CÁ THỊT TRẮNG GỒM NHỮNG LOẠI NÀO?

Cá thịt trắng là một trong những loại cá chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, từ protein cho đến axit béo omega-3. Vậy các loại cá thịt trắng là những loại cá nào, hãy cùng với Ad tìm hiểu ngay sau đây nhé.

I. Cá thịt trắng là cá gì?

Cá có hàm lượng protein cao, giàu các dưỡng chất như i ốt, canxi và các vitamin B và D, đặc biệt là hàm lượng cholesterol thấp. Trong các loại cá, cá dầu (hay còn gọi là cá béo) và cá thịt trắng là 2 loại cá giàu omega-3 nhất. 

- Cá dầu (cá béo) là một trong những nguồn giàu chất béo omega-3 thiết yếu nhất. Cá dầu chứa dầu ở khắp các mô và lượng dầu tổng nhiều hơn so với cá trắng. Chúng thường có xu hướng là những loài cá hoạt động hơn và ưa nước ấm, chẳng hạn như cá hồi, cá trích, cá thu và cá ngừ...

các loại cá thịt trắng

Cá dầu (cá béo)

- Cá thịt trắng là loại cá có thịt màu trắng hoặc hồng nhạt, có ít dầu và các omega-3 hơn cá dầu. Và lượng dầu thường tập trung trong gan thay vì có mặt ở khắp các mô trên cơ thể. Cá thịt trắng bao gồm tất cả các loại cá dẹt, chẳng hạn như cá bơn, cá tra, cá nhám, cá tuyết và cá đối.

các loại cá thịt trắng

Cá thịt trắng

1. Phân biệt cá dầu (cá béo) và cá trắng

Cá dầu (cá béo)Cá trắng
  • Mỡ nằm dưới da.
  • Mỡ nằm giữa các khối cơ.
  • Các cơ sẫm màu lớn và có hàm lượng mỡ cao và rất béo.
  • Các cơ sẫm màu ít, hàm lượng mỡ thấp và ít béo.
  • Nhiều omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Ít omega-3 hơn cá dầu.
  • Cá dầu có kích cỡ lớn (cá ngừ đại dương, cá thu) thường chứa thủy ngân, ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Không chứa thủy ngân.
 

2. Lợi ích của cá thịt trắng

Việc chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng nên các loại cá thịt trắng mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể. Có thể kể đến như:

  • Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng phốt pho nhiều có trong cá thịt trắng giúp xương phát triển chắc khỏe. Ngoài ra, chính chất này giúp chống được bệnh loãng xương, giúp răng chắc khỏe và hạn chế các bệnh về tim mạch.

  • Giúp ngăn ngừa lão hóa và trẻ lâu hơn

Cá thịt trắng chứa nhiều protein sẽ hỗ trợ cho việc hình thành tế bào cũng như góp phần cải tạo mô của các cơ quan. Chính điều này giúp bạn ngăn ngừa lão hóa và sở hữu được một làn da căng bóng.

  • Chữa bệnh thiếu máu

Với hàm lượng vitamin B12, cá thịt trắng có thể hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu hồng cầu và khôi phục lại sự hoạt động bình thường của máu và các yếu tố nội tại.

  • Hỗ trợ tiêu hóa

Với lượng vitamin B3 trong cá thịt trắng còn đóng góp vai trò cho quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, dây thần kinh, sức khỏe làn da và thúc đẩy sự thèm ăn.

  • Tăng cường trí nhớ

Việc chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất là Vitamin B1 góp phần thúc đẩy trí nhớ và tăng cường sự tập trung. Hơn nữa, loại vitamin này trong cá thịt trắng cũng giúp kiểm soát các tình trạng như liệt và đa xơ cứng.

II. Cá thịt trắng gồm những loại nào?

1. Cá tuyết

Đây là loại cá màu trắng sống chủ yếu ở phía Đông và phía Tây miền Bắc vùng biển Thái Bình Dương. Loài cá này có kích thước trung bình khá lớn, thân thuôn dài, lớp da nhám và xuất hiện nhiều chấm đen.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, cá tuyết là một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thiết yếu như: Vitamin A, D, E và axit béo omega-3 cho cơ thể của chúng ta.

các loại cá thịt trắng nào ở việt nam

Cá tuyết (Nguồn ảnh: ST)

2. Cá basa

Cá basa có lẽ là loại cá thịt trắng không quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. Đây là loại cá được nuôi nhiều ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và được xem là sản phẩm nông nghiệp lớn của nước ta. 

Loài cá này có kích thước trung bình khá lớn, thân ngắn hình thoi, đầu tròn, miệng dẹp. Phần bụng cá chứa nhiều mỡ, lớp da bụng màu trắng sáng, da lưng có màu nâu. 

Cá basa có hàm lượng calo thấp, giàu protein giúp tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Loại cá này phù hợp cho những người đang ăn kiêng. Một khẩu phần 126 g cá basa cung cấp 158 calo, 22,5 g protein, 7 g chất béo, 2 g chất béo bão hòa, 73 mg cholesterol và 89 mg natri.

các loại cá thịt trắng nào ở việt nam

Cá saba (Nguồn ảnh: ST)

3. Cá điêu hồng

Cá điêu hồng hay còn gọi là cá rô phi đỏ, thuộc loại cá thịt trắng ngon, lành tính, có thể chế biến thành các món ngon bổ, khoái khẩu của nhiều người. 

Tài liệu gần đây cho biết cá diêu hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, vitamin A, B, D và chất khoáng. Đây cũng được xem là một trong những loại cá quen thuộc và cực tốt cho sức khỏe.

các loại cá thịt trắng nào ở việt nam

Cá diêu hồng (Nguồn ảnh: ST)

4. Cá trê

Cũng như cá ba sa và điêu hồng, cá trê cũng là một trong những loại cá thịt trắng quen thuộc. Không chỉ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cá trê còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. 

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, cá trê chứa 16,5% protid, 11,9% lipid, 20mg% Ca, 21mg% P, 1mg% Fe, 0,1mg% vitamin B1, 0,04mg% B2, 1,4mg% PP và cung cấp 178 calo trong 100g thịt. Việc chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe giúp cá trê ngày càng trở nên được nhiều người lựa chọn.

các loại cá thịt trắng nào ở việt nam

Cá trê (Nguồn ảnh: ST)

III. Kết luận

Trên đây là các loại cá thịt trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng và Omega-3 tốt cho sức khỏe. Đặc biệt các loài cá này cực kỳ quen thuộc và dễ tìm mua tại Việt Nam giúp bạn dễ dàng bổ sung các chất cho cơ thể một cách tốt nhất.

>> Tham khảo: Ăn trứng nhiều có thật sự tốt cho sức khỏe?