TỎI ĐEN NGÂM MẬT ONG, TỎI ĐEN NGÂM RƯỢU CÓ TỐT KHÔNG?

Tỏi đen có thể được ăn như một món ăn vặt (ô mai) rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các bài thuốc hữu hiệu từ tỏi đen như tỏi đen ngâm mật ong hay tỏi đen ngâm rượu còn giúp cho tỏi đen phát huy tối đa tác dụng phòng ngừa và chữa trị bệnh tật cho con người.

1. Tỏi đen ngâm mật ong

Dung dịch tỏi đen ngâm mật ong làm tăng cường dược tính và mùi vị thơm ngon hơn. Người dùng tỏi đen chữa bệnh không còn thấy khó chịu hay ‘ghét’ bài thuốc từ thực vật thiên nhiên nữa.

tỏi đen ngâm mật ong

Tỏi đen ngâm mật ong

1.1. Tỏi đen ngâm mật ong có tác dụng gì?

- Cải thiện trí nhớ

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa của tỏi đen giúp kích hoạt các noron thần kinh hoạt động. Nguồn dưỡng chất allicin từ tỏi đen cung cấp cho não bộ, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ. Đặc biệt bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. 

- Phòng ngừa bệnh ung thư

Hoạt chất allicin có trong tỏi đen thực sự là một thần dược quý giá chống oxy hóa tối đa cho cơ thể. Chúng cải thiện và làm trẻ hóa các tế bào của cơ quan nội tạng cũng như tiêu diệt các tế bào gốc gây ung thư.

- Trị bệnh tiểu đường

Logic sử dụng tỏi đen ngâm mật ong chữa trị tiểu đường nghe có vẻ bất hợp lý. Nhưng bạn nên nhớ rằng mật ong nguyên chất chứa nhiều dưỡng chất và lượng đường thích hợp cho người bị rối loạn đường huyết.

Khi mật ong kết hợp tỏi đen làm tăng tác dụng điều tiết insulin trong cơ thể. Người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn yên tâm khi dùng tỏi đen ngâm mật ong để ổn định đường huyết một cách tự nhiên. 

- Giảm cân hiệu quả

Bạn từng áp dụng nhiều chế độ giảm cân nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn. Tỏi đen ngâm mật ong sẽ là giải pháp mới dành cho người béo phì, thừa cân lâu năm. Một hỗn hợp đa vitamin và khoáng chất đồng thời tăng cường trao đổi chất và đốt cháy năng lượng.

1.2. Cách làm tỏi đen ngâm mật ong

Tỏi đen cô đơn bạn có thể làm tại nhà hoặc tiện lợi hơn bạn có thể mua tại các cơ sở uy tín. Bạn chuẩn bị khoảng 200gam tỏi đen đã lột vỏ ngoài. Cho tỏi vào hũ thủy tinh sạch rồi cho 600 - 1000 ml mật ong ngập tỏi.

Đậy nắp kín và đặt hũ mật ong ngâm tỏi đen ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Sau 20 ngày thì bạn có thể sử dụng.

1.3. Cách sử dụng tỏi đen ngâm mật ong

Bạn nên sử dụng tỏi đen ngâm mật ong như món ăn bài thuốc phòng ngừa bệnh tật. Trước bữa ăn 30 phút, bạn uống một ly nhỏ mật ong ngâm tỏi đen và 1 - 2 củ tỏi. 

Điều này giúp hoạt chất allicin thẩm thấu nhanh và duy trì hoạt động hiệu quả trong cơ thể. Như tống đẩy các chất độc, cặn bã, diệt vi khuẩn và chống oxy hóa cao.

Bài thuốc tỏi đen ngâm mật ong có thể sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ làm đẹp, đàn ông hay những người mắc những chứng bệnh tiểu đường, bệnh người già Alzheimer... 

tỏi đen ngâm mật ong

Uống một ly nhỏ mật ong ngâm tỏi đen và 1 - 2 củ tỏi trước bữa ăn 30 phút (Nguồn ảnh: ST)

1.4. Cách bảo quản tỏi đen ngâm mật ong

Cách bảo quản tỏi đen ngâm mật ong dài lâu là nên lựa chọn hũ thủy tinh sạch, phơi khô ráo trước khi chứa đựng những bài thuốc từ thiên nhiên. Vị trí đặt hũ tỏi đen ngâm mật ong phải khô ráo, vừa tầm với và tránh nơi có quá nhiều ánh nắng trực tiếp, bởi nhiệt độ nóng của mặt trời làm biến dạng chất lượng của tỏi đen.

2. Tỏi đen ngâm rượu

2.1. Rượu tỏi đen có tác dụng gì?

Rượu tỏi đen là một trong những bài thuốc y học cổ truyền dùng để phòng ngừa và chữa trị nhiều chứng bệnh thường gặp như cảm cúm, viêm mũi, cao huyết áp

tỏi đen ngâm mật ong

Rượu tỏi đen có thể điều trị nhiều chứng bệnh thường gặp như cảm cúm, viêm mũi, huyết áp…

- Chữa trị viêm xoang mũi

Vào mùa đông hay khi thời tiết chuyển mùa, bạn thường bị chứng viêm xoang hành hạ. Chỉ cần một ly nhỏ tỏi đen ngâm rượu và 1 - 2 củ tỏi mềm dẻo đã giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. 

Bởi vì hàm lượng penicillin trong tỏi đen là một loại kháng sinh tự nhiên. Chúng có tác dụng ngăn ngừa dị ứng do thời tiết hay môi trường thay đổi.

- Trị dứt triệu chứng cảm cúm

Biểu hiện đầu tiên khi bị cảm cúm là ớn lạnh, ho khan, viêm họng… Lúc này bạn nên dùng vài tép tỏi ngâm rượu nhai thật kỹ và uống một ly nhỏ rượu tỏi. Sau vài giây cơ thể có cảm giác ấm dần lên. Khi cơ thể vã mồ hôi là lúc virus cảm đã bị tiêu diệt hết. 

- Tăng cường sức đề kháng

Việc sử dụng tỏi đen ngâm rượu hàng ngày ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường miễn dịch cho cơ thể một cách tự nhiên. Đó là nhờ cơ chế hoạt động của enzyme interferon thúc đẩy hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

- Trị bệnh dạ dày

Món ăn bài thuốc tỏi đen ngâm rượu có tác dụng trị các chứng rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày tá tràng thường gây khó chịu cho bạn. Lưu ý, khi sử dụng tỏi đen ngâm rượu chữa trị các vấn đề về dạ dày bạn nên kiêng tỏi, ớt, tiêu, các chất kích thích...

- Giảm huyết áp cực tốt

Bạn luôn bối rối khi huyết áp đột nhiên tăng cao khiến cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, xây xẩm... Vì thế mỗi ngày một ly nhỏ rượu tỏi đen và 1 - 2 củ tỏi đen nhai kỹ. Chỉ vậy thôi nhưng ổn định huyết áp giúp bạn sống vui sống khỏe. 

2.2. Cách làm tỏi đen ngâm rượu

Chỉ cần sử dụng 200 gram tỏi đen ngâm với 1 lít rượu gạo hay rượu nếp nguyên chất đạt trên 40 độ. Cách 1 - 2 ngày thì lắc đều hũ rượu tỏi. Sau một tuần là bạn có ngay món thuốc thảo dược hữu ích cho sức khỏe cả nhà.

tỏi đen ngâm mật ong

Ngâm 200 gram tỏi đen với 1 lít rượu gạo hay rượu nếp nguyên chất

2.3. Cách sử dụng tỏi đen ngâm rượu

Tỏi đen ngâm rượu nên sử dụng sau bữa ăn 30 phút nhằm tránh tình trạng say rượu. Mỗi lần sử dụng 1 cốc nhỏ rượu tỏi và 1 - 2 củ tỏi đen, không sử dụng quá ba lần trong ngày. Hạn chế lạm dụng rượu tỏi đen như rượu uống đã ghiền. Điều này sẽ gây rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho người dùng. 

2.4. Cách bảo quản tỏi đen ngâm rượu

Rượu tỏi đen ngâm nên bảo quản ở nơi thoáng mát, dán nhãn cảnh báo không sử dụng quá mức quy định. Nên đậy nắp kín hũ rượu trước và sau khi sử dụng và lưu ý để xa tầm với của trẻ em.

3. Kết luận

Tỏi đen ngâm mật ong hay ngâm rượu đều tạo thành bài thuốc y học cổ truyền hữu ích cho sức khỏe con người. Nhờ những thành phần dinh dưỡng chống oxy hóa cao, tỏi đen giúp ngăn ngừa và chữa trị bệnh tật cho mọi đối tượng.

(Nguồn: Sưu tầm và tổng hợp).

>> Tham khảo: Tỏi đen cô đơn 100% lên men tự nhiên.