7 LOẠI CÁ DỄ NUÔI TRONG HỒ THỦY SINH

Nếu bạn đang muốn nuôi cá trong hồ thủy sinh, bạn nên tìm hiểu kỹ về loại cá mình muốn nuôi. Bởi không phải loại cá nào cũng sống tốt trong môi trường nước ngọt. Và sau đây mình sẽ gợi ý cho các bạn về 7 loại cá dễ nuôi trong hồ thủy sinh mà bạn có thể mua.

I. 7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh 

1. Cá Bảy Màu Rừng Endler

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_1

Cá Bảy Màu Rừng Endler (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Bảy Màu Rừng Endler.
  • Tên Tiếng Anh: Endler’s Livebearers.

 

Endler là một loài cá nước ngọt nhỏ được biết đến với các hoa văn ảo giác, tươi sáng. Giống như những sinh vật sống khác, Endlers là loại cá sinh sản thường xuyên.

Ngoài màu sắc tuyệt vời và xu hướng sinh sản, Endler còn được biết đến là loài rất dễ nuôi. Chúng có xu hướng dễ thích nghi các điều kiện nước khác nhau, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những bể chứa mới bắt đầu.

Endlers là loài ăn tạp – một chế độ ăn hỗn hợp đơn giản gồm thức ăn mảnh và thỉnh thoảng ăn nhẹ nhiều thịt sẽ có hiệu quả.

2. Cá Xiêm Rồng

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_2

Cá Xiêm Rồng (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Xiêm Rồng.
  • Tên Tiếng Anh: Betta fish.

 

Là một trong những loài cá phổ biến nhất của dân chơi cá cảnh, cá xiêm rồng được đánh giá cao vì màu sắc tuyệt vời và bản tính cứng cáp.

Với khả năng sống sót trong các bể nhỏ và tương đối linh hoạt khi gặp điều kiện nước, chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu.

Cá xiêm rồng không bao giờ được nuôi trong chén hoặc bát nhỏ. Chúng nên được nuôi trong các bể có dung tích ít nhất 5 gallon với bộ lọc và lò sưởi còn hoạt động.

3. Cá Tam Giác

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_3

Cá Tam Giác (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Tam Giác.
  • Tên Tiếng Anh: Harlequin Rasbora.

 

Chỉ riêng kích thước của chúng cũng đủ để bạn thích nuôi trong bể thủy sinh. Ngoại hình đặc biệt của cá tam giác khiến chúng được những người chơi thủy sinh tinh tế lựa chọn cho những bố cục thủy sinh riêng.

Ngắm chúng, ta có thể liên tưởng tới những cánh chim di cư đang bay về nơi xa xăm, hay những đàn cò về nơi trú ngụ khi hoàng hôn đến.

Về cách cho ăn, bạn có thể cho chúng ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mà không có vấn đề gì. Chỉ cần đảm bảo rằng nó không phải là thức ăn hạt lớn vì nó có thể gặp vấn đề với việc nuốt thức ăn.

4. Cá Bống Mắt Tre

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_4

Cá Bống Mắt Tre (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Bống Mắt Tre.
  • Tên Tiếng Anh: Bumblebee Goby.

 

Cá bống mắt tre là một trong những loài độc đáo nhất trong danh sách này vì chúng có thể được nuôi trong cả bể nước ngọt và nước lợ. Những con cá nhỏ này chỉ cao khoảng 1,5 inch, nhưng nhìn chung có tính cách rất mạnh mẽ, táo bạo.

Chúng được biết là có tính lãnh thổ đối với những con khác cùng loài, vì vậy hãy cẩn thận nếu nuôi nhiều cá bống mắt tre trong cùng một bể cá.

Không giống như hầu hết các loài khác, cá bống mắt tre không phải là loài ăn thịt hung dữ nhất. Trong các bể cá cộng đồng, chúng thường bị tranh giành thức ăn.

Nếu bạn nuôi những con cá bống này với những con cá khác, hãy quan sát trong quá trình cho ăn để đảm bảo chúng có đủ thức ăn.

5. Cá Anh Đào

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_5

Cá Anh Đào (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Anh Đào.
  • Tên Tiếng Anh: Cherry Bard.

 

Bản chất nhỏ bé và hiền hòa khiến nó được nhiều người yêu mến. Khi chúng bơi thành đàn sẽ tạo nên một màu đỏ ấm áp, tô đậm thêm sắc màu trong hồ thuỷ sinh của bạn.

Cá anh đào không khó nuôi như những loại cá rồng nên thích hợp cho những ai mới chơi cá cảnh, hay những người thích những dòng cá có màu đỏ. Quả thật, đây là một trong số những dòng cá cảnh rất đáng nuôi.

Cá đực của loài này có màu sắc rực rỡ và đó là nơi bắt nguồn tên của nó. Bạn cần cân nhắc nuôi ít nhất 6 con trong bể để tạo hiệu ứng đẹp.

6. Cá Vàng

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_6

Cá Vàng (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Vàng.
  • Tên Tiếng Anh: Goldfish.

 

Không nghi ngờ gì khi bạn đã loại cá này trong nhiều bể cá hơn bất kỳ loại cá nào khác. Cá vàng có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau. Nhiều người chọn loại họ thích chủ yếu dựa trên màu sắc và nhu cầu chăm sóc.

Nếu bạn có một bể cá không có hệ thống sưởi, thì loại cá này rất phù hợp với bạn. Vì chúng có thể là những kẻ ăn lộn xộn, nhưng không khó để nuôi chúng. Chỉ cần đảm bảo thay 10% lượng nước hàng tuần. Đối với việc bảo trì hồ thủy sinh, bạn có thể xử lý nước bằng chất khử clo để giữ cho nước luôn sạch sẽ.

7. Cá Neon

7 Loại Cá Dễ Nuôi Trong Hồ Thủy Sinh Cho Người Thích Chơi Cá Cảnh_7

Cá Neon (Nguồn ảnh: ST)

  • Tên thông dụng: Cá Neon.
  • Tên Tiếng Anh: Neon Tetra.

 

Nhắc đến cá đàn thả bể thủy sinh chắc chắn chúng ta sẽ liên tưởng ngay đến cá neon. Cá neon là loài cá dễ nuôi trong môi trường thủy sinh. Do tập tính sống hiền lành, màu sắc đẹp và hay bơi thành đàn nên cá neon được nhiều người chơi thủy sinh ưa thích.

Cá neon còn được gọi là cá huỳnh quang vì sáng bóng đèn. Có nhiều loại, phổ biến nhất là cá neon xanh, đỏ, đen. Cá có chiều dài dài nhất tầm 3 – 4cm và tuổi thọ trung bình khi được nuôi dưỡng tốt là khoảng 10 năm.

Về căn bản, cá neon rất nhạy cảm với môi trường nước thường xuyên thay đổi hoặc ô nhiễm nên gây nhiều khó khăn khi chăm sóc.

Khi nuôi cá trong bể, người chơi hồ thủy sinh nên hạn chế sự thay đổi như không nên xê dịch tiểu cảnh hồ thủy sinh, không trồng thêm cây thủy sinh, rong rêu hoặc thậm chí thay đổi ánh sáng sẽ làm thay đổi pH nước khiến cá dễ chết.

II. Kết luận

Trên đây là 7 loại cá dễ nuôi trong hồ thủy sinh, chúng hầu như không mất quá nhiều thời để chăm sóc. Tuy nhiên, bạn hãy dành thời gian để tìm hiểu nhu cầu và đặc tính của từng loài để chọn được loại phù hợp và tốt nhất cho mình. Chúc bạn có một trải nghiệm nuôi cá cảnh vui vẻ và thú vị!

>> Tham khảo: 6 Địa Điểm Câu Cá Tự Nhiên Thú Vị Ở Sài Gòn