7 THỰC PHẨM NGỌT TỰ NHIÊN THAY THẾ ĐƯỜNG

Mặc dù đường  đồ ăn vặt ngọt có mặt ở khắp mọi nơi và gây nhiều tác hại cho sức khỏe nhưng tuyệt giao với đường là điều không thể. Song, chúng ta vẫn còn lựa chọn tốt hơn, đó là thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường.

I. 7 loại thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường

1. Dừa

Trong các loại thực phẩm, dừa được xem là “cây của sự sống”. Tất cả mọi bộ phận trên cây dừa, từ lá dừa, thân dừa, trái dừa, đến rễ dừa… đều có lợi ích riêng của nó. Thật vi diệu!

Dừa là nguồn năng lượng có giá trị dinh dưỡng cao, nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Mặc dù chứa nhiều chất béo bão hòa nhưng chúng ít gây hại cho tim mạch như chất béo bão hòa có nguồn gốc từ động vật.

Các phân tử acid béo này dễ tiêu hóa và gửi trực tiếp đến gan nơi chúng được lưu trữ dưới dạng năng lượng thay vì được lưu trữ dưới dạng chất béo. Và quá trình này không yêu cầu insulin nên bạn ăn dừa sẽ không gây tăng insulin trong cơ thể. 

Thỏa Mãn Đồ Ngọt Với 7 Thực Phẩm Ngọt Tự Nhiên Thay Thế Đường_1

Dừa là 1 trong các loại thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường (Nguồn ảnh: ST)

2. Gia vị (quế, đinh hương)

Các loại gia vị như Quế, đinh hương.. có thể “làm ngọt” thực phẩm mà không cần bỏ thêm đường. Có nhiều bằng chứng cho thấy Quế giảm chỉ số glycemic của mỗi bữa ăn đến 29%.

Ngoài ra, có nhiều nghiên cứu cho thấy Quế giảm được lượng cholesterol LDL và chất béo triglyceride nếu dùng với liều lượng cao (không quá 4g/ngày, tức khoảng 1,5 muỗng trà). Do đó, Quế đặc biệt hữu ích khi đặt trên kệ gia vị ở mỗi nhà để thay thế đường.

Thỏa Mãn Đồ Ngọt Với 7 Thực Phẩm Ngọt Tự Nhiên Thay Thế Đường_2

Quế có vị ngọt tự nhiên (Nguồn ảnh: ST)

3. Trái cây tươi

Trái cây tươi tuy chứa fructose nhưng bên cạnh đó trái cây tươi cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, bạn cần hạn chế các loại trái cây ngọt và tốt hơn hết bạn nên ăn đa dạng các loại trái cây để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thỏa Mãn Đồ Ngọt Với 7 Thực Phẩm Ngọt Tự Nhiên Thay Thế Đường_4

Trái cây tươi có vị ngọt tự nhiên (Nguồn ảnh: ST)

>> Xem thêm: Nên ăn trái cây hay uống nước ép?

4. Rau củ quả

Các loại rau củ nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang và bí rợ… tuy làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn các loại rau củ không chứa tinh bột như bông cải xanh, súp lơ… nhưng chúng lại chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng. 

7 thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường

Khoai lang là loại rau củ ngọt tự nhiên có nhiều vitamin và khoáng chất (Nguồn ảnh: ST) 

>> Xem thêm: Màu sắc của rau củ quả nói lên điều gì?

5. Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng và chứa nguồn năng lượng dồi dào giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn. Hạt giàu chất đạm, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. 

Một số hạt có vị ngọt và béo tự nhiên, tạo cảm giác như bạn đang ăn các loại bánh ngọt: hạt mắc ca, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… Đây là loại thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường khá tốt mà bạn không nên bỏ qua. Lưu ý là bạn chỉ nên ăn một nắm nhỏ các loại hạt mỗi ngày (khoảng 30g).

Thỏa Mãn Đồ Ngọt Với 7 Thực Phẩm Ngọt Tự Nhiên Thay Thế Đường_6

Các loại hạt mắc ca, óc chó, hạt điều… có vị ngọt tự nhiên (Nguồn ảnh: ST)

6. Cỏ ngọt (stevia)

Stevia có nguồn gốc từ lá của cây cỏ ngọt. Nó ngọt hơn đường trắng khoảng 300 lần và tác động không đáng kể đến lượng đường trong máu. Và stevia hầu như không có calo và không chứa cả fructose.

Thỏa Mãn Đồ Ngọt Với 7 Thực Phẩm Ngọt Tự Nhiên Thay Thế Đường_7

Cỏ ngọt có vị ngọt tự nhiên, ngọt hơn 300 lần đường trắng (Nguồn ảnh: ST)

7. Mật ong

Mật ong là thực phẩm ngọt tự nhiên có lẽ đã quá quen thuộc với chúng ta từ ngàn xưa. Nhưng mật ong là thực phẩm ngọt chứa calo rỗng, chứa 40% fructose nên bạn cũng không nên quá lạm dụng. 

Song, mật ong nguyên chất chưa qua tinh chế có thể chứa nhiều enzyme và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn nên cẩn trọng để tránh mua phải mật ong pha đường đang lan tràn trên thị trường hiện nay.

thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường

Mật ong là thực phẩm thay thế đường chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

II. Kết luận

Nếu bạn là tín đồ của đường và đồ ăn vặt ngọt, hãy trải nghiệm 7 thực phẩm ngọt tự nhiên thay thế đường được chia sẻ trên đây nhé. Chúng sẽ giúp bạn thỏa mãn được cơn thèm ngọt và mang lại cho bạn một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tham khảo thêm: Đường phèn có tác dụng gì và khác đường trắng như thế nào?