Khi bạn và đối tác của bạn quyết định bắt đầu hành trình làm cha mẹ, sẽ có nhiều điều cần được chuẩn bị. Trong bài viết "Nên Chuẩn Bị Gì Trước Khi Mang Thai Cho Cả Bố Và Mẹ?", chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước thiết yếu để đảm bảo cả hai bạn đều có sức khỏe tốt nhất, từ thể chất đến tinh thần, để chào đón thành viên mới của gia đình.

I. Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Trước khi trở thành các ông bố bà mẹ thì phần lớn các đôi vợ chồng đều có kế hoạch cho riêng mình, từ việc thụ thai, mang thai và sinh nở. Đối với những người chưa có kinh nghiệm nhiều thì việc tham khảo thêm thông tin từ gia đình, bạn bè đi trước là việc rất cần thiết.

Tất cả mọi sự chuẩn bị trước khi mang thai là nhằm đảm bảo cho đứa bé được sinh ra thật khỏe mạnh. Và sau đây là một số việc người mẹ và người bố cần chuẩn bị trước khi đón thiên thần bé nhỏ.

1. Tâm lý sẵn sàng

Tâm lý sẵn sàng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình mang thai, sinh nở và nuôi con của người mẹ được trọn vẹn. Chỉ khi nào tâm lý đã sẵn sàng thì khi đó người mẹ mới có sự chuẩn bị đầy đủ và chu đáo nhất cho con.

Bên cạnh đó, tinh thần thoải mái cũng sẽ giúp cho người mẹ tránh khỏi các căn bệnh trầm cảm - một chứng bệnh phổ biến của các bà mẹ sau sinh. Vì vậy, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước và khi mang thai là bước đệm để vợ chồng hạnh phúc hơn khi chào đón bé yêu.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Tâm lý sẵn sàng là bước đệm đầu tiên của các đôi vợ chồng trước khi sinh con.

2. Tài chính vững vàng

Sinh con tức là có thêm một thành viên mới trong gia đình. Điều này đồng nghĩa với việc chi tiêu trong gia đình sẽ tăng lên đáng kể từ viện phí, sữa, tả, quần áo, thuốc men và cả chi phí học hành khi chúng lớn lên.

Hơn nữa, trong thời gian nghỉ thai sản, người mẹ không có thu nhập từ công việc và phụ thuộc hoàn toàn vào người bố. Do đó, để tránh gây ra sự xung đột cãi vã về thiếu hụt tài chính trong thời gian này, vợ chồng cần tích góp và tiết kiệm một khoản thu nhập kha khá trước khi mang thai và sinh con.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Vợ chồng cần chuẩn bị tài chính vững vàng trước khi mang thai và sinh con (Nguồn ảnh: ST)

 

3. Bổ sung kiến thức sinh sản

Trước khi mang thai, cả bố và mẹ cần bổ sung thông tin và kiến thức sinh sản như dinh dưỡng trước khi mang thai, dinh dưỡng trong thai kỳdinh dưỡng sau sinh, và cả cách chăm sóc trẻ sơ sinh... Khi có đầy đủ kiến thức, người bố sẽ có thêm kiến thức chăm sóc vợ con, người mẹ sẽ chủ động hơn, biết mình cần làm gì để chuẩn bị tốt nhất cho cả mẹ và con.

4. Ngưng uống thuốc tránh thai và theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Nếu có ý định mang thai và đang sử dụng thuốc tránh thai, người mẹ cần ngưng uống thuốc ngay bây giờ. Việc ngưng sử dụng thuốc sẽ đưa cơ thể người mẹ dần trở về trạng thái ban đầu, để chu kỳ kinh nguyệt ổn định lại. 

Từ đó, bạn có thể theo dõi ngày rụng trứng bằng cách dựa vào nhiệt độ cơ thể và chất nhầy cổ tử cung. Theo dõi các dấu hiệu này thường xuyên để xác định chính xác thời gian rụng trứng nhằm gia tăng cơ hội thụ thai.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng nhằm tăng cơ hội thụ thai (Nguồn ảnh: ST)

>> Tham khảo: 9 dấu hiệu mang thai khi kinh nguyệt không đều.

 

5. Chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai

5.1. Khám sức khỏe tổng quát trước khi mang thai

Khi vợ chồng có kế hoạch có con, việc kiểm tra sức khỏe tổng quát là một bước không thể thiếu để đảm bảo rằng cơ thể sẵn sàng cho quá trình mang thai và sinh nở.

- Kiểm Tra Tiểu Đường: Tiểu đường thai kỳ là một tình trạng thường gặp và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Việc kiểm tra mức đường huyết trước khi mang thai giúp phát hiện sớm các vấn đề và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như lối sống để quản lý hiệu quả mức đường huyết.

- Đo Huyết Áp: Huyết áp cao có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng trong thai kỳ như tiền sản giật. Kiểm tra huyết áp trước khi mang thai cho phép bạn và bác sĩ của bạn phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về huyết áp, giúp đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Ổn định huyết áp trước khi mang thai để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh hơn (Ảnh: Sưu tầm)

 

- Xét Nghiệm Chức Năng Tuyến Giáp: Tuyến giáp có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các hoạt động của cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Rối loạn tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai và sự phát triển của bé. Việc kiểm tra này giúp đảm bảo rằng bạn nhận được điều trị cần thiết để duy trì mức hormone tuyến giáp cân bằng.

- Các Xét Nghiệm Khác: Bác sĩ của bạn cũng có thể khuyên bạn làm các xét nghiệm khác như kiểm tra mức cholesterol, xét nghiệm máu tổng quát, và các xét nghiệm khác để đánh giá toàn diện sức khỏe của bạn. Các xét nghiệm này giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và có hướng xử lý kịp thời.

- Tiêm Ngừa Đầy Đủ: Người mẹ cần tiêm đủ các loại vắc xin như sởi, quai bị, rubella, cúm, viêm gan B... trước khi mang thai từ 1 - 3 tháng để quá trình mang thai cả mẹ và con luôn được khỏe mạnh.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Tiêm phòng đầy đủ trước khi mang thai để mẹ và thai nhi được khỏe mạnh suốt thai kỳ (Ảnh: Sưu tầm)

 

5.2. Duy trì thể chất khỏe mạnh trước khi mang thai

Trong hành trình chuẩn bị cho thai kỳ, việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh qua các hoạt động thể chất là không thể thiếu. Các hoạt động thể chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, cải thiện tâm trạng và giảm stress.

- Đi bộ: Đi bộ là một trong những bài tập nhẹ nhàng và an toàn nhất cho phụ nữ trước khi mang thai. Nó không chỉ giúp cải thiện tuần hoàn máu mà còn tăng cường sức khỏe tim mạch mà không gây áp lực lớn lên cơ thể.

- Yoga: Yoga không chỉ tốt cho thể chất mà còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Các tư thế yoga nhẹ nhàng có thể giúp cải thiện sự linh hoạt, giảm căng thẳng và chuẩn bị cơ thể cho quá trình mang thai.

- Bơi lội: Bơi lội là một bài tập tuyệt vời cho phụ nữ chuẩn bị mang thai vì nó giảm thiểu nguy cơ chấn thương, hỗ trợ cân nặng của cơ thể, và giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp mà không làm tăng áp lực lên khớp.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Đi bộ giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường sức khỏe tim mạch trước khi mang thai (Ảnh: Sưu tầm)

Việc lựa chọn những hoạt động thể chất phù hợp và an toàn sẽ không chỉ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn chuẩn bị tốt nhất cho cơ thể trước khi bước vào giai đoạn mang thai.

5.3. Chăm sóc sức khỏe tinh thần trước khi mang thai

Trong chuẩn bị cho thai kỳ, sức khỏe tinh thần không kém phần quan trọng so với sức khỏe thể chất. Bởi căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai bằng cách gây rối loạn các hormone sinh sản. 

Việc giảm căng thẳng không chỉ tốt cho sức khỏe tinh thần mà còn có lợi cho sức khỏe sinh sản. Ngoài ra, sức khỏe tinh thần tốt giúp giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe trong thai kỳ, như trầm cảm sau sinh và lo âu.

- Các phương pháp thiền định và chánh niệm có thể giúp giảm bớt căng thẳng, lo lắng, và cải thiện sức khỏe tinh thần, làm cho bạn cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn.

-  Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia tâm lý nếu bạn cảm thấy mình không thể tự mình giải quyết các vấn đề về tinh thần. Sự hỗ trợ chuyên nghiệp có thể là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị sức khỏe tinh thần của bạn cho thai kỳ.

- Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý không chỉ giúp tái tạo năng lượng mà còn cải thiện hệ miễn dịch và khả năng chống chịu stress. Trước khi mang thai, việc đảm bảo rằng bạn có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ là cần thiết để cơ thể bạn có thể hoạt động ở mức tối ưu.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Tinh thần thoải mái mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe sinh sản (Ảnh: Sưu tầm)

 

5.4. Sàng lọc sức khỏe sinh sản và tư vấn di truyền

Trước khi bắt đầu hành trình mang thai, việc sàng lọc sức khỏe sinh sản và tư vấn di truyền là các bước không thể bỏ qua để đảm bảo bạn và đối tác của bạn hiểu rõ về các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn. 

Khảo sát sức khỏe sinh sản nên được thực hiện trước khi bạn quyết định mang thai. Điều này cho phép cả bạn và bạn đời có thời gian giải quyết bất kỳ vấn đề sức khỏe nào được phát hiện trước khi mang thai.

- Các xét nghiệm sàng lọc này có thể phát hiện các vấn đề về khả năng sinh sản, các bệnh di truyền hoặc thậm chí các vấn đề sức khỏe mà bạn có thể không biết. Việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn có những lựa chọn điều trị tốt nhất và tăng cơ hội mang thai thành công.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Khám sức khỏe sinh sản trước thai kỳ nhằm sàng lọc các vấn đề sức khỏe và di truyền (Ảnh: Sưu tầm)

- Các xét nghiệm di truyền có thể tiết lộ nguy cơ bạn và bạn đời có thể truyền các điều kiện di truyền như bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh cystic fibrosis, hoặc bệnh Down cho con cái. Thông tin này rất quan trọng để lên kế hoạch cho một thai kỳ khỏe mạnh.

6. Ngừng rượu bia và thuốc lá

Khi lên kế hoạch mang thai, việc ngừng rượu bia và thuốc lá là bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo một môi trường sinh sản lành mạnh.

- Rượu: Tiêu thụ rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và làm tăng nguy cơ sảy thai. Rượu cũng có thể gây ra các dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Thuốc lá: Hút thuốc đã được chứng minh là làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Nó cũng tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của thai nhi, bao gồm cả các vấn đề về phát triển phổi và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Bằng cách loại bỏ rượu và thuốc lá khỏi lối sống của bạn, bạn không chỉ cải thiện khả năng sinh sản mà còn đặt nền móng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Hành động này là một phần quan trọng của việc chuẩn bị cho một hành trình mang thai thành công và an toàn cho cả mẹ và bé.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Vợ chồng nên xây dựng một lối sống lành mạnh trước khi mang thai (Nguồn ảnh: ST)

 

Và quan trọng hơn hết là có một chế độ dinh dưỡng hợp lý trước khi mang thai. Ý thức kiểm soát cân nặng ở mức cân đối, không thiếu cân cũng không thừa cân, nhằm hạn chế biến chứng trong quá trình mang thai và sinh nở.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Dinh dưỡng đầy đủ là yếu tố cần được quan tâm trước khi mang thai (Nguồn ảnh: ST)

 

II. Trước khi mang thai cần bổ sung gì?

1. Người vợ cần bổ sung gì?

Khi bạn đang chuẩn bị cho hành trình mang thai, việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu là bước không thể bỏ qua. Dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

- Axit Folic: 

Axit folic là một trong những vitamin B quan trọng nhất cần thiết cho quá trình mang thai. Bổ sung axit folic trước và trong những giai đoạn đầu của thai kỳ giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở não và tủy sống của thai nhi.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Bổ sung axit folic trước khi mang thai giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi (Ảnh: Sưu tầm)

 

- Sắt: 

Sắt là khoáng chất thiết yếu giúp ngăn ngừa thiếu máu, tình trạng phổ biến có thể ảnh hưởng đến năng lượng và sức khỏe tổng thể của bạn khi mang thai. Sắt giúp tạo hemoglobin, protein trong hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy khắp cơ thể. Do đó, bạn người mẹ cần bổ sung đầy đủ sắt dự trữ trước khi mang thai.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Thực phẩm giàu sắt (Ảnh: Sưu tầm)

 

- Canxi: 

Canxi không chỉ quan trọng cho xương và răng của bạn, mà còn cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương và răng của bé. Việc bổ sung đủ canxi trước thai kỳ giúp duy trì mật độ xương của bạn và đảm bảo có đủ lượng canxi sẵn sàng để truyền cho bé yêu.

 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Thực phẩm giàu canxi (Ảnh: Sưu tầm)

 

- Omega-3:

Axit béo Omega-3, đặc biệt là DHA, là thiết yếu cho sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi. Omega-3 không chỉ hỗ trợ sức khỏe thần kinh mà còn có lợi cho sức khỏe tim mạch của người mẹ. 

>> Tham khảo: Viên uống Omega 3 Premium cao cấp, chính hãng Pháp.

2. Người chồng cần bổ sung gì?

  • Người chồng nên bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt, kẽm, lysine, vitamin C để tăng chất lượng tinh trùng. Các thực phẩm giàu dưỡng chất như cá, thịt bò, hàu, thịt gà, trứng gà, bông cải xanh, cà chua…
 
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn (thuốc lá, rượu, bia…). Với nam giới, nếu hút thuốc lá, số lượng tinh trùng sẽ thấp, gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
 
  • Kết hợp với luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
 

Nên chuẩn bị gì trước khi mang thai

Hàu, hải sản là những thực phẩm giàu kẽm cho người chồng trước khi sinh con (Nguồn ảnh: ST)

 

III. Kết luận

Qua bài viết "Nên Chuẩn Bị Gì Trước Khi Mang Thai Cho Cả Bố Và Mẹ?", hy vọng bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc chuẩn bị sức khỏe thể chất và tinh thần cho cả hai vợ chồng. Chuẩn bị kỹ càng trước khi mang thai không chỉ giúp tối ưu hóa khả năng sinh sản mà còn đảm bảo một môi trường an toàn và khỏe mạnh cho em bé sắp chào đời.