho mềm rồi chia thành từng phần tùy theo ý thích từng thành viên. 

Món nước nóng hổi ăn kèm mắm ớt cay nồng. Bà nội trợ có thể bổ sung thêm cho mỗi thành viên một ly sữa hạt dinh dưỡng nữa là đầy đủ năng lượng cho hoạt động cả ngày.

► Cách làm món nui hầm sườn heo: 

  • Chuẩn bị nửa ký xương heo. 
  • Một bịch nui ống dài và hành ngò. 
  • Gia vị: tiêu, muối, nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, hành phi.
  • Rau xà lách hoặc cải luộc (nếu có).

 

Trước tiên bạn rửa sạch xương heo xong cho vào nấu với 2 lít nước lọc. Khi nước hầm xương nguội thì lọc cặn qua ray để nước xương được trong hơn. Sau đó, bạn cho hộp nước xương vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Rau củ rửa sạch và để ráo nước cũng bảo quản ngăn mát. 

Sáng mai bà nội trợ bắt nước sôi luộc nui, chan nước hầm xương nóng hổi. Rắc hành phi và hành lá cắt nhỏ. Vậy là xong một bữa sáng cung cấp nguồn năng lượng cao với món nui nấu sườn heo.

Các món ăn sáng tại nhà

Món nui hầm sườn/giò heo (Nguồn ảnh: ST)

Cách nấu món mì gói bò viên nhanh, gọn:

  • Chuẩn bị nửa ký bò viên loại size lớn. 
  • Nửa ký xương heo.
  • Hành ngò, mì gói, giá và hẹ xanh.
  • Gia vị tiêu, muối, hạt nêm, tương đen, tương ớt. 

 

Buổi tối hôm trước, bạn hầm xương heo lấy nước dùng cất vào ngăn mát tủ lạnh. Sáng hôm sau chỉ cần hâm nóng nước dùng cho vào bò viên cắt miếng. Món mì gói bò viên ăn kèm giá hẹ trụng nước sôi và tương đen, tương ớt rất nhanh và gọn.

3.2. Món ăn sáng tiện lợi

Có những ngày bạn sẽ rất bận rộn, vậy thì chọn món khô như nui xào trứng, xôi mặn, cơm chiên dương châu hay hủ tiếu xào giá hẹ... Các món ăn sáng khô thì chế biến đơn giản và dọn dẹp nhanh chóng. Nhưng cũng cần bổ sung thêm nước ép trái cây hay sữa hạt giàu dinh dưỡng.

Các món ăn sáng tiện lợi sẽ làm cho việc nấu ăn buổi sáng không còn là "gánh nặng" của bà nội trợ ngày nay nữa.

► Cách nấu món xôi xéo lòng gà: 

  • Chuẩn bị nửa ký nếp ngỗng.
  • 2-3 bộ lòng gà làm sạch. 
  • Gia vị: tiêu, muối, nước mắm, hành phi, dầu ăn. 

 

Gạo nếp vo sạch cho vào nồi cơm điện, canh nước yếu hơn nấu cơm thường một chút. Sau một tiếng là cơm nếp chín. Bạn xéo xôi cho tơi hạt xong ấn nút hâm để qua đêm. Lòng gà cắt nhỏ vừa ăn nêm muối, tiêu, hạt nêm, nước mắm rồi xào sơ trên lửa vừa. 

Sau khi lòng gà xào đã nguội thì cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần xào lại lòng gà cho nóng rồi xéo với xôi. Khi ăn rắc hành phi, hành lá cho thơm.

Các món ăn sáng tại nhà

Món xôi xéo lòng gà (Nguồn ảnh: ST)

► Cách làm món nui xào trứng cực dễ:

  • Chuẩn bị 1_2 bịch nui ống cho 3_4 người ăn.
  • 200 gam thịt bò.
  • 3_4 trứng gà.
  • Hành lá, gia vị tiêu, tỏi băm nhỏ, muối, hạt nêm, tương ớt.
  • Một ít cải ngọt hoặc cải thìa.

 

Đối với món nui xào thì bạn mất thêm vài phút buổi sáng luộc nui chín mềm. Bắt chảo xào thịt bò để riêng ra dĩa. Xong vẫn là chảo đó xào thơm tỏi băm, cho cải vào và sau đó là nui vào xào chung.

Cuối cùng cho trứng gà đánh nhuyễn vào, cho thịt bò vào đảo đều và tắt bếp. Món nui xào trứng ăn kèm tương ớt và ly sữa hạt sen thơm mát.

Các món ăn sáng tại nhà

Món nui xào bò (Nguồn ảnh: ST)

3.3. Các món ăn sáng eat clean giảm cân

Chế độ ăn eat clean gần đây khá phổ biến tại Việt Nam và được các chị em ưa chuộng vì rất healthy giúp giảm cân và giữ dáng. Các món ăn sáng eat clean thường ít thịt, cá và tập trung vào yến mạch, ngũ cốc và trái cây...

Đây là phương pháp ăn mới giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa tốt nhưng sẽ khó ăn đối với người thích các món ăn sáng có vị mặn mà, nóng sốt truyền thống. Một số món ăn eat clean buổi sáng có thể kể đến là: ngũ cốc dinh dưỡng hoa quả, các loại sinh tố trái cây, bánh mì nguyên cám vị bơ nấm...

► Cách làm món bánh mì nguyên cám vị bơ nấm:

Chuẩn bị (khẩu phần 1 người ăn):

  • 1 - 2 lát bánh mì nguyên cám (nướng giòn nếu thích).
  • 1/2 quả bơ.
  • 5 - 7 cây nấm mỡ, thái lát mỏng.
  • 1 quả cà chua thái nhỏ.
  • 1 nhúm lá rau mùi, thái nhỏ.
Cách làm:
  • Làm nóng giòn bánh mì bằng cách áp chảo/nướng bánh/nồi chiên không dầu.
  • Cho dầu dừa hoặc dầu oliu vào chảo, sau đó cho nấm vào xào. Nêm nếm vừa ăn, đảo nấm thêm 5 phút cho đến khi nấm chín.
  • Dầm nát bơ với chút muối và lá rau mùi thái nhỏ.
  • Cho bánh mì ra đĩa sau đó cho bơ, nấm và thái cà chua lên trên, ăn kèm với trái cây theo mùa hoặc nước ep/sinh tố rau củ.

► Cách làm ngũ cốc dinh dưỡng với trái cây:

Chuẩn bị:

  • 1 phần ngũ cốc dinh dưỡng vừa đủ dùng.
  • 50g trái cây theo mùa.
  • 350ml sữa hạt không đường.

Cách làm:

Cho tất cả các nguyên liệu vào tô, trộn đều rồi thưởng thức.

Các món ăn sáng tại nhà

Ngũ cốc dinh dưỡng trái cây (Nguồn ảnh: ST)

4. Kết luận

Mùa dịch nữa lại về dù chẳng ai chào đón, cho nên tiết kiệm mùa dịch và an toàn sức khỏe là mục tiêu của nhiều người mong muốn hiện nay. Hi vọng các món ăn sáng nhanh tại nhà được chia sẻ trên đây sẽ cho gia đình bạn một bữa ăn ngon - bổ - rẻ và an toàn.

>> Tham khảo: Lễ giáng sinh năm covid làm gì và chơi gì?