CÁC LOẠI HẠT DINH DƯỠNG CHO MẸ BẦU

Trong suốt quá trình mang thai, bên cạnh bữa ăn chính mỗi ngày thì việc ăn bổ sung các bữa phụ với các loại sữa hạt và các loại hạt giàu dinh dưỡng rất có lợi cho cả mẹ và bé. Vậy hạt dinh dưỡng cho bà bầu loại nào tốt? Hãy cùng admin tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Công dụng của các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, ngoài các bữa ăn chính thì các mẹ bầu còn được khuyến khích ăn thêm các bữa phụ nhằm cung cấp đủ dưỡng chất cho bé. Và các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu là một trong những thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng.

Các loại hạt dinh dưỡng tốt cho cho mẹ bầu (Nguồn ảnh: ST)

Chính các loại hạt dinh dưỡng sẽ giúp bổ sung thêm nguồn năng lượng cần thiết cho cả mẹ và bé, giúp cơ thể bé được phát triển toàn diện hơn.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của các bác sĩ dinh dưỡng và các chuyên gia nhận định việc ăn các loại hạt trong khi mang thai có thể cải thiện khả năng nhận thức ở trẻ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển sau này của bé. 

Nhìn chung các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như: Chất xơ, chất đạm, chất béo không bão hòa, vitamin (B và E), Omega - 3 và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.

Các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng tiện lợi để mang theo bất cứ đâu, vì vậy đây là một lựa chọn lành mạnh và tiện lợi để thưởng thức bất cứ khi nào các mẹ cảm thấy đói hoặc thèm ăn. Phụ nữ mang thai được khuyên nên ăn các loại hạt ít nhất 3 lần/tuần, đặc biệt là hạnh nhân, óc chó và hạt dẻ.

Các hạt dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và bé (Nguồn ảnh: ST)

2. Các loại hạt tốt cho mẹ bầu là những loại nào?

Với các lợi ích thiết thực được liệt kê bên trên thì việc lựa chọn ăn các loại hạt trong lúc mang thai là cực kỳ quan trọng cho mẹ và bé. Vậy chúng ta nên lựa chọn loại hạt nào là phù hợp trong vô vàn các loại hạt?

2.1. Hạnh nhân

Hạnh nhân được xem là loại quả có chứa nhiều khoáng chất và nhất là Vitamin cực dồi dào. Hạnh nhân không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, mà còn có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp.

Đây được xem là yếu tố rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ hoặc các bệnh sau khi sinh nhất là bệnh tiền sản giật (bệnh tăng huyết áp sau sinh).

Hạt hạnh nhân (Nguồn ảnh: ST)

2.2. Đậu phộng

Hạt đậu phộng giúp cung cấp tốt Protein và lượng Vitamin B9 cực dồi dào. Mẹ bầu ăn nhiều hạt đậu phộng giúp hỗ trợ tốt sự phát triển não bộ và cột sống của thai nhi. Điều này giúp cho bé có thể phát triển cơ thể một cách toàn diện và tốt nhất.

2.3. Hạt macca

Ngoài cũng cấp nhiều khoáng chất và Vitamin cần thiết thì hạt mắc ca còn cung cấp tốt chất xơ cho cả cơ thể người bình thường cũng như nhất là đối với các bà bầu. Hạt mắc ca (Macadamia) giúp cân bằng hệ tiêu hóa và có tác dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm viêm.

Hạt mắc ca rất tốt cho trí não của bé (Nguồn ảnh: ST)

2.4. Hạt dẻ

Hạt dẻ cũng được xem là một trong số các loại hạt cung cấp chất xơ tốt giúp cân bằng hiệu quả hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó loại hạt này còn có thể ứng dụng đa dạng trong các món ăn như sấy khô cực kỳ bổ ích và tiện lợi.

2.5. Hạt óc chó

Từ lâu hạt óc chó được biết đến là loại hạt không chỉ tốt cho các mẹ bầu mà còn kể cả đối với người bình thường. Trong hạt rất giàu omega 3 - một chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe trí não. Quả óc chó cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất có lợi, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hạt óc chó (Nguồn ảnh: ST)

2.6. Các loại hạt giúp giải nhiệt khác

Bên cạnh các loại hạt kể trên, các mẹ bầu còn cần bổ sung cho mình các loại hạt giàu chất dinh dưỡng khác. Đây được xem là các hạt không chỉ giúp cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp hạ nhiệt cơ thể của các mẹ nếu ăn với một lượng nhất định. Các hạt dinh dưỡng cho bà bầu khác có thể kể đến bao gồm:

  • Hạt chia
  • Hạt sen
  • Hạt bí
  • Hạt hướng dương
  • Hạt đác
  • Hạt điều,…

3. Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn các loại hạt dinh dưỡng

Hạt dinh dưỡng tuy mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu nhưng các mẹ cũng nên lưu ý một số điều khi dùng hạt như sau:

  • Tốt nhất là dùng hạt nguyên vị, chưa qua chế biến như chiên, nướng hoặc rang muối...
  • Chỉ dùng với một lượng nhất định (một nắm nhỏ trong lòng bàn tay) trong các bữa ăn phụ trong ngày.
  • Bảo quản hạt trong hủ có nắp đậy kín, thoáng mát hoặc tốt nhất là trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Nếu phát hiện dấu hiệu dị ứng hoặc đau bụng, buồn nôn, chóng mặt sau khi ăn hạt, bạn nên ngừng ăn và đến bệnh viện để được kiểm tra nhé.
  • Mẹ bầu lưu ý một số hạt được khuyến cáo không nên ăn trong những tháng đầu thai kỳ để tránh nguy cơ rủi ro.

Chỉ nên ăn một nắm nhỏ cho mỗi lần ăn (Nguồn ảnh: ST)

► Mua các loại hạt cho bà bầu ở đâu uy tín và đảm bảo?

Hiện nay, các mẹ bầu có thể mua các loại hạt dinh dưỡng này dễ dàng ở mọi nơi nhưng lưu ý là không phải nơi nào cũng uy tín và bán hạt chất lượng. Do đó, các mẹ nên cẩn thận và chọn lựa kỹ tránh mua phải hạt có nhiều chất bảo quản sẽ không tốt cho sự phát triển của bé.

4. Kết luận

Mong rằng với chia sẻ trên đây, các mẹ sẽ biết được hạt dinh dưỡng cho bà bầu loại nào tốt và nên mua ở đâu uy tín, chất lượng để đảm bảo sức khỏe toàn diện cho cả mẹ và bé. Hi vọng các mẹ bầu sẽ luôn vững vàng trong suốt giai đoạn mang thai và sinh nở để tự tin đón thiên thần nhỏ chào đời thật khỏe mạnh và đáng yêu.

>> Tham khảo: Bột ngũ cốc dinh dưỡng cho bà bầu gồm những loại hạt gì?