SOCOLA LÀM TỪ GÌ VÀ CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Socola là món ăn vặt mà bất kể là trẻ em hay người lớn cũng đều rất yêu thích. Đặc biệt đây là món khoái khẩu của hội những người mê đồ ngọt. Vậy, socola làm từ gì và ăn socola có lợi gì không? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung sau đây.

I. Tại sao mọi người lại thích ăn socola?

Khi chúng ta ăn socola, não sẽ giải phóng ra những hóa chất khiến chúng ta dâng lên niềm vui sướng. Các nghiên cứu đã cho thấy, chính trải nghiệm cảm giác này là thứ chúng ta khao khát, chứ không phải là các hợp chất có tính kích thích có trong socola. 

Và bạn biết không, một trong những tác nhân quan trọng nhất trong trải nghiệm này không phải là vị mà chính xác là nhiệt độ tan chảy của socola

Bởi socola là một trong số ít thực phẩm tan chảy đúng tại nhiệt độ trong miệng. Điều này cho phép hương vị được giải phóng ra ngay khi socola bao quanh miệng và lưỡi, tăng cường trải nghiệm của các giác quan. Đó là nguyên nhân khiến ai cũng thích món ăn này.

Socola được làm từ gì

Socola là món ăn được hầu hết mọi người yêu thích (Nguồn ảnh: ST)

II. Socola làm từ gì?

Socola nguyên thủy là một thức uống có vị cay, đắng, chua được sáng chế ở Trung Mỹ. Sau đó, người ta cho thêm đường khi nó được mang đến châu Âu vào những năm 1500. Những phương pháp chế biến mới đã tạo thành những thanh socola cứng như chúng ta biết đến ngày nay.

Socola Được Làm Từ Gì Và Ăn Socola Có Lợi Gì Không?_2

Thanh socola cứng có thể bẻ gãy dễ dàng (Nguồn ảnh: ST)

Socola được làm từ quả ca cao, lớn cỡ một quả bóng bầu dục. Các hạt nằm bên trong được bọc ngoài bởi một lớp thịt quả mềm có màu trắng, có vị ngọt và chua. Phần lớn các loại socola ngoài việc chứa ca cao còn chứa thêm các thành phần khác nữa.

Ví dụ: 

- Socola sữa gồm có ca cao, thêm sữa và đường. 

- Socola đen gồm 70 – 85% là ca cao, còn lại là đường

- Socola trắng lại không hề chứa ca cao mà chỉ có bơ ca cao kèm sữa, đường và thường có cả vani.

Socola được làm từ gì

Sự khác nhau giữa socola trắng, socola sữa và socola đen

III. Ăn socola có tác dụng gì?

Các chất chống oxy hóa có trong cacao mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng phần lớn các loại socola hiện nay có rất ít ca cao, thường chứa rất nhiều đường và chất béo bão hòa khiến socola trở thành món ăn không tốt cho sức khỏe.

Do đó, ăn socola có tốt cho sức khỏe hay không vẫn còn phụ thuộc vào bạn chọn loại socola nào cho mình. 

Socola đen rất giàu các khoáng chất như sắt và magnesium. Socola đen (70 – 85%), với 70 – 85% là ca cao, còn lại 15 – 30% là đường sẽ là lựa chọn tốt cho người đang trong quá trình giảm cân. Loại socola 85% chứa ít đường nhất và chỉ nên ăn 1 hoặc 2 góc vuông mỗi lần.

Socola Được Làm Từ Gì Và Ăn Socola Có Lợi Gì Không?_3

Socola đen (70 - 85%) là lựa chọn tốt cho người đang giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

Socola đen chứa hợp chất chống oxy hóa flavonoid cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào (cao gấp 5 lần so với việt quất), rất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể là:

1. Socola giúp cải thiện tâm trạng

Socola tan chảy ở nhiệt độ trong miệng, khiến cơ thể tiết ra hóa chất "thư giãn" serotonin trong não, mang lại cảm giác thoải mái, vui vẻ.

Socola được làm từ gì

Ăn socola đen giúp cải thiện tâm trạng

2. Ăn socola giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Chất chống oxy hóa flavonoid làm giảm các tổn thương tế bào liên quan đến bệnh tim, huyết áp, và cải thiện các chức năng mạch máu. Cụ thể là socola đen có khả năng làm tăng độ nhạy với insulin và tăng cholesterol tốt, làm giảm huyết áp, giảm sự hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

3. Socola giúp cải thiện trí nhớ

Chiết xuất lavado từ thành phần cacao có trong socola có tác dụng làm giảm những tổn thương thần kinh đối với những người mắc bệnh Alzheimer, ngăn ngừa chứng hay quên ở người lớn tuổi.

IV. Quy trình sản xuất socola từ ca cao

Làm ra socola từ những hạt ca cao là một quá trình kéo dài và phức tạp, gồm 7 bước như sau:

- Lên men từ nấm men

Hàng đống hạt ca cao được phủ lá chuối và phơi dưới nắng trong vài ngày. Trong thời gian này, nấm men tự nhiên sẽ chuyển hóa đường trong phần cơm hạt thành cồn.

Socola Được Làm Từ Gì Và Ăn Socola Có Lợi Gì Không?_4

Hạt cacao được phơi nắng để lên men (Nguồn ảnh: ST)

- Lên men từ vi khuẩn

Vi khuẩn sẽ lên men cồn, sinh ra axit và nhiệt, kích hoạt một chuỗi các phản ứng hóa học. Điều này mang lại cho hạt ca cao màu sắc nâu và hương vị.

- Rang

Sau đó, hạt ca cao sẽ được làm khô (các phản ứng hóa học vẫn tiếp diễn trong suốt giai đoạn này) rồi đem rang lên để gia tăng hương vị.

- Rê và nghiền

Trong một quá trình được gọi là rê, vỏ hạt ca cao sẽ được loại bỏ và mảnh nhân ca cao được xay nhuyễn thành một chất lỏng được gọi là nước cốt socola.

- Phân tách

Nước cốt socola sau đó có thể được chia thành hai: bột ca cao và bơ ca cao. Hai loại này có thể được dùng riêng hoặc tái kết hợp trở thành những dạng socola khác nhau.

- Xay mịn

Một máy xay mịn sẽ trộn lẫn bột cacao, bơ ca cao và các nguyên liệu khác lại với nhau, phá vỡ các hạt nhỏ để tạo thành một hỗn hợp mịn hơn.

Socola Được Làm Từ Gì Và Ăn Socola Có Lợi Gì Không?_5

Ca cao sau khi được xay nhuyễn sẽ tạo thành hỗn hợp bột mịn (Nguồn ảnh: ST)

- Kiểm soát nhiệt độ

Kiểm soát cẩn thận nhiệt độ làm nguội socola là một khâu quan trọng để đảm bảo sự hình thành các dạng tinh thể mong muốn. Nếu một hỗn hợp nhiều dạng tinh thể cùng hình thành thì socola sẽ đục, vụn bở và rất dễ chảy.

Do đó, socola được kiểm soát nhiệt độ một cách hoàn hảo sẽ có màu sắc đồng đều và một dạng tinh thể duy nhất, có thể bẻ dễ dàng.

Socola Được Làm Từ Gì Và Ăn Socola Có Lợi Gì Không?_6

Thanh socola hoàn hảo sẽ có màu sắc đều và tạo thành khối, dễ bẻ (Nguồn ảnh: ST)

► Socola không đường, có nên không?

Hiện nay trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe tràn ngập socola không đường. Tuy nhiên, nhiều thanh được làm ngọt với đường agave, loại đường chứa đến 90% fructose, hoặc maltitol – loại đường alcohol mà cơ thể không tiêu hóa nổi. 

Do đó, lựa chọn tốt nhất nên là socola đen (70 – 85%) với thành phần đơn giản chỉ gồm ca cao và đường.

► Socola có chứa caffein không?

Có nhé. Tuy nhiên so với trà và cafe thì socola chỉ có một lượng nhỏ caffein đến từ bột ca cao. Ngoài ra, nó còn chứa cả các chất kích thích khác nữa, chẳng hạn như là theobromine.

V. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ cho bạn một góc nhìn mới mẻ hơn về socola, hiểu được socola được làm từ gì và những lợi ích mà chúng mang lại để từ đó có những lựa chọn phù hợp với mục tiêu sức khỏe của bản thân.

>> Xem thêm: Những món ăn vặt giảm cân healthy cho các nàng thích ăn vặt.