TINH BỘT NGHỆ NGUYÊN CHẤT CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Tinh bột nghệ nguyên chất là một loại dược phẩm từ thiên nhiên tốt cho sức khỏe người dùng. Ngày nay người ta đã cải biến bột nghệ truyền thống bằng công nghệ hiện đại phân tách tạp chất tạo thành tinh bột nghệ rất hữu ích cho việc điều trị hay hỗ trợ cho sức khỏe của mọi người.

1. Tinh bột nghệ là gì? Phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ

Tinh bột nghệ là chế phẩm từ bột nghệ đã được trải qua quá trình loại bỏ chất xơ và tạp chất. Đó là những loại tạp chất không có lợi cho cơ thể con người. 

Tinh bột nghệ có màu vàng đẹp, dạng bột mịn nhuyễn và mùi vị thơm ngon tự nhiên. Tinh bột nghệ có 2 dạng là tinh bột nghệ nguyên chất và tinh bột nghệ viên (tinh bột nghệ và mật ong). 

► Cách phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ

Cả hai loại này đều chứa hàm lượng curcumin, vitamin A, E và khoáng chất có lợi, có cùng tác dụng chữa lành vết thương, làm đẹp làn da và tăng cường miễn dịch hiệu quả. 

Thế nhưng, người ta vẫn ưa chuộng tinh bột nghệ hơn dù giá cả cao hơn bột nghệ. Bởi vì tinh bột nghệ mềm mịn, thơm ngon dễ dàng kết hợp với các loại nguyên liệu khác tạo món ăn ngon, bài thuốc hay cho cả nhà.

tinh bột nghệ nguyên chất

Cách phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ

♦ Chúng ta so sánh tinh bột nghệ và bột nghệ trên cùng 100 gam khối lượng, sẽ thấy:

- Tuy cùng một khối lượng nhưng tinh bột nghệ nhẹ, xốp và dường như nhiều hơn bột nghệ. 

- Khi dùng tay thử chà sát tinh bột nghệ không bám màu, tan đều. Bột nghệ thì bám màu vàng trên da tay và vón cục khi chà nhẹ. 

- Qua quan sát bằng mắt thường, bạn thấy bột nghệ có màu vàng cam vì chưa tinh lọc hết chất thải. Và lượng tinh dầu còn nhiều trong bột nghệ sẽ làm cho bột dẻo mịn và không bảo quản được lâu ngày. Còn tinh bột nghệ có màu vàng nhạt, khô mịn nên có thể bảo quản lâu dài trong điều kiện thích hợp. 

2. Tinh bột nghệ nguyên chất có tác dụng gì?

Theo nghiên cứu trong 100 mg tinh bột nghệ nguyên chất, các chuyên gia phân tách thành phần cho biết "Tinh bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin, vitamin B3, C, E, K và khoáng chất như đồng, kẽm, magie, sắt…"

Do chứa nhiều thành phần, dưỡng chất tốt nên tinh bột nghệ có khả năng thanh lọc cơ thể, nhất là giải độc tố trong gan. Một điều kỳ diệu đã xảy ra khi cơ thể dung nạp tinh bột nghệ một thời gian thì các cơ quan nội tạng trong và ngoài cơ thể đều được trẻ hóa. 

Ngoài ra, tạp chí Healthcare của Mỹ đã dẫn chứng tác dụng của tinh bột nghệ với bệnh tiểu đường. Họ chỉ ra rằng hoạt chất curcumin làm tăng cường hoạt động của tuyến tụy, điều chỉnh lượng đường huyết.

Không chỉ có tác dụng hỗ trợ bệnh đái tháo đường mà tinh bột nghệ còn làm giảm biến chứng do bệnh tiểu đường như viêm xương khớp, tim mạch, huyết áp,...

tinh bột nghệ nguyên chất

Tinh bột nghệ nguyên chất được xem là dược phẩm thiên nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

3. Tinh bột nghệ dùng để làm gì? 

- Làm bài thuốc hay chữa bệnh

Đối với người có bệnh về dạ dày hay viêm loét tá tràng thì nên sử dụng viên tinh bột nghệ với mật ong bổ sung cùng đơn thuốc của bác sĩ sẽ thu được kết quả hoàn mỹ. Hoặc người có các triệu suy dinh dưỡng, ăn uống khó tiêu thì kết hợp sữa chua với tinh bột nghệ làm bài thuốc chữa trị hiệu quả.

- Giảm cân, trắng da đẹp dáng cho phụ nữ sau sinh

Đối với phụ nữ sau sinh thì tinh bột nghệ có tác dụng vô cùng tuyệt vời. Mỗi ngày một ly nhỏ sữa tươi không đường với tinh bột nghệ cũng giúp bạn có làn da trắng hồng, cơ thể khỏe mạnh, vóc dáng thon gọn.

tinh bột nghệ nguyên chất

Phụ nữ sau sinh giảm cân, trắng da đẹp dáng cùng tinh bột nghệ (Nguồn ảnh: ST)

Phụ nữ sinh mổ cũng nên bổ sung tinh bột nghệ ngay từ những ngày đầu mới sinh nhằm thúc đẩy quá trình tái tạo da non, làm liền vết thương và khử khuẩn vùng kín.

Nếu bạn không muốn đến spa làm đẹp da tốn kém chi phí và thời gian thì nên chọn tinh bột nghệ kết hợp bột trà matcha và lòng trắng trứng gà tạo mặt nạ làm đẹp da, trị nám và tàn nhang cực kỳ hiệu nghiệm. 

>> Xem thêm: Phụ nữ sau sinh uống tinh bột nghệ có tác dụng gì?

4. Cách phân biệt tinh bột nghệ thật giả?

Thực tế, chúng ta phân biệt tinh bột nghệ thật giả bằng mắt thường. Hoặc bằng cách thử nếm để nhận biết tinh bột nghệ có pha trộn hay không? Bạn có thể theo dõi bảng so sánh sau đây để thấy rõ thật giả của tinh bột nghệ nhé.

Tính chất
Tinh bột nghệ thật
 
Tinh bột nghệ giả
Màu sắc
  • Màu vàng nhạt tự nhiên.
  • Màu vàng đậm, màu vàng nâu.
Hình dạng
  • Bột rất mịn, khi chà lên tay không bị vón cục.
  • Bột hơi sượng vì có pha trộn các loại bột khác, khi chà lên tay bị vón cục.
Mùi vị
  • Mùi hăng hắc của thảo dược.
  • Không mùi hoặc mùi hơi ngọt.

 

Không mấy khó khăn để phân biệt tinh bột nghệ thật hay giả. Tốt nhất là bạn chọn mua tinh bột nghệ nguyên chất ở cửa hàng uy tín trên thị trường nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

tinh bột nghệ nguyên chất

Tinh bột nghệ thật có màu vàng nhạt tự nhiên, có mùi hăng hắc của thảo dược.

5. Cách uống tinh bột nghệ đúng cách

Tinh bột nghệ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng cũng cần một vài nguyên tắc để làm gia tăng tác dụng trị bệnh hoặc làm đẹp một cách hiệu quả nhất. 

Người dùng thường thắc mắc nên uống tinh bột nghệ trước hay sau bữa ăn? Theo các nghiên cứu gần đây trên tạp chí Healthcare, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn sẽ lựa chọn một cách dùng tinh bột nghệ hiệu quả.

tinh bột nghệ nguyên chất

Uống tinh bột nghệ như thế nào cho đúng cách? (Nguồn ảnh: ST)

Tinh bột nghệ nguyên chất uống trước khi ăn

Đối với người bệnh lý về dạ dày, tá tràng hay muốn giảm cân hiệu quả thì nên chọn cách uống tinh bột nghệ trước khi ăn. Thời gian tốt nhất để tinh bột nghệ có thể hấp thụ hoàn toàn là 30 phút. Như vậy bạn đã có đủ thời gian chuẩn bị bữa ăn sau khi dùng một lượng tinh bột nghệ đúng liều.

Không nên uống quá nhiều hay quá ít tinh bột nghệ cũng không đủ tác dụng mong muốn. Nếu uống quá nhiều tinh bột nghệ trước khi ăn sẽ làm bạn đầy hơi, cảm giác no lưng lửng.

► Tinh bột nghệ nguyên chất uống sau khi ăn

Khi người dùng mong muốn bổ sung tinh bột nghệ nhằm gia tăng sức đề kháng, tăng cân hay làm thực phẩm chức năng hỗ trợ cho bệnh ung thư, cơ xương khớp. Cách uống tinh bột nghệ sau khi ăn là cách tốt nhất. 

Sau bữa ăn tầm 10 - 15 phút là bạn sử dụng tinh bột nghệ uống trực tiếp với nước. Khi thường xuyên sử dụng tinh bột nghệ bạn sẽ cảm thấy an tâm khi làn da ngày càng mịn màng, hồng hào, ăn ngon ngủ ngon.

Uống tinh bột nghệ sau bữa ăn giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

Những lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ nguyên chất

- Chỉ sử dụng tinh bột nghệ với liều lượng vừa phải (không quá 100 gam tinh bột nghệ trong một ngày), nếu dùng quá liều sẽ gây ra các triệu chứng như nóng trong người, tiêu chảy, đổ mồ hôi nhiều...

- Nên kết hợp chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, thay đổi cách chế biến thức ăn như áp chảo, hấp, luộc nhằm hạn chế dầu mỡ. Uống nhiều nước cũng là cách hỗ trợ tiêu hóa và làm mát hiệu quả cho cơ thể. 

- Tinh bột nghệ có thể gây tình trạng máu khó đông, vì vậy phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc người đang sử dụng thuốc chống đông máu cần hạn chế sử dụng.

- Phụ nữ mang thai hoặc người đang bị bệnh liên quan đến sỏi mật, thận, sởi nên hạn chế và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

- Lựa chọn nơi uy tín cung cấp tinh bột nghệ nguyên chất 100%, không qua pha trộn để đảm bảo sức khỏe.

tinh bột nghệ nguyên chất

Hãy lựa chọn nơi cung cấp tinh bột nghệ uy tín để đảm bảo sức khỏe.

6. Kết luận

Tinh bột nghệ nguyên chất là một loại thảo dược quý đã có từ ngàn xưa ở nước ta. Không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà tinh bột nghệ còn sử dụng làm đẹp cho làn da, giúp giảm cân. Đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh cần lấy lại sắc vóc, làn da mơn mởn đương thì con gái.

>> Xem thêm: Cách dùng tinh bột nghệ làm đẹp tại nhà.