Thật sự không dễ dàng đối với người đang giảm cân nhưng lại có đam mê mãnh liệt với các món ăn vặt. Vậy làm sao để ăn vặt không mập? Hãy cùng mình tìm hiểu những món ăn vặt healthy sau đây để vừa thỏa mãn sở thích ăn vặt vừa có thể sở hữu body như ý.

1. Giảm cân là nhịn ăn, có đúng không?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng cân và việc thường xuyên ăn đồ ăn vặt ngọt, nhiều chất béo là một trong số đó. Các món ăn vặt này tuy ít nhưng lượng calo lại cực kỳ lớn và là nguyên nhân làm bạn tăng cân nhanh chóng.

Những đồ ăn vặt có vị ngọt, một chút béo béo và mặn mặn sẽ khiến bạn say đắm cả ngày và khó có thể dứt ra được. Đó là những thức ăn nhanh, những ly trà sữa, lon nước ngọt có ga, hay những chiếc bánh ngọt,... Chúng là những tác nhân gây nghiện và làm cho số cân nặng của bạn cứ tăng vọt theo thời gian.

 

những món ăn vặt giảm cân

Đồ ăn vặt ngọt chứa nhiều đường là nguyên nhân gây tăng cân nhanh chóng (Nguồn ảnh: ST)

 

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn bởi đây là cách giảm cân thực sự quá cực đoan và gây stress cho cơ thể. Chúng ta luôn có nhiều lựa chọn tốt hơn để giảm cân. Đó là những món ăn vặt healthy, vừa ngon miệng lại ít gây tăng cân.

2. Những món ăn vặt giảm cân healthy cho người hay ăn vặt

Hầu hết các món ăn vặt không tốt cho sức khỏe đều khó từ bỏ. Thế nên cách giảm cân cho người hay ăn vặt hiệu quả nhất là lựa chọn các thực phẩm ăn vặt healthy lành mạnh vừa giúp thỏa mãn sở thích, vừa giúp giảm cân hiệu quả. Vậy đó là các loại nào, hãy cùng với mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

2.1. Sữa chua không đường/ít đường

Đây được xem là món ăn vặt khá phổ biến, tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện hệ tiêu hóa hữu hiệu. Đặc biệt, sữa chua không đường hoặc ít đường còn là một trong những thức ăn giúp hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt. 

Sở dĩ như thế là do trong sữa chua chứa men vi sinh (probiotic) giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, duy trì cảm giác no lâu. Ngoài ra, sữa chua còn giúp bổ sung năng lượng và làm dịu đi cơn đói.

 

những món ăn vặt giảm cân

Ăn vặt healthy với sữa chua không đường hoặc ít đường (Nguồn ảnh: ST)

 

2.2. Các loại hạt dinh dưỡng (mixed nuts)

Các loại hạt này không chỉ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu mà còn giúp bạn giải quyết cơn buồn miệng một cách hiệu quả. Các loại hạt dinh dưỡng có thể kể đến như: hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, mắc ca… với hàm lượng chất xơ cao giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn.

 

những món ăn vặt giảm cân

Các loại hạt dinh dưỡng là món ăn vặt healthy cho người giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

 

2.3. Bánh hạt biscotti

Bánh hạt biscotti là một dạng của bánh quy nhưng có thêm nhiều loại hạt dinh dưỡng như hạt bí xanh, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, mứt vỏ cam và cranberry... rất thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy bánh hạt biscotti là món ăn vặt healthy cho người giảm cân khá phổ biến hiện nay và được các chị em rất ưa chuộng. Vài lát bánh biscotti sẽ làm cho bạn mau có cảm giác no và không còn muốn ăn thêm bất kỳ món ăn vặt nào nữa.

 

Những món ăn vặt giảm cân

Bánh hạt biscotti ăn vặt healthy cho người ăn kiêng, giảm cân.

>> Tham khảo: Cách làm bánh biscotti tại nhà.

2.4. Trái cây tươi ít ngọt

Trái cây tươi không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn giúp làn da của bạn trở nên mịn màng hơn. Tuy nhiên, để giảm cân bạn nên chọn những loại trái cây ít ngọt, mọng nước như táo, ổi, nho, dâu, phúc bồn tử hoặc việt quất... chứa nhiều nước và chất xơ giúp no lâu.

Hơn nữa, trái cây tươi còn cung cấp nhiều vitamin và năng lượng cần thiết, là món ăn kèm trước bữa ăn giúp giảm cân cực hiệu quả.

 

những món ăn vặt giảm cân

Ăn vặt healthy với trái cây tươi ít ngọt, mọng nước (Nguồn ảnh: ST)

 

2.5. Hoa quả sấy khô tự nhiên không tẩm ướp

Nếu bạn cần món ăn vặt có thể ăn ngay và không cần sơ chế cắt gọt thì hoa quả sấy khô tự nhiên không tẩm ướp là lựa chọn thay thế hiệu quả trong quá trình giảm cân. 

Bạn có thể chọn nho khô hoặc chà là khô với một lượng vừa đủ trong ngày (1 nắm nhỏ vừa lòng bàn tay) vừa cung cấp chất xơ, vừa giúp bổ sung một lượng đường hợp lý cho cơ thể.

 

những món ăn vặt giảm cân

Trái cây sấy khô tự nhiên giúp cung cấp đường và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

 

2.6. Yến mạch mix cùng trái cây tươi

Đây được xem là món ăn "cứu đói" hiệu quả cho dân văn phòng. Nhưng nếu chỉ ăn yến mạch không thôi thì thực sự rất nhanh ngán.

Vì vậy, để món ăn trở nên ngon miệng và dễ ăn hơn, bạn nên cho vào một ít hạt chia và hoa quả tươi có vị chua ngọt như việt quất, dâu tây, mâm xôi... vừa cung cấp nước vừa bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết giúp bạn duy trì cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ hiệu quả trong quá trình giảm cân.

 

những món ăn vặt giảm cân

Yến mạch mix trái cây tươi và các loại hạt (Nguồn ảnh: ST)

 

2.7. Granola (ngũ cốc sấy mật ong)

Granola là hỗn hợp gồm yến mạch, hạt dinh dưỡng, trái cây khô (nho khô, việt quất khô, dâu khô...) được nướng giòn cùng với mật ong, có màu vàng nâu đẹp mắt và thơm ngon. 

Đây là món ăn phổ biến tại châu Mỹ nhưng những năm gần đây, granola đã trở nên quen thuộc và là món ăn vặt healthy lành mạnh của người Việt. Granola cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và dưỡng chất có lợi, giúp hỗ trợ giảm cân.

 

Những món ăn vặt giảm cân

Ăn vặt healthy với Granola.

 

3. Cách giảm cân hiệu quả cho người hay ăn vặt

Có một sự thật không thể chối bỏ chính là các thức ăn vặt luôn mang đến những hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, ngoài việc chọn được món ăn vặt healthy thì cách ăn cũng ảnh hưởng không kém đến quá trình giảm cân.

3.1. Thực hành phương pháp ăn chánh niệm

Cách ăn chánh niệm tức là tập trung hoàn toàn vào món ăn, tránh các tác nhân khiến bạn mất tập trung như xem Tivi, lướt điện thoại, đọc sách,… trong khi ăn. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành món ăn đúng lúc, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tránh việc ăn vặt quá nhiều trong một thời điểm.

 

Những món ăn vặt giảm cân

Phương pháp ăn chánh niệm (Nguồn ảnh: ST)

 

3.2. Hạn chế tích trữ các loại đồ ăn vặt không lành mạnh trong nhà

Một cách nữa giúp các bạn mê ăn vặt giảm cân hiệu quả chính là không nên tích trữ các loại ăn vặt gây tăng cân trong nhà. Hầu hết những món ăn vặt không tốt cho sức khỏe thì lại rất hấp dẫn. Do đó, cách tốt nhất là để chúng khuất khỏi tầm mắt và bạn sẽ không còn nhớ hoặc có cảm giác muốn ăn chúng nữa.

Bạn nên tập cho mình thói quen dữ trự các món ăn vặt lành mạnh được kể trên nhằm giúp ứng phó tốt những lúc "buồn miệng" muốn ăn vặt. Dần dần cơ thể sẽ thích nghi và bạn sẽ chỉ thích ăn những món ăn vặt lành mạnh thôi.

 

những món ăn vặt giảm cân

Hạn chế tích trữ đồ ăn vặt không lành mạnh trong nhà (Nguồn ảnh: ST)

 

3.3. Uống nước trước khi ăn vặt

Cách giảm cân cho người hay ăn vặt hiệu quả bạn cần biết nữa là uống nước. Uống nhiều nước tạo cho bạn cảm giác no hơi và từ đây giúp bạn ăn vặt ít hơn. Bên cạnh đó việc uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, quá trình trao đổi chất được thuận lợi và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

 

những món ăn vặt giảm cân

Uống nước lọc hỗ trợ giảm cân rất tốt (Nguồn ảnh: ST)

>> Xem thêm: Các loại nước uống thay nước lọc để giảm cân.

4. Kết luận

Giảm cân không đồng nghĩa với việc cắt giảm bữa ăn hoặc nhịn ăn mà là thay đổi thực đơn cho phù hợp hơn. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn chọn được những món ăn vặt healthy để vừa giúp thỏa mãn nhu cầu ăn vặt vừa có thể sở hữu thân hình đáng mơ ước.