GIÁNG SINH (NOEL) MÙA COVID NÊN LÀM GÌ?

Một mùa giáng sinh lại đến và không giống như mọi năm, Noel trong mùa dịch Covid sẽ rất khác. Đây sẽ dịp để bạn quay trở về bên trong với những giá trị tinh thần, với gia đình và với những yêu thương. Vậy, cụ thể là lễ giáng sinh (noel) năm covid chúng ta nên làm gì và chơi gì?

I. Noel năm covid làm gì?

Sau 1 năm với nhiều mất mát vì đại dịch Covid, chúng ta lại chuẩn bị đón lễ Giáng sinh (Noel) - một dịp lễ mang ý nghĩa của sự sẻ chia và yêu thương. Vậy nên, tạm gác lại mọi lo toan, chúng ta hãy cùng nhau chuẩn bị để chào đón một ngày lễ Giáng sinh an lành và ấm áp này nhé.

Giáng sinh năm covid làm gì

Lễ Giáng sinh (Noel) năm Covid

1. Những hoạt động chuẩn bị trước đêm Noel

Không hẳn là một lễ lớn như ở phương Tây, lễ Giáng sinh ở Việt Nam là một dịp để mọi người quây quần bên nhau, cùng nhau trang trí cây thông Noel, cùng tổ chức buổi tiệc ấm cúng và cùng nhau tâm sự, chia sẻ về công việc, cuộc sống…

Vậy nên, để đêm Noel trở nên thật ý nghĩa và đáng nhớ, chúng ta sẽ cần chuẩn bị trước một số việc như sau:

  • Trang trí cây thông Noel

Nếu như cây Mai, cây Đào là biểu tượng cho ngày Tết thì cây thông Noel là biểu tượng cho sự an lành và nhân ái - một thứ không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng sinh đến.

Do đó, cứ mỗi dịp Giáng sinh đến, vào khoảng đầu tháng 12 chúng ta lại thấp thoáng nhìn thấy những cây thông được trang hoàng với dây đèn led, trái châu, dây kim tuyến… lấp lánh trong mỗi góc nhà. Cùng với đó là hình ảnh của những đứa trẻ thích thú vui cười, nô đùa bên cây thông Noel.

Giáng sinh năm covid làm gì

Trang trí cây thông Noel (Nguồn ảnh: ST)

Và dường như, có cây thông Noel trong nhà - dù nhỏ hay to, dù là cây thông thật hay giả - luôn mang đến cho gia chủ một cảm giác hạnh phúc, an lành, và ấm áp.

  • Chuẩn bị không gian ấm cúng cho đêm Giáng sinh

Ngoài cây thông Noel, không gian ngôi nhà cũng cần trang trí để tạo không khí ấm áp với những ánh đèn led lung linh, với hương thơm dịu nhẹ từ nến và cả những giai điệu Giáng sinh…

Âm nhạc là một liều thuốc tinh thần, có thể khiến tâm trạng chúng ta trở nên vui vẻ và thư giãn. Do đó, khi những giai điệu quen thuộc của bài hát Jingle Bell hay We wish you a merry chirstmas… được vang lên trong đêm giáng sinh, chắc hẳn sẽ khiến mọi người lắc lư theo điệu nhạc và nở một nụ cười hạnh phúc.

Giáng sinh năm covid làm gì

Trang trí không gian ấm cúng cho đêm Giáng sinh (Nguồn ảnh: ST)

*Mẹo nhỏ: Nếu trong nhà bạn có đàn piano thì sẽ rất tuyệt nếu bạn trổ tài một hoặc hai bài nhạc giáng sinh để mọi người cùng hát theo giai điệu ấy. Mình tin rằng khoảnh khắc ấy sẽ vô cùng đáng nhớ. Vì vậy hãy dành thời gian tập dợt trước để các ngón tay gõ phím đàn "mượt mà" hơn nhé.

  • Làm thiệp giáng sinh handmade

Những năm gần đây với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người ta dường như quên mất mình đã từng có một khoảng thời gian tự tay thiết kế những tấm thiệp Giáng sinh và viết những lời chúc gửi tặng cho người thân và bạn bè rồi nhỉ.

Chúng ta dường như đã đi quá nhanh trên con đường của mình mà chưa một lần chậm lại, nhìn lại để nhớ về những giá trị quý giá chúng ta đã có trước đây. 

Thế thì, Giáng sinh năm nay mình cùng “sống chậm” lại một chút nhé. Dành một ít thời gian tự tay sáng tạo những tấm thiệp thật độc đáo hoặc có thể mua thiệp thiết kế sẵn ở nhà sách và viết lên những lời yêu thương gửi đến cho mọi người. Chắc chắn, mọi người sẽ rất bất ngờ và cảm động lắm đó.

Giáng sinh năm covid làm gì

Tự tay viết lời chúc trên thiệp giáng sinh (Nguồn ảnh: ST)

  • Chuẩn bị quà Giáng sinh

Quà Giáng sinh không đơn thuần chỉ là quà tặng vật chất. Nếu bạn là người phụ nữ trong gia đình thì món quà trị giá nhất đối với mọi người đó là bạn tự tay chế biến những món ăn ngon trong đêm Giáng sinh. 

Đó có thể là món gà nướng, bò bít tết, món súp nóng cho đến các món tráng miệng như bánh ngọt hình cây thông hoặc món chè ngọt ngào... Tất cả đều đong đầy tình yêu thương.

Giáng sinh năm covid làm gì

Tự tay chuẩn bị bữa tiệc cho gia đình là món quà giá trị nhất (Nguồn ảnh: ST)

Hoặc bạn có thể mua trang sức, hay những món quà đặc biệt tại các điểm bán quà lưu niệm, đóng gói thật đẹp mắt và bí mật trao tặng vào đêm Giáng sinh. Vì dù là vật chất hay tinh thần, kiểu nào cũng rất ý nghĩa đó nha.

Giáng sinh năm covid làm gì

Trao quà giáng sinh cho người yêu thương (Nguồn ảnh: ST)

Vậy là cơ bản đã xong khâu chuẩn bị rồi nhé. Và bây giờ cùng chờ đợi những hoạt động trong đêm Giáng sinh thôi nào.

2. Noel năm covid làm gì đáng nhớ và ý nghĩa?

  • Dành thời gian cho gia đình

Nếu như mọi năm vào ngày dịp lễ Giáng sinh, chúng ta đi du lịch đến xứ lạnh để tận hưởng không khí Noel và ngắm tuyết rơi. Hoặc đi dạo quanh các khu Xóm Đạo để chiêm ngưỡng những hang đá được trang hoàng lộng lẫy. Hoặc đi đến các nhà thờ dự lễ, nghe thánh ca, rồi chen chân ở phố đi bộ để check-in, chụp ảnh, hưởng ứng không khí Noel đông vui nhộn nhịp.

Giáng sinh năm covid làm gì

Noel mọi năm chúng ta chen chân check-in ở phố đi bộ, nhà thờ

Nhưng hiện tại thời điểm đại dịch Covid vẫn đang diễn ra trên toàn cầu, thì có lẽ nơi vui nhất, an toàn nhất để đón giáng sinh không nơi đâu bằng Nhà - nơi có Ba Mẹ, Anh, Chị, Em và những người thương sau nhiều tháng chưa gặp.

Covid làm chúng ta xa nhau quá lâu rồi, chẳng phải Noel năm nay là lúc chúng ta nên trân trọng từng khoảnh khắc bên nhau hơn bao giờ hết sao.

Nào, cùng nhau ăn một bữa cơm, cùng trò chuyện rôm rả, cùng cười đùa bên giai điệu Giáng sinh. Cùng nhau xem một bộ phim về chủ đề gia đình, về Giáng sinh với những thông điệp yêu thương, vui vẻ. Bởi sau tất cả, sự trân trọng khoảnh khắc của hiện tại sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc nhất.

Giáng sinh năm covid làm gì

Noel năm covid dành thời gian bên gia đình (Nguồn ảnh: ST)

Tuy nhiên, nếu như vì một lí do khách quan nào đó, bạn không thể về đón Giáng sinh bên gia đình thì chúng ta vẫn còn hoạt động khác ý nghĩa không kém. Cùng mình khám phá tiếp nhé.

  • Tổ chức buổi tiệc giáng sinh cùng bạn bè

Ngoài việc đón Giáng sinh bên gia đình, chúng ta cũng có thể tổ chức buổi tiệc Noel bên bạn bè với một nhóm nhỏ khoảng 5 - 6 người. Cùng nhau tụ họp nấu ăn, cùng trang trí không gian buổi tiệc, cùng lắc lư bên giai điệu bài bát Jingle Bell và cùng nhau tâm sự, chia sẻ những được và mất trong một năm qua. 

Để sau đó chúng ta cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn, sẵn sàng đón chào một năm mới tốt đẹp và an lành hơn.

Giáng sinh năm covid làm gì

Tổ chức buổi tiệc giáng sinh cùng bạn bè (Nguồn ảnh: ST)

  • Tận hưởng giây phút bình yên cho riêng mình

Đêm Giáng sinh ở nhà một mình, tận hưởng giây phút bình yên cho riêng mình có gọi là bất bình thường, khác người không? 

Có đó. Nhưng khác người ở một khía cạnh tích cực. Vì đó là giây phút bạn tận hưởng không gian riêng, được trở về với chính mình, dành thời gian để suy ngẫm về những việc đã qua. Đó là lúc, bạn tự do với những điều mình thích.

Giáng sinh năm covid làm gì

Tận hưởng giây phút bình yên cho riêng mình đêm giáng sinh (Nguồn ảnh: ST)

Bật một bản nhạc giáng sinh có giai điệu nhẹ nhàng, đốt một cây nến thơm, nhấm nháp một ly socola nóng. Rồi đọc một quyển sách yêu thích trong một góc nhỏ của sân vườn hoặc nằm cuộn tròn trong chiếc chăn ấm và xem một bộ film giáng sinh ý nghĩa (It's a Wonderful Life, How the Grinch Stole Christmas, A Christmas Carol...)

Đó là những giây phút yên bình của người yêu thích sự yên tĩnh hoặc ngại chốn đông người trong mùa dịch Covid này.

  • Hoạt động thiện nguyện - trao quà cho những người vô gia cư

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn đang sống chung với đại dịch và khó khăn vẫn còn đó. Điển hình là người vô gia cư ngày một nhiều hơn. Và đâu đó sẽ có rất nhiều em nhỏ kém may mắn, không đủ cơm ăn áo mặc, những cụ già neo đơn hoặc người vô gia cư thấp thoáng trên những vỉa hè, góc phố của Sài gòn.

Vì thế, vào đêm Giáng sinh, bạn có thể tham gia vào đội nhóm tình nguyện đi rong rủi khắp các nẻo đường để trao tặng cho các em nhỏ áo ấm, mũ len, chăn, hoặc lương khô, những phần cơm, cháo cho người vô gia cư… Một hành động nhỏ nhưng lại tạo nên sự ấm áp đến từ cả người cho lẫn người nhận.

Giáng sinh năm covid làm gì

Tham gia tổ chức thiện nguyện trao quà cho người khó khăn (Nguồn ảnh: ST)

Thế mới thấy, Giáng sinh không chỉ đơn thuần là dịp lễ của đạo Thiên Chúa, của người phương Tây, của người có đạo, tôn giáo mà đó là dường như là ngày lễ của tất cả mọi người với thông điệp yêu thương, sẻ chia và chữa lành.

II. Kết luận

Hi vọng bài viết trên đây sẽ là lời gợi ý cho câu hỏi "giáng sinh (noel) năm covid làm gì và chơi gì". Bởi dù cho hoàn cảnh có khó khăn, đại dịch vẫn còn đó nhưng chúng ta luôn có quyền lựa chọn thái độ sống trong bất kỳ tình huống nào. Hãy tạm gác lại mọi muộn phiền và chuẩn bị đón ngày lễ Giáng sinh thật an lành và ấm áp này nhé.

>> Tham khảo: Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?