HẠT CHIA GIẢM CÂN CHO VÓC DÁNG THON GỌN

Giảm cân lành mạnh không chỉ giúp bạn đẹp hơn mà còn giúp bạn phòng ngừa nhiều chứng bệnh liên quan đến việc thừa cân, béo phì. Và hạt chia là một trong các loại thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả. Sau đây là cách sử dụng hạt chia giảm cân cho vóc dáng thon gọn.

1. Hạt chia có giảm cân không?

Hạt chia chứa 487 calo trong 100 gam hạt. Nhưng chúng ta không thể uống một lúc hết để hấp thụ chừng đó calo. Do đó, lượng calories trong hạt chia không đủ sức để làm bạn tăng cân hay béo phì.

Hơn nữa trong hạt chia còn chứa hơn 30% hàm lượng chất xơ trong tổng số thành phần dinh dưỡng. Vì vậy, hạt chia có thể được sử dụng để chế biến thành các món ăn ngon mà không gây tăng cân.

hạt chia giảm cân

Hạt chia là một trong những thực phẩm được chế biến thành các món ăn giúp giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

2. Các món ăn với hạt chia giảm cân 

Khi chế biến món ăn thức uống từ hạt chia, bạn nhớ một nguyên tắc là ngâm hạt chia trong nước lạnh trong thời gian 10 - 15 phút để hạt chia bung nở hoàn toàn. Sau đó thì kết hợp với bất kỳ nguyên liệu nào khác tùy theo ý thích.

hạt chia giảm cân

Ngâm hạt chia trong nước trước khi pha chế với các món ăn (Nguồn ảnh: ST)

2.1. Sữa chua hạt chia giảm cân

♦ Chuẩn bị: 

  • 1 hủ sữa chua không đường.
  • 20 gam hạt chia.
  • 250ml nước lọc.

Bạn nên ngâm hạt chia trong nước lọc khoảng 10 phút thì vớt ráo. Sau đó trộn với sữa chua đều tay và dùng ngay sau khi chế biến. Món sữa chua hạt chia sẽ thơm ngon hơn với một lớp phủ bột cacao nguyên chất nếu bạn thích. Với món sữa chua không đường kết hợp hạt chia, bạn sẽ nhanh chóng có một vóc dáng thon thả như ý.

hạt chia giảm cân

Sữa chua không đường hạt chia ăn kèm cùng trái cây mọng nước hoặc ca cao nguyên chất (Nguồn ảnh: ST)

2.2. Giảm cân với hạt chia và yến mạch

♦ Chuẩn bị: 

  • 30gr hạt chia.
  • 50gr bột yến mạch.
  • 50ml mật ong.

Sau khi ngâm hạt chia trong nước lọc cho nở mềm, bạn thêm bột yến mạch và mật ong vào trộn đều tay. Bạn có thể ngâm yến mạch và hạt chia qua đêm hoặc ngâm hỗn hợp trong 4h là có thể dùng ngay được.

Món ăn giảm cân này có thể cho thêm vài muỗng nhỏ mật ong để tăng độ thơm ngon và nguồn dinh dưỡng thiết yếu. Người ta thường sử dụng món ăn từ bột yến mạch cho bữa phụ hay bữa sáng nhẹ nhàng trong chế độ ăn eat clean

hạt chia giảm cân

Yến mạch hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

2.3. Nước chanh hạt chia

♦ Chuẩn bị: 

  • 30gr hạt chia.
  • 1 trái chanh tươi.
  • 50ml mật ong.
  • Nước lọc.

Hạt chia chanh tươi làm món thức uống giải khát hay giảm cân đều mát lành. Bạn ngâm hạt chia trong ly nước lọc khoảng 10 phút. Sau đó cho thêm nước cốt chanh và mật ong. Khuấy đều tay rồi sử dụng với đá lạnh làm thức uống giải khát cực sảng khoái. 

hạt chia giảm cân

Nước chanh hạt chia giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

3. Cách sử dụng hạt chia giảm cân đúng cách

Hạt chia giảm cân nếu sử dụng đúng cách sẽ là phương pháp giảm cân hiệu quả. Nếu lạm dụng hạt chia giảm cân quá mức, cơ thể sẽ bị suy nhược vì thiếu chất.

3.1. Chỉ nên dùng hạt chia bổ sung vào bữa ăn phụ

Tuy hạt chia có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng chúng ta nên thận trọng khi sử dụng. Chúng không thể thay thế hoàn toàn bữa ăn chính của bạn dù là chế độ ăn eat clean. Vì thế bạn chỉ dùng với liều lượng 20 - 50 gam mỗi ngày. Thời gian tốt nhất là sau bữa ăn chính hay sử dụng như món thức uống giải khát. 

3.2. Hạn chế kết hợp hạt chia với thực phẩm chứa nhiều đường

Một nguyên nhân gây ra tình trạng giảm cân hoài mà không có kết quả, đó là việc bạn lạm dụng chất ngọt từ đường, sữa đặc để làm cho món ăn ngon miệng. 

Chỉ nên dùng với một lượng nhỏ vừa phải hoặc chất ngọt có nguồn gốc từ thực vật như mật ong, mật mía… Tốt nhất là sử dụng hạt chia nguyên chất để đạt kết quả giảm cân như mong muốn.

hạt chia giảm cân

Hạt chia giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

3.3. Uống nhiều nước khi sử dụng hạt chia giảm cân

Khi sử dụng các loại hạt dinh dưỡng ở dạng khô, hãy bổ sung thêm nước giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất hiệu quả hơn. Hạt chia giảm cân rất háo nước nên uống tăng thêm lượng nước sẽ đảm bảo cho quá trình thanh lọc cơ thể, đốt cháy mỡ thừa tốt nhất.

3.4. Kết hợp hạt chia giảm cân với tập thể dục

Để quá trình giảm cân trở nên hiệu quả với làn da, vóc dáng săn chắc, bạn hãy kết hợp hạt chia trong thực đơn cùng với việc tập thể dục. Hạt chia tuy nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại là vô cùng lớn, đặc biệt rất phù hợp với việc giảm cân lành mạnh.

hạt chia giảm cân

Sử dụng hạt chia giảm cân kết hợp với luyện tập thể dục (Nguồn ảnh: ST)

4. Kết luận

Hạt chia là một trong những món ăn ít calo, giàu vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào cũng rất lý tưởng cho bạn khi muốn giảm cân an toàn. Hi vọng cách sử dụng hạt chia giảm cân được chia sẻ trên đây sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường tìm lại vóc dáng thon gọn.