TỎI ĐEN CÓ TÁC DỤNG GÌ CHO SỨC KHỎE?

Tỏi đen từ lâu đã được mọi người biết đến như một loại “thần dược” mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng liệu rằng, bạn đã hiểu hết và hiểu rõ về công dụng của tỏi đen chưa? Nếu chưa, hãy cùng mình khám phá trong nội dung sau đây nhé.

I. 10 câu hỏi về công dụng của tỏi đen

1. Tỏi đen có tác dụng gì?

Tỏi đen vốn không có sẵn trong tự nhiên. Tỏi đen chính là thành phẩm lên men tự nhiên của tỏi trắng. Quá trình lên men này diễn ra khá chậm trong điều kiện nhiệt độ từ 60oC đến 90oC và độ ẩm từ 80oC đến 90oC.

Dẫu biết, tỏi trắng rất tốt cho sức khỏe nhưng do có mùi hăng nồng nên mọi người khá “ngại” ăn và thường sẽ không dám ăn nhiều. Bù lại, tỏi đen lại có vị ngọt, khá dễ ăn và hương vị rất dễ chịu, có thể ăn như một loại mứt trái cây (ô mai) rất ngon.

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_1

Tỏi đen chứa nhiều hợp chất rất tốt cho sức khỏe

Hơn nữa, quá trình lên men tỏi sẽ làm cho các hợp chất sulfur hữu cơ, polyphenol, đường Fructose, đặc biệt hàm lượng hoạt chất chính là S-allyl-L-cystein (SAC) trong tỏi đen tăng lên gấp 4 – 5 lần so với tỏi trắng. Vì vậy, ăn tỏi đen hằng ngày có tác dụng:

1.1. Giúp giảm mỡ máuhỗ trợ điều trị tiểu đường

Tỏi đen đã được chứng minh có tác dụng hạ Cholesterol máu, giảm mỡ máu, tăng HDL cholesterol (cholesterol có lợi), giúp điều hòa đường huyết. Do đó, tỏi đen rất tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao như người béo phì, mỡ máu….

Bên cạnh đó, tỏi đen còn được chứng minh là có tác dụng kiểm soát đường huyết, tăng độ nhạy với insulin và cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu trên người bệnh tiểu đường tuýp 2.

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_2

Tỏi đen giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh tiểu đường tuýp 2.

1.2. Giúp hạn chế quá trình lão hóa, chống oxy hóa

Gốc tự do chính là nguyên nhân gây lão hóa. Và tỏi đen với chỉ số ORAC lên tới 19,608, gấp đôi quả mâm xôi, gấp 3 lần việt quất và gấp gần 4 lần đậu nành là “chiến binh mạnh nhất” trong “cuộc chiến” thu dọn gốc tự do. Do đó, ăn tỏi đen giúp hạn chế lão hóa, duy trì sự trẻ trung.

1.3. Giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị và ức chế tế bào ung thư

Chiết xuất tỏi đen có khả năng kích thích hoạt động của tế bào miễn dịch tự nhiên, đóng vai trò thiết yếu trong việc nhận biết và tiêu diệt hoàn toàn của tế bào ung thư NK (tế bào diệt tự nhiên – Natural Killer cell). Ngoài ra, tỏi đen còn có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng.

2. Tỏi đen có vị gì, có dễ ăn không? Trẻ em có ăn được không?

Không giống như tỏi trắng có vị hăng nồng, tỏi đen có vị ngọt thanh tự nhiên, ăn như một loại trái cây, dễ ăn và có hương vị thơm ngon, dễ chịu. Do đó, trẻ em hay người lớn đều có thể ăn, vừa thơm ngon lại vừa tốt cho sức khỏe.

công dụng của tỏi đen

Tỏi đen có vị ngọt thanh tự nhiên (ô mai) rất ngon và dễ ăn.

Tỏi đen khi được lên men sẽ có vỏ màu cánh gián hoặc hơi nâu đen. Bóc lớp vỏ mỏng sẽ thấy phần thịt màu đen, khô ráo và không dính tay. Cắn vào có thể cảm nhận được độ dẻo chắc, có vị ngọt thanh, thơm thuần như ô mai hoa quả. 

3. Nên ăn tỏi đen vào lúc nào là tốt nhất?

Tỏi đen có thể ăn vào bất kỳ lúc nào, lúc đói và cả lúc no như một món ăn vặt thông thường. Tuy nhiên, buổi sáng chính là thời điểm tốt nhất để ăn tỏi đen vì khi đó, dạ dày rỗng sẽ hấp thụ được trọn vẹn dưỡng chất trong tỏi đen.

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_4

Ăn tỏi đen vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất.

4. Ai nên ăn tỏi đen và ai không nên ăn tỏi đen?

Tỏi đen là thực phẩm lên men tự nhiên, an toàn, và lành tính nên từ trẻ em đến người già, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể dùng được.

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_5

Ai không nên ăn tỏi đen?

► Công dụng của tỏi đen rất tốt cho sức khỏe, nhưng ai không nên ăn tỏi đen?

– Phụ nữ mang thai, người có tạng nhiệt, nóng sốt,…thì không nên dùng nhiều tỏi.

– Người dị ứng với tỏi.

– Người dùng thuốc chống đông máu hạn chế sử dụng nhiều.

– Người mắc bệnh tiêu chảy.

– Người bị huyết áp thấp.

– Người mắc bệnh về mắt.

– Người mắc bệnh về gan, thận, người bị bệnh đau dạ dày không nên sử dụng.

5. Ăn tỏi đen nhiều có tốt không? Mỗi ngày ăn bao nhiêu củ là đủ?

Tỏi đen tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu dùng quá nhiều cũng không tốt. Theo các bác sĩ, mỗi ngày có thể ăn 1 đến 3 củ tỏi đen cô đơn, tương đương 3 – 5 gram.

Khi ăn nên nhai kỹ để các thành phần phát huy công dụng; không nên dùng quá liều lượng vì có thể gây những phản ứng ngược và tác dụng phụ.

+ Người lớn và trẻ em trên 6 tuổi: dùng từ 1 – 3 củ/ngày.

+ Trẻ em từ 2 – 6 tuổi: dùng ½ – 1 củ/ngày.

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_6

Liều lượng tốt nhất là từ 1 – 2 củ mỗi ngày.

6. Ăn tỏi đen trong bao lâu thì ngưng?

Tỏi đen là thảo dược lành tính, an toàn, có thể sử dụng dài ngày. Bạn nên duy trì thói quen ăn tỏi đen để chăm sóc sức khỏe toàn diện mỗi ngày.

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_7

Tỏi đen 100% lên men TỰ NHIÊN, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

7. Ăn tỏi đen có gây hôi nách không?

Không, nguyên nhân gây ra mùi hôi nách là do vi khuẩn sinh sôi tại khu vực này gây ra. Khi tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh mẽ, gây tăng tiết mồ hôi sẽ khiến vùng nách trở nên bí và ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây mùi khó chịu. 

8. Ăn tỏi đen có nóng không?

Tỏi đen trong quá trình lên men tự nhiên đã làm bất hoạt thành phần Allicin (thành phần gây cay nóng trong tỏi tươi). Do đó khi dùng tỏi đen sẽ không còn cảm giác cay, nồng và nóng như tỏi tươi. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của mỗi người mà có thể có cảm giác nóng trong người hay không. 

9. Bà bầu ăn tỏi đen được không?

Theo thống kê của các chuyên gia y tế, có khoảng 25% bà bầu thường mắc gặp phải các vấn đề táo bón, huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ… khi mang thai.

Ăn 1 củ tỏi đen mỗi ngày, mẹ bầu sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ bị táo bón khi mang thai nhờ hệ tiêu hóa khỏe; hệ hô hấp và hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn để phòng tránh các chứng cúm, viêm họng…

10 Câu Hỏi Về Công Dụng Của Tỏi Đen Có Thể Bạn Chưa Biết!_8

Bà bầu ăn 1 củ tỏi đen mỗi ngày giúp giảm táo bón, hệ miễn dịch khỏe mạnh (Nguồn ảnh: ST)

10. Làm cách nào để bảo quản tỏi đen được lâu?

Để bảo quản tỏi đen được tốt nhất, bạn nên để tỏi đen trong hộp đựng thực phẩm có nắp đậy kín ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. 

công dụng của tỏi đen

Tỏi đen nên được bảo quản trong hủ có nắp đậy kín.

>> Xem thêm: Các bài thuốc quý với tỏi đen.

II. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ và đầy đủ hơn về công dụng của tỏi đen và cách sử dụng tỏi đen một cách hiệu quả nhất để mỗi ngày luôn tươi, trẻ và khỏe mạnh.