Từ sau đại dịch covid, những tổn thương tâm lý của con người càng trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để tìm đến các giải pháp giúp giải tỏa cảm xúc, lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Và sau đây là 7 hoạt động giúp chữa lành với thiên nhiên mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.

I. Ảnh hưởng của môi trường tự nhiên đến con người

Những áp lực trong công việc, những bận rộn trong cuộc sống hiện đại đã khiến con người trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Những khát khao về vật chất, địa vị thường sẽ đi kèm với sự bực bội, nóng giận và những trận xung đột thiếu kiềm chế. Đó chính là những mầm mống của căn bệnh thời đại: trầm cảm và rối loạn lo âu.

Đặc biệt là sau đại dịch covid, tinh thần con người bị ảnh hưởng nặng nề hơn với những thiệt hại về kinh tế, về công việc và sức khỏe dẫn đến những vết thương tâm lý ngày càng sâu sắc hơn nữa.

Và một trong những cách chữa lành tổn thương tâm hồn tốt nhất, hữu hiệu nhất đó là trở về, hòa mình vào thiên nhiên, đắm mình vào nguồn năng lượng tinh khôi của đất trời, của Mẹ thiên nhiên để nạp lại nguồn năng lượng mới, và để xoa dịu mọi nỗi đau.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Hòa mình vào thiên nhiên là cách chữa lành tâm hồn hiệu quả nhất.

 

Môi trường ảnh hưởng đến con người đã được ông bà ta đúc kết từ rất lâu, thông qua câu nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Khi sống ở môi trường nhiều cây xanh, nhiều năng lượng lành, nhiều con người dễ thương, ít nhiều bạn sẽ “bị lây” bởi nguồn năng lượng tích cực đó và mọi vết thương tâm hồn khi đó sẽ được chữa lành.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Thiên nhiên - liệu pháp chữa lành mọi nỗi đau.

 

II. 7 hoạt động giúp cân bằng cảm xúc, chữa lành với thiên nhiên

1. Tạo mảng xanh xung quanh nơi sống

Với mức độ đô thị hóa ngày càng tăng cao trên khắp thế giới, con người ngày nay càng ít có cơ hội được gần gũi, tiếp xúc với thiên nhiên. Điển hình là chúng ta sống trong những căn hộ chỉ toàn “bê tông cốt thép”, và phần lớn thời gian trong ngày là tiếp xúc với thiết bị điện tử, với công nghệ khiến cảm xúc dần trở nên chai sạn.

Do đó, để tạo lập sự cân bằng cảm xúc, thiết nghĩ chúng ta cũng cần một chút mảng xanh xung quanh tầm mắt để đôi mắt được thư giãn. Và cũng để điều hòa không khí, vốn đã quá ngột ngạt với sức nóng tỏa ra từ máy móc, công nghệ. 

Bạn có thể dễ dàng sắm sửa một vài chậu cây để ở góc ban công, một vài chậu hoa nhỏ để ở bàn làm việc hoặc thiết kế một khuôn viên cây xanh ở trước nhà. 

Vì hơn lúc nào hết, chúng ta cần nỗ lực mang thiên nhiên vào thành phố và gần hơn là vào từng ngõ ngách của mỗi ngôi nhà. Đó chính là môi trường sống mà chúng ta hằng mong đợi.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Tạo dựng khuôn viên cây xanh xung quanh nơi ở và làm việc.

 

Trong một cuộc nghiên cứu cho thấy, một nhóm người sau khi ngắm nhìn cây cối sẽ có khuynh hướng quyết định tích cực hơn, bao dung hơn, sẵn sàng giúp đỡ những người đang khó khăn hay làm "dịu bớt" sự kiêu căng.

Và một nghiên cứu ở Mỹ vào thập niên 90 cũng cho thấy những gia đình có cửa sổ nhìn ra vườn cây xanh thường sống hòa thuận và ít mâu thuẫn hơn những gia đình sống trong không gian kín.

 

2. Chọn nơi ở gần công viên cây xanh

Một môi trường sống gần thiên nhiên sẽ giúp bạn có được khoảng lặng để cân bằng giữa lý trí và cảm xúc. Đó cũng là lúc bạn cho phép bản thân dừng lại mọi suy nghĩ và có cơ hội để lắng nghe tâm tư mình nhiều hơn. 

Sống trong thành phố, chúng ta bị cách ly khỏi thiên nhiên nhưng chúng ta vẫn có thể chủ động chọn nơi ở có công viên cây xanh để tăng cơ hội gần gũi và tiếp xúc với thiên nhiên. Môi trường cây xanh tự nhiên sẽ giúp bạn có được sự cân bằng nội tại và dễ dàng kiềm chế cảm xúc trong các mối quan hệ. 

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Chọn nơi ở gần công viên cây xanh để có nhiều cơ hội được tiếp xúc với thiên nhiên.

 

3. Đi dã ngoại, picnic ở nơi có sông, suối, hồ nước trong lành

"Người ta sẽ tăng mức độ sáng tạo 50% chỉ sau ba ngày sống trong thiên nhiên" - một cuộc nghiên cứu gần đây cho biết.

Do đó, những chuyến đi chơi xa thành phố hoặc chuyến dã ngoại, picnic cuối tuần ở nơi có sông, suối tự nhiên sẽ giúp bạn cân bằng lại cảm xúc, khiến tâm trạng trở nên vui vẻ, yêu đời, để khi trở về sẽ làm việc năng suất, sáng tạo hơn.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Dã ngoại cuối tuần nơi có sông, suối giúp cân bằng tâm trạng.

>> Tham khảo: Đổi gió với 4 địa điểm cắm trại gần sài gòn

4. Đi leo núi

Khi đối diện với những tổn thương tinh thần, chúng ta có xu hướng tìm các đối tượng bên ngoài như đi đến các buổi tiệc tùng, mua sắm, hay vui chơi giải trí như một cách để xoa dịu tinh thần, để cân bằng tâm lý trong nhịp sống thị thành náo nhiệt. 

Tuy nhiên đó chỉ là những giải pháp tức thời và không lâu bền. Chỉ khi bạn tìm được sự tự chủ bản thân, cân bằng cảm xúc nội tại, quay vào bên trong để hiểu chính mình, khi đó cơ thể sẽ được chữa lành. Bởi vì “thuốc” luôn nằm bên trong chúng ta, chỉ là chúng ta có biết kích hoạt chúng hay không.

Và một ngày trở về với thiên nhiên, tiếp xúc với cỏ cây, lắng nghe tiếng chim hót, sẽ giúp bạn làm được điều đó. Hãy dành 2 ngày cuối tuần chinh phục một đỉnh núi gần thành phố, với mức độ từ dễ đến khó để tìm lại những cảm xúc tuyệt vời bên trong con người mình nhé. Sẽ rất thú vị đấy!

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Hoạt động leo núi cuối tuần.

>> Tham khảo: Địa điểm cắm trại trên núi qua vào cuối tuần gần Sài gòn.

5. Đi tắm biển

Bạn có biết, một trong những cách hiệu quả và nhanh nhất để xả năng lượng "cũ" và tái tạo lại nguồn năng lượng "mới" trong cơ thể là gì không? Đó chính là đắm mình vào dòng nước mênh mông của biển. Nước biển sẽ giúp rửa trôi bụi bẩn của thể xác và cuốn trôi cả những muộn phiền chất chứa trong lòng.

Nào, hãy thay đổi không khí với một chuyến du lịch biển vài ngày cho cả gia đình nhé. Chắc chắn sau chuyến đi, tâm trạng của mọi người sẽ được cải thiện và gia đình trở nên gắn kết với nhau hơn.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Chuyến du lịch biển vài ngày giúp tái tạo lại năng lượng.

 

6. Đi cắm trại rừng

Đắm mình vào không gian bao la của rừng cây bạt ngàn có ảnh hưởng tích cực đến nhiều vấn đề của stress, giúp giảm huyết áp, sự lo âu, kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm. Khi đó, chúng ta sẽ "tắt" những chức năng xử lý, giải quyết vấn đề của não trái, đồng thời “mở” những phần của não phải liên quan đến hạnh phúc và sự cảm thông.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Trải nghiệm một chuyến đi vào rừng và tránh xa mọi thiết bị điện tử (Nguồn ảnh: ST)

 

Hãy dành một ngày không thiết bị điện tử, không công nghệ, dùng tất cả giác quan, "phơi mình" giữa thiên nhiên, giữa rừng xanh, chậm lại và tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên. 

Bởi theo nghiên cứu, khi hít vào các mùi hương từ cỏ cây, đặc biệt là cây liễu, cây thủy tùng… có tác dụng thông đường hô hấp, tăng khả năng miễn dịch cơ thể, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

7. Đi dạo, chạy bộ mỗi buổi sáng ngoài trời

Một nghiên cứu cho thấy, các hoạt động thể chất trong môi trường thiên nhiên có tác dụng giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và phục hồi sức khỏe tâm thần so với vận động ở khu vực không có thiên nhiên.

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian cho những chuyến đi xa, hãy tận dụng 15 - 20 phút lúc sáng sớm để đi bộ, chạy bộ trong công viên cây xanh. Môi trường thiên nhiên sẽ giúp tâm trí tĩnh lặng với không khí trong lành, không bị nhiễu loạn với tiếng còi xe, bởi khói bụi ô nhiễm của thành phố.

 

7 hoạt động chữa lành với thiên nhiên

Chạy bộ ngoài trời vào lúc sáng sớm đón nhận nguồn năng lượng tinh khôi từ ánh nắng mặt trời.

 

Một nghiên cứu tại Nhật Bản quan sát và so sánh giữa nhóm người đi dạo giữa trung tâm thành phố và môi trường thiên nhiên. Nhóm người đi dạo giữa thiên nhiên có nhịp tim chậm và ổn định hơn, mang tâm trạng tốt và ít căng thẳng hơn. 

Hơn nữa, ánh nắng mặt trời từ sáng sớm là nguồn năng lượng tinh khôi giúp chúng ta có thêm sức mạnh để đối diện với mọi vấn đề, mang lại cảm xúc tích cực giúp cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống.

III. Kết luận

Chúng ta vốn dĩ thuộc về thiên nhiên, chỉ cần được về với nơi ta thuộc về, mọi vết thương sẽ được chữa lành. Hi vọng với những gợi ý về cách chữa lành với thiên nhiên được chia sẻ trên đây sẽ mang lại cho các bạn một số thông tin bổ ích để cải thiện tâm trạng, cân bằng cảm xúc để sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

>> Tham khảo: Cách nâng cao tần số năng lượng để sống khỏe mạnh, an vui