CÁCH CHĂM SÓC SỨC KHỎE TINH THẦN NGÀY NAY

Sức khỏe tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Do đó, sức khỏe tinh thần cũng cần được bảo vệ, chăm sóc và chữa trị khi có những tổn thương không nhìn thấy như sức khỏe thể chất. Vậy sức khỏe tinh thần là gì và làm cách nào để giúp tinh thần thoải mái, thư giãn?

1. Sức khỏe tinh thần là gì?

Sức khỏe tinh thần là một khía cạnh rất quan trọng trong đời sống mỗi con người từ thời thơ ấu cho đến khi vào tuổi xế chiều. Tuy tinh thần không hiện hữu rõ ràng nhưng đây là nơi bạn có thể tìm thấy ý nghĩa, hy vọng và bình an trong nội tâm. 

Và tinh thần cũng như thể chất, cũng bị tổn thương, cũng cần bồi dưỡng, vun đắp mỗi ngày bằng lối sống tích cực và thiện lành. Tinh thần càng khỏe mạnh thì trạng thái càng tích cực. Khi đó, bạn có thể kiểm soát được hành vi, lời nói và suy nghĩ của chính mình.

Song, giá trị tinh thần có thể được tìm thấy thông qua các hình thức khác nhau. Một số người tìm thấy niềm an ủi và động viên tinh thần của mình thông qua tôn giáo. Một số khác có thể tìm thấy ở âm nhạc – nghệ thuật – thiên nhiên. Một số khác lại tìm thấy niềm vui thông qua các giá trị và nguyên tắc của chính mình.

sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần rất quan trọng và cần được bồi dưỡng, chăm sóc mỗi ngày (Nguồn ảnh: ST)

2. Tinh thần ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? 

Có một sự thật rất đáng buồn là chúng ta không hề quan tâm hay chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình. Chỉ khi nào những tổn thương gây ra hậu quả lớn cho người thân, bạn bè xung quanh thì chúng ta mới thừa nhận sức khỏe tinh thần rất quan trọng. 

Và bạn biết không, có những khó khăn hay tai họa chưa giết bạn chết nhưng nỗi sợ hãi, tinh thần yếu đuối đã khiến bạn sợ sệt và muốn bỏ cuộc ngay lập tức. 

sức khỏe tinh thần

Tinh thần vui vẻ, lạc quan giúp bạn vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống dễ dàng hơn (Nguồn ảnh: ST)

Bởi khi tinh thần phấn chấn, suy nghĩ lạc quan và vui vẻ, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua trạng thái mệt mỏi để tiếp tục công việc, học hành. Có khi một lời khen hay động viên cũng là một liều doping cho bạn tự tin vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Mặc dù, sức khỏe tinh thần có thể không chữa lành bệnh tật nhưng chúng sẽ làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Ngoài ra, tinh thần tốt còn giúp ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe và giúp cơ thể bạn đối phó với bệnh tật hoặc các căng thẳng khác một cách dễ dàng hơn.

Cho nên, bên cạnh việc bồi bổ cho cơ thể những chất dinh dưỡng cần thiết thì bạn cũng nên quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe tinh thần bằng cách này hoặc cách khác.

sức khỏe tinh thần

Cười nhiều hơn, vui vẻ hơn, yêu đời hơn (Nguồn ảnh: ST)

3. Một số dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tinh thần đang đi xuống

Dấu hiệu sức khỏe tinh thần đi xuống của một người có thể nhận biết thông qua một số cảnh báo có thể thấy được như sau:

  • Ăn ngủ không điều độ, quá nhiều hoặc quá ít;
  • Xa lánh mọi người, trong các hoạt động tập thể hay trốn tránh;
  • Năng lượng không có, hoặc rất thấp, khiến cơ thể uể oải;
  • Không tìm thấy niềm vui hoặc mất động lực làm việc;
  • Đau nhức ở một số nơi trên cơ thể mà không rõ nguyên nhân;
  • Cảm thấy bất lực hoặc tuyệt vọng;
  • Hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng các chất kích thích nhiều hơn mức bình thường;
  • Bối rối, hay quên, tức giận, khó chịu, lo lắng hoặc sợ hãi;
  • La hét, đánh nhau hoặc gây rối với người thân, bạn bè;
  • Thay đổi tâm trạng một cách rõ rệt theo chiều hướng tiêu cực trong các mối quan hệ;
  • Ký ức tiêu cực kéo dài lâu;
  • Tin vào những điều vô lý;
  • Có suy nghĩ làm hại bản thân hoặc người khác;
  • Không có khả năng thực hiện các công việc cơ bản hàng ngày, ví dụ như làm một số công việc nhà, đi làm hoặc đi học.

sức khỏe tinh thần

Hãy nhận biết sức khỏe tinh thần của chính mình để tìm cách giải tỏa kịp thời (Nguồn ảnh: ST)

4. Cách giúp tinh thần thoải mái

Tinh thần của mỗi người không giống nhau nên không có mẫu số hay công thức chung nào để có thể áp dụng lên toàn bộ mọi người. Những gì hiệu quả với người này có thể không hiệu quả đối với người khác. 

► Một số ý tưởng giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

  • Duy trì thời gian biểu cho thể dục và nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường. Môn thiền, yoga thực sự hữu ích cho sức khỏe tinh thần. Bạn có thể chạy bộ, ngồi thiền mỗi ngày hoặc có chế độ luyện tập yoga 3 ngày/ tuần. 
  • Ngủ đủ và sâu ít nhất 8 tiếng một ngày. Đảm bảo giấc ngủ ngon, nếu có vấn đề mất ngủ trong vòng một tuần thì nên gặp bác sĩ tâm lý để chăm lo cho sức khỏe tinh thần của bạn ngay và luôn nhé. 

  • Xác định những điều gì mang lại cho bạn cảm giác bình yên trong nội tâm. Ví dụ như: tôn giáo, âm nhạc, khám phá thiên nhiên hoặc cũng có thể giúp đỡ những người có hoàn cảnh bất hạnh...

sức khỏe tinh thần

Gần gũi với thiên nhiên cũng là cách giúp tinh thần thoải mái (Nguồn ảnh: ST)

  • Dành thời gian mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng làm những công việc có ích về mặt tinh thần. Những hoạt động này bao gồm công việc phục vụ cộng đồng hoặc đơn giản chỉ là tham dự Thánh lễ, tham dự buổi cầu nguyện, đi lễ Chùa,…

  • Nếu không muốn đi ra ngoài, bạn có thể đọc một cuốn sách truyền cảm hứng, đi dạo trong khuôn viên nhà hoặc hát một ca khúc mà bạn yêu thích.

sức khỏe tinh thần

Đọc một quyển sách bạn yêu thích hoặc sách truyền cảm hứng sống tích cực (Nguồn ảnh: ST)

  • Ngoài việc kết hợp với tư duy tích cực của bản thân thì bạn cũng nên hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, bổ sung thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.

 

Theo các nghiên cứu của viện khoa học Mỹ, dưỡng chất omega-3 có ích cho việc nuôi dưỡng các noron thần kinh khỏe mạnh. Vì vậy, mọi người bổ sung những thực phẩm giàu omega-3 từ cá hồi, cá thu, cá ngừ... hay các loại rau củ quả giàu beta caroteen như bí đỏ cũng giúp hỗ trợ thần kinh mạnh mẽ. 

sức khỏe tinh thần

Thay đổi chế độ ăn eat clean hoặc ăn thực vật toàn phần giúp hỗ trợ tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần (Nguồn ảnh: ST)

► Lưu ý về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Nếu bạn đang chữa trị bệnh lý của mình với bác sỹ và bạn đang cải thiện sức khỏe tinh thần bằng tâm linh, bạn hãy chia sẽ niềm tin tâm linh của mình với bác sỹ. 

Tâm linh của bạn có thể sẽ ảnh hưởng đến cảm giác và suy nghĩ của bạn về tình trạng sức khỏe hiện tại. Một số quyết định vè tâm linh có thể ảnh hưởng đến cách bạn đưa ra quyết định chăm sóc sức khỏe chính bản thân mình. 

Vì vậy, hãy thông báo cho bác sỹ của bạn để được lắng nghe những lời khuyên tốt nhất từ người có chuyên môn về y tế.

5. Kết luận

Hi vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ dành thời gian nhiều hơn cho bản thân, quan tâm, bồi dưỡng sức khỏe tinh thần của chính mình với những hoạt động thư giãn để sống vui khỏe mỗi ngày.

>> Tham khảo: Bị Stress Nên Làm Gì Để Vực Dậy Tinh Thần?