ĐƯỜNG PHÈN ĐƯỢC LÀM TỪ GÌ?

Đường cát trắng hay đường tinh luyện là những loại đường đã qua tẩy trắng, ít có giá trị dinh dưỡng. Chính vì thế mà ngày nay mọi người thường lựa chọn đường phèn như một gia vị thay thế hoàn hảo hơn bao giờ hết. Vậy đường phèn làm từ gì và tại sao đường phèn có sợi chỉ?

1. Đường phèn làm từ gì?

Đường phèn là một loại gia vị đặc biệt phổ biến trong các món ăn châu Á, có vị ít ngọt hơn các loại đường có hạt khác. Đường phèn được sử dụng nhiều để làm ngọt các loại trà, món tráng miệng và thậm chí là dùng để nêm nếm trong các món ăn mặn.

Bởi vì khi kết hợp đường phèn với các món ăn này sẽ tạo nên vị ngọt thanh, kiềm hãm độ ngọt gắt và góp phần tạo nên sự thanh đạm cho món ăn.

Đường phèn có 2 loại là đường phèn trắng và đường phèn vàng. Đường phèn trắng được làm từ đường cát trắng đã qua tinh chế hoặc sử dụng chất tẩy trắng. Và đường phèn vàng nguyên chất làm từ mật mía.

đường phèn làm từ gì

Đường phèn trắng và đường phèn vàng nguyên chất

2. Tại sao đường phèn có sợi chỉ?

Đặc trưng của đường phèn là bạn sẽ thấy có những sợi chỉ nằm trong những thỏi đường rắn chắc. Và để hiểu được tại sao đường phèn có sợi chỉ, chúng ta hãy cùng theo dõi cách chế biến đường phèn vàng sau đây.

đường phèn làm từ gì

Đường phèn vàng nguyên chất tinh khiết.

Đường phèn vàng nguyên chất được làm từ mật mía, trong quá trình nấu người ta có cho vào:

  • Một ít trứng gà để khi trứng gà nổi lên sẽ lấy theo các tạp chất, bụi bẩn.
  • Một ít nước vôi để tạo độ rắn chắc cho đường phèn vàng.
  • Và một ít dầu đậu phộng nguyên chất để khi hình thành khối, đường phèn vàng sẽ có độ bóng đẹp mắt.

 

Sau khi vớt hết những mãng bọt tạp chất này, thợ nấu sẽ dùng vải màng để lọc cặn. Sau đó, đường sẽ được cho vào các vỉ có đan những sợi chỉ, được đặt cẩn thận vào trong một cái vại để tinh thể đường bám vào và kết tinh thành những thỏi đường nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau.

đường phèn làm từ gì

Cách để đường phèn vàng được kết tinh thành khối.

Sau khoảng 9 - 10 ngày, chúng ta sẽ thu hoạch được những thỏi đường phèn hoàn chỉnh, óng ánh như những viên đá thạch anh. Và cũng chính nhờ những sợi chỉ đã tạo nên những thỏi đường phèn vàng thanh mát và tinh khiết. Đó cũng là lí do tại sao đường phèn có sợi chỉ.

đường phèn làm từ gì

Phơi nắng đường phèn sau khi kết tinh

đường phèn vàng 100% nguyên chất từ mía đường

Đường phèn vàng thành phẩm với khối nhỏ tiện lợi, dễ sử dụng.

>> Tham khảo: Mua đường phèn vàng giá sỉ ở đâu tphcm?

3. Cách phân biệt đường phèn và phèn chua

Từ nhỏ mình đã có nhiều kí ức với món đường phèn. Bởi ngày xưa Mẹ mình rất hay nấu chè nhưng đặc biệt là rất thích nấu cùng với đường phèn.

Mẹ hay sai vặt mình đi ra hàng tạp hóa mua 1 kg đường phèn về để nấu chè đậu xanh - món chè mình rất yêu thích. Nhưng khổ nỗi mình lại hay lẫn lộn giữa đường phèn và phèn chua, vì 2 món này cứ giống giống nhau thế nào.

Và sau khi bị mẹ mắng cho vài trận thì mình cũng biết phân biệt được đường phèn và phèn chua. Để mình chia sẻ cho bạn biết nhé.

đường phèn làm từ gì

Đường phèn và phèn chua khác nhau thế nào?

- Đường phèn là một chất hữu cơ có thành phần hóa học chủ yếu là Saccharose (Sucrose), có thể thủy phân tạo thành glucose và fructose.

- Phèn chua là một hợp chất vô cơ, là một dạng muối có tinh thể to nhỏ khác nhau, không có màu hoặc có màu trắng đục. Phèn chua có khả năng tan trong nước và không tan được trong cồn.

Nhắc đến phèn chua có lẽ ai cũng nghĩ ngay đến việc dùng phèn chua để làm các chất phụ gia làm thực phẩm tăng thêm độ trắng, dai, giòn và tạo cảm giác ngon miệng hơn cho người dùng. Do vậy, phèn chua  đường phèn là 2 món hoàn toàn khác nhau.

4. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được đường phèn làm từ gì, và tại sao đường phèn có sợi chỉ, cũng như phân biệt được khác nhau giữa đường phèn và phèn chua. Mình tin rằng, việc hiểu rõ về thực phẩm sẽ giúp chúng ta có lựa chọn đúng đắn hơn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

>> Xem thêm: Những món ăn ngon từ đường phèn thơm ngon và bổ dưỡng.