Giảm cân là một quá trình gian nan đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì của người thừa cân hoặc béo phì. Và trong quá trình đó chắc chắn không thể tránh khỏi những sai lầm. Hãy tìm hiểu 7 sai lầm khi giảm cân bên dưới đây, sẽ giúp bạn tránh lặp lại “vết xe đổ” này để giảm cân thành công.

I. Thế nào gọi là thừa cân, béo phì?

Thừa cân hay béo phì được xem là kết quả của lối sống không lành mạng trong một thời gian dài và có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ… Thông thường, chúng ta sẽ dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết mình có đang bị thừa cân hoặc béo phì hay không.

BMI được tính theo công thức: [BMI = cân nặng (kg) / chiều cao (m) x chiều cao (m)].

– Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 – 30: thừa cân.

– Nếu BMI trên 30: béo phì.

(Lưu ý: BMI không áp dụng cho người tập thể hình nhiều khối cơ hoặc phụ nữ đang mang thai).

 

7 sai lầm khi giảm cân

Người béo phì với chỉ số khối BMI trên 30 (Nguồn ảnh: ST)

 

Sự kỳ thị đối với người béo phì ngày nay nặng nề hơn so với ngày trước. Ngày nay, người béo phì bị đối xử bất công đến nỗi nếu cho họ lựa chọn, họ thà chọn giảm một năm tuổi thọ còn hơn bị mập, béo phì. Do đó, người thừa cân, béo phì thường thấy thiếu tự tin và mặc cảm về ngoại hình.

Thực tế cho thấy, thừa cân béo phì gây rất nhiều ảnh hưởng đến cơ thể, tâm trí và tinh thần. Khi trọng lượng cơ thể dư thừa, thì tinh thần bị bó buộc, suy nghĩ trở nên lộn xộn, sự tự tin bị dao động. Cũng chính vì tâm lý này mà nhiều người chọn giải pháp giảm cân nhanh như phẫu thuật hoặc hút mỡ dù biết sẽ đau đớn nhưng họ vẫn chấp nhận.

II. 7 sai lầm khi giảm cân của người thừa cân, béo phì

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 95 – 98% những người giảm cân bị tăng cân trở lại trong vòng 5 năm. Trung bình thì tỉ lệ người giảm cân thành công là 1/124 ở nữ và 1/200 ở nam (theo nghiên cứu được công bố trên American Journal of Public Health).

Nếu không thực sự hiểu bản chất của việc giảm cân là gì, chúng ta sẽ bị cuốn theo các câu chuyện quảng cáo thương mại về thuốc giảm cân, những chế độ ăn kiêng sai lầm mà chúng ta tin là có hiệu quả. Vậy đâu là sai lầm khi giảm cân của người thừa cân, béo phì?

1. Mong muốn giảm cân nhanh trong vòng 1 tuần

Giảm cân là hành trình, không phải đích đến. Nếu bạn xem giảm cân là một hành trình, một sai lầm nhỏ sẽ trở thành một bài học ý nghĩa cho sự trưởng thành của bản thân.

Điều đó cho phép bạn thực hiện các bước nhỏ cần thiết để mang đến những thay đổi trong cuộc sống. Nó thực sự dễ hơn so với việc thực hiện một bước nhảy khổng lồ.

Bạn Có Mắc Phải Những Sai Lầm Khi Giảm Cân Như Thế Này Không?_2

Đừng vội, hãy kiên nhẫn thực hiện từng bước nhỏ trong quá trình giảm cân (Nguồn ảnh: ST)

 

2. Giảm cân theo chế độ ăn ít chất béo

Sai lầm khi giảm cân của người thừa cân, béo phì do họ nghĩ giảm cân là ăn uống ít đi hoặc ăn ít chất béo. Tuy nhiên, gốc rễ của giảm cân đúng cách đó là phải làm sao giảm mức insulin trong cơ thể. 

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chế độ ăn ít chất béo không mang lại cải thiện trong tỉ lệ béo phì hoặc bệnh tim mạch. Bởi vì, hầu hết các sản phẩm ít chất béo lại chứa rất nhiều đường để bù đắp cho sự thiếu hương vị. 

Do đó, chế độ ăn ít chất béo không hiệu quả trong việc giảm cân do chúng có hàm lượng đường cao. Thay vào đó, hormone insulin - vốn là yếu tố làm giảm đường huyết - lại đóng một vai trò then chốt trong việc giảm cân. 

Ngoài ra, insulin cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Khi hạ thấp mức insulin trong cơ thể, cơ thể sẽ không dự trữ chất béo mà lại đốt chất béo, dẫn đến giảm cân. Và cách tốt nhất để giảm mức insulin đó là ăn ít chất bột đường đã qua tinh chế như bánh mì, bánh cuốn, phở, mì, xôi, cơm và đồ ngọt…

 

sai lầm khi giảm cân

Những sản phẩm gắn mác ít béo thực chất lại chứa rất nhiều đường (Nguồn ảnh: ST)

>> Tham khảo: Khám phá phương pháp giảm cân Thinsulin từ chế độ ăn hàng ngày.

3. Động cơ chưa thực sự rõ ràng và thiếu quyết tâm

Để đi đến hành trình thành công, bạn sẽ cần phải tự hỏi mình tại sao lại muốn giảm cân. Mỗi người sẽ có động cơ khác nhau để muốn giảm cân. 

Ví dụ: “Tôi giảm cân vì muốn mình khỏe hơn” hoặc “Tôi phải giảm cân ngay thôi, chuyến du lịch biển sắp đến gần rồi

Bạn muốn mặc vừa chiếc áo tắm? Hay bạn muốn được khỏe hơn để tận hưởng cuộc sống quý giá của mình? Dù là gì thì quan trọng nhất trong hành trình này vẫn là sự quyết tâm thay đổi. Sự quyết tâm giúp bạn vượt qua mọi cám dỗ và loại bỏ những lệch lạc trong nhận thức.

 

Bạn Có Mắc Phải Những Sai Lầm Khi Giảm Cân Như Thế Này Không?_5

Thiếu động cơ và quyết tâm là nguyên nhân dẫn đến giảm cân không thành công (Nguồn ảnh: ST)

 

4. Giảm cân là nhịn đói, ăn kiêng

Nhịn đói, ăn uống kiêng khem trong giảm cân sẽ tạo áp lực vô hình và dần dần ảnh hưởng đến tâm lý. Do đó, bạn cần ăn đủ 5 bữa nhỏ mỗi ngày và chọn các món ăn, đồ uống không làm tăng mức insulin. 

Một nguyên lý quan trọng khi giảm cân bạn cần nhớ: giảm cân là hạ thấp mức insulin để cơ thể đốt chất béo. Hãy chọn những thực phẩm có GI thấp nhằm giảm insulin.

Ví dụ: ưu tiên các loại rau lá xanh, trái cây ít ngọt, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó,... tránh các loại tinh bột tinh chế, đồ ăn vặt ngọt

 

Bạn Có Mắc Phải Những Sai Lầm Khi Giảm Cân Như Thế Này Không?_3

Nhịn đói khi giảm cân sẽ tạo áp lực về tâm lý (Nguồn ảnh: ST)

 

5. Tập trung quá nhiều vào cân nặng

Đánh giá hiệu quả của chế độ ăn kiêng chỉ dựa vào số cân. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào cảm giác tự tin, sức khỏe và cả sự cải thiện của cơ thể, không chỉ là con số trên cân.

sai lầm khi giảm cân

Tập trung quá nhiều vào số cân nặng sẽ tạo áp lực lên tinh thần khi giảm cân (Ảnh: Sưu tầm)

 

6. Thiếu kỷ luật trong quá trình giảm cân

Trong quá trình giảm cân, bạn sẽ đối mặt với nhiều cám dỗ, từ sự mời mọc đến từ những hình ảnh quảng cáo hấp dẫn và từ những người thân thiết. Họ sẽ nói “ăn một miếng thôi, không mập được đâu”. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng, chỉ một chút đồ ngọt cũng có thể làm tăng insulin.

Chỉ một “miếng nhỏ” đó cũng sẽ phá hủy cơ chế hoạt động của insulin và bạn sẽ phải làm lại mọi thứ từ đầu.

 

Bạn Có Mắc Phải Những Sai Lầm Khi Giảm Cân Như Thế Này Không?_4

Chỉ một lần thiếu kiềm chế, bạn sẽ phải bắt đầu quá trình giảm cân lại từ đầu (Nguồn ảnh: ST)

>> Xem thêm: Thèm ăn là bệnh gì? Tại sao cơ thể lại thèm ăn?

7. Không kết hợp với vận động

Chỉ tập trung vào việc ăn kiêng mà không kết hợp với vận động. Việc này dẫn đến hiệu ứng yoyo (tình trạng đứng cân trong giảm cân). Hãy đảm bảo bạn có một lịch trình tập thể dục hợp lý để tăng hiệu quả giảm cân và cải thiện sức khỏe.

III. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nhận ra những sai lầm khi giảm cân mà nhiều người mắc phải để có sự điều chỉnh thực đơn và lối sống hợp lý nhất. Và trên tất cả, hãy kiên trì và vững tin trên con đường giảm cân của chính mình, bạn nhé!