ĂN NHIỀU THỊT ĐỎ CÓ TỐT KHÔNG?

Thịt (đặc biệt là thịt đỏ) ngày càng phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày và được mọi người rất yêu thích bởi hương vị béo ngậy, thơm ngon khó cưỡng mà chúng mang lại. Vậy ăn nhiều thịt đỏ có tốt không và nên ăn thịt trắng hay thịt đỏ? Cùng mình khám phá chi tiết trong nội dung bên dưới nhé.

I. Sự khác biệt giữa thịt trắng và thịt đỏ

1. Thịt đỏ là thịt gì?

Thịt đỏ là thịt mang sắc đỏ khi được đặt ở nhiệt độ phòng, còn tươi và không bị đổi thành màu trắng sau khi nấu chín. Thịt đỏ thường là thịt của động vật có vú như thịt heo, thịt bò, thịt cừu, thịt dê,...

Thịt đỏ có màu đỏ chủ yếu là từ myoglobin chứa sắt, một loại protein giàu sắt tố cung cấp oxy cho các tế bào, tương tự với haemoglobin trong hồng cầu. Và các sắc tố tế bào (cytochrome) – một dạng protein trong các sợi cơ – vốn cũng có màu đỏ, có tác dụng phân giải mỡ để cung cấp năng lượng cho các bắp cơ.

Ăn Nhiều Thịt Đỏ Có Tốt Không Và Nên Ăn Thịt Trắng Hay Thịt Đỏ?_1

Thịt bò là một trong các loại thịt đỏ (Nguồn ảnh: ST)

2. Thịt trắng là thịt gì?

Thịt trắng là tên gọi chung của nhóm thịt có màu nhạt hơn so với thịt đỏ. Thịt trắng bao gồm thịt gà, vịt, chim bồ câu, cá, tôm, ếch…

Thịt trắng chứa ít năng lượng và giàu Protein dễ hấp thụ đối với cơ thể con người, chứa chất béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe của những người bị tim mạch, hay muốn giảm cân, ăn uống lành mạnh.

Các tế bào cơ trắng không cần lượng máu cung cấp dồi dào như ở các tế bào cơ đỏ. Vì thế, nên chúng chứa ít các sắc tố mang oxy hơn – điều này khiến cho thị trắng có màu nhạt hơn.

Ăn Nhiều Thịt Đỏ Có Tốt Không Và Nên Ăn Thịt Trắng Hay Thịt Đỏ?_6

Thịt gà là một trong các loại thịt trắng (Nguồn ảnh: ST)

II. Ăn nhiều thịt đỏ có tốt không?

Thịt đỏ đóng vai trò trung tâm trong dinh dưỡng của con người từ cách đây ít nhất 2 triệu năm. Trong thế giới hiện đại, thịt – đặc biệt là thịt đỏ – càng chiếm tỉ trọng cao trong khẩu phần ăn của chúng ta, và hậu quả đi kèm là chứng béo phì, các vấn đề sức khỏe tim mạch và tỷ lệ ung thư cao.

1. Lợi ích của thịt đỏ

  • Cung cấp một lượng lớn protein

Thịt đỏ là nguồn protein hoàn chỉnh, cung cấp tất cả những axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tạo ra.

  • Cung cấp lượng sắt và kẽm dồi dào

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt, kẽm rất dồi dào. Chỉ cần dùng thịt đỏ 1 - 2 lần/tuần sẽ giúp bạn bổ sung đầy đủ lượng sắt và kẽm cần thiết cho cơ thể.

  • Cung cấp vitamin B (B12 và B6)

Vitamin B giúp cơ thể bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Ăn Nhiều Thịt Đỏ Có Tốt Không Và Nên Ăn Thịt Trắng Hay Thịt Đỏ?_2

Thịt đỏ rất dồi dào sắt và vitamin B (Nguồn ảnh: ST)

2. Tác hại của việc ăn nhiều thịt đỏ

  • Tăng cân và tăng cholesterol

Thịt đỏ có lượng mỡ cao làm cho miếng thịt mềm và có nhiều hương vị. Tuy nhiên, hàm lượng chất béo cao hơn cũng có nghĩa là lượng calo nhiều hơn, nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của chúng ta.

  • Ung thư ruột kết

Một số nghiên cứu quy mô lớn đã cho rằng, việc ăn thịt đỏ (đặc biệt là thịt nướng than hay nướng hun khói) có liên hệ với nguy cơ mắc các bệnh ung thư ruột kết và trực tràng.

  • Tóc và da yếu và xấu dần

Ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, gây táo bón, ứ đọng nhiều độc tố làm cho da xấu dần. Hơn nữa, ăn nhiều thịt sẽ làm cơ thể thiếu hụt các chất cần thiết từ thực vật (đặc biệt là thiếu vitamin C). Mà vitamin C lại đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen khiến tóc, móng và da dần xấu đi.

Ăn Nhiều Thịt Đỏ Có Tốt Không Và Nên Ăn Thịt Trắng Hay Thịt Đỏ?_3

Ăn nhiều thịt đỏ nướng than hoặc hun khói dễ có nguy cơ bị ung thư ruột kết và trực tràng (Nguồn ảnh: ST)

III. Thịt đỏ và thịt trắng thịt nào tốt hơn?

Thịt đỏ và thịt trắng là một trong số nguồn cung cấp protein dồi dào bên cạnh nhiều dưỡng chất có lợi khác. Do đó, việc loại bỏ thịt trắng hay thịt đỏ ra khỏi thực đơn hàng ngày không mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho sức khỏe. 

Ăn Nhiều Thịt Đỏ Có Tốt Không Và Nên Ăn Thịt Trắng Hay Thịt Đỏ?_4

Thịt đỏ và thịt trắng, loại nào tốt hơn? (Nguồn ảnh: ST)

Việc ăn đa dạng các loại vẫn là giải pháp tối ưu, quan trọng là sự cân đối và chế biến mỗi loại đúng cách để kích hoạt dưỡng chất.

- Nếu bạn là người thừa cân hoặc mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tăng huyết áp... cần hạn chế ăn thịt đỏ.

- Người bình thường chỉ nên ăn một lượng thịt đỏ tối đa 70 gram mỗi ngày và kết hợp các loại rau củ khác.

- Hạn chế chiên, nướng hoặc xông khói thịt đỏ (chế biến ở nhiệt độ cao) và thay bằng cách hấp hoặc xào cùng với rau củ sẽ đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

- Ở một số nền văn hóa, điển hình là người Do Thái gốc Đức và Bắc Âu, món súp gà từ lâu đã được mô tả là đặc biệt công hiệu chống lại những cơn cảm lạnh. Món súp gà giúp chống viêm và thông mũi, làm dịu các triệu chứng như chảy mũi, đồng thời thúc đẩy tiêu hóa, và cung cấp các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Ăn Nhiều Thịt Đỏ Có Tốt Không Và Nên Ăn Thịt Trắng Hay Thịt Đỏ?_7

Món súp gà bổ dưỡng (Nguồn ảnh: ST)

IV. Kết luận

Song, qua những chia sẻ này chắc hẳn bạn đã có câu trả lời hợp lý cho câu hỏi “ăn nhiều thịt đỏ có tốt không và nên ăn thịt trắng hay thịt đỏ" rồi đúng không nào. Hi vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn và gia đình.

>> Tham khảo: Các loại cá thịt trắng tốt cho sức khỏe là những loại nào?