CHẠY BỘ NÊN MẶC ĐỒ GÌ?

Đối với bất kỳ người chạy nào, sự thoải mái trong khi chạy là điều quan trọng nhất. Do đó, việc lựa chọn trang phục phù hợp trong những điều kiện thời tiết khác nhau là việc cần được quan tâm hơn cả. Vậy chạy bộ nên mặc đồ gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được phương án phù hợp nhất.

I. Nên mặc gì khi chạy bộ?

Việc tìm ra những thứ cần mặc khi chạy thường khó hơn chúng ta nghĩ. Chúng ta không chỉ phải tính đến nhiệt độ mà còn phải tính đến các yếu tố khác nhau của thời tiết và mùa.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_1

Chạy bộ nên mặc đồ gì? (Nguồn ảnh: ST)

1. Chạy bộ nên chọn giày nào?

Trước khi nghĩ đến việc chạy bộ nên mặc đồ gì thì việc chọn một đôi giày tốt và phù hợp là một trong những việc được ưu tiên nhất khi chạy bộ. Bởi việc mang không đúng loại giày chuyên dụng cho chạy bộ là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chấn thương.

Đừng mua giày chỉ vì bạn đút vừa chân, bạn thích thương hiệu, kiểu dáng hay bạn thấy người nổi tiếng nào đó mang thật phong cách. Thay vào đó, hãy chọn một đôi giày có độ êm tốt nhất, thoải mái và phù hợp với kiểu cơ thể của bạn giúp việc chạy bộ trở nên hiệu quả hơn.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_2

Chọn giày là một trong những việc ưu tiên nhất trong chạy bộ (Nguồn ảnh: ST)

2. Nên mặc gì khi chạy bộ trong thời tiết lạnh

Khi chọn quần áo cho nhiệt độ lạnh, hãy nhớ rằng bạn sẽ nhanh chóng ấm lên sau khi bắt đầu di chuyển. Vì mặc quá nhiều lớp sẽ gây nóng và đổ mồ hôi. Và quần áo của bạn sẽ kém hiệu quả hơn trong việc giữ ấm khi bị ướt.

Nhưng bạn cũng không được mặc quá ít nếu không sẽ bị lạnh trong suốt cuộc chạy. Vì vậy, cần phải tìm ra sự cân bằng hoàn hảo đó. Điều này thay đổi ở mỗi người, tùy thuộc vào nhiệt độ bên trong cơ thể, tốc độ bạn chạy nhanh / chậm và lượng mồ hôi bạn đổ ra.

⇒ Combo phù hợp cho thời tiết lạnh: Mũ + Áo khoác có nhiều lớp + Găng tay + Tất cao + Quần bó chạy bộ.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_3

Giữ ấm cơ thể khi chạy bộ vào thời tiết lạnh là rất quan trọng (Nguồn ảnh: ST)

Tất cả những vật dụng này nên được làm từ các chất liệu hút ẩm như len merino, polyester hoặc các loại vải tổng hợp khác để khô nhanh và loại bỏ mồ hôi trên da của bạn. Ngoài ra, tránh các loại quần áo làm bằng cotton. 

Cotton là một trong những loại vải tồi tệ nhất khi chạy hoặc tập thể dục. Ban đầu, nó không ấm lắm và một khi bị ướt, nó sẽ tạo cảm giác rất nặng nề và tạo ra mùi khó chịu khi bạn đổ mồ hôi nhiều.

3. Chạy bộ nên mặc đồ gì trong thời tiết nóng?

Chìa khóa ở đây là chọn những miếng vải thoáng khí và thấm mồ hôi cực tốt, đặc biệt nếu bạn sống ở nơi ẩm ướt. Bạn nên tìm kiếm thứ gì đó có UPF tích hợp sẵn, vì có nhiều khả năng bạn sẽ chạy vào ban ngày.

Các lớp áo rộng rãi cho phép không khí lưu thông tốt hơn xung quanh cơ thể bạn và giúp mồ hôi dễ bay hơi hơn, ngay cả trong điều kiện ẩm ướt.

⇒ Combo phù hợp cho thời tiết nóng: Áo chạy bộ thoáng khí + Quần đùi co giãn.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_4

Chọn quần áo như thế nào khi chạy bộ vào thời tiết nóng? (Nguồn ảnh: ST)

4. Khi trời nhiều gió chạy bộ nên mặc đồ gì?

Gió có thể dễ dàng làm tăng sự mất nhiệt của cơ thể người chạy, vì vậy hãy đảm bảo thêm các lớp áo làm giảm tác động của gió lạnh.

Điều này có nghĩa là đầu tư vào một chiếc áo gió tốt và các lớp cơ bản tương tự như những gì bạn sẽ mặc vào bất kỳ ngày lạnh nào. Hơn nữa, bạn cũng có thể cần một số găng tay và mũ nếu trời rất mát và có gió.

*Mẹo hay: Bắt đầu chạy theo hướng gió (nếu có thể) để làm cho quá trình chạy cảm thấy dễ dàng hơn một chút và ngăn cơ thể bạn mất quá nhiều nhiệt vào cuối buổi chạy.

⇒ Combo phù hợp: Áo khoác chống gió + Áo có lớp + Găng tay và / hoặc mũ.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_5

Chọn đồ chạy bộ phù hợp khi trời nhiều gió (Nguồn ảnh: ST)

5. Nên mặc gì khi chạy bộ dưới trời mưa

Có hai thứ cần thiết khi chạy bộ dưới trời mưa (ngoài quần áo điều tiết nhiệt độ và thấm mồ hôi thường xuyên của bạn), đó là mũ và áo khoác. Áo khoác chạy bộ được tạo ra đặc biệt để cho phép mồ hôi bay hơi trong khi tránh mưa.

Do đó, áo khoác mưa chống thấm nước 100% không hiệu quả đối với người chạy bộ vì khi bắt đầu đổ mồ hôi, chất liệu chống thấm nước không thể thoát mồ hôi và làm mát.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_6

Mặc gì khi chạy bộ dưới trời mưa (Nguồn ảnh: ST)

Vớ len chạy bộ cũng là một ý tưởng hay và có thể giúp giữ ấm cho đôi chân của bạn mà không bị nứt nẻ, ngay cả khi chúng bị ướt.

Ngoài ra, mặc đồ phản quang cũng đặc biệt quan trọng ngay cả khi bạn chạy bộ vào ban ngày. “Khi mưa lớn hơn, người lái xe sẽ khó nhìn thấy bạn nếu bạn chạy bộ ngoài đường. Vì vậy, đồ phản quang giúp bạn tránh khỏi những tai nạn không mong muốn.

⇒ Combo phù hợp: Mũ + Áo khoác đi mưa + Vớ len + Đồ phản quang.

6. Chạy bộ mặc đồ gì dưới thời tiết ẩm ướt

Độ ẩm cao khiến mồ hôi khó bốc hơi khỏi da khi bạn tập luyện, đồng nghĩa với việc bạn khó giữ mát và thoải mái hơn. Cơ thể bạn sẽ làm việc chăm chỉ hơn trong điều kiện ẩm ướt hơn là không ẩm ướt. 

Đây là lúc công nghệ thấm mồ hôi có thể vô cùng hữu ích và bạn nên tìm kiếm những chiếc áo dựa trên hiệu suất được sản xuất dành riêng cho thời tiết này.

⇒ Combo phù hợp: Tất cả các vật liệu chống ẩm.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_7

Chạy bộ dưới thời tiết ẩm ướt (Nguồn ảnh: ST)

7. Mặc gì khi chạy bộ trong trời tối

Trời tối không phải là điều kiện thời tiết xấu nhưng điều quan trọng vẫn là bạn phải ăn mặc phù hợp – trong trường hợp này có nghĩa là mặc đồ phản quang.

Khả năng hiển thị là yếu tố then chốt nếu bạn đang chạy gần một con đường hoặc trên con đường được cả người chạy bộ và người đi xe đạp chia sẻ.

Đầu tư vào một chiếc áo ghi lê phản quang, bạn có thể bỏ qua bất kỳ bộ quần áo chạy bộ thông thường nào của mình. Ngoài ra, một chiếc đèn pin cầm tay hoặc thậm chí là một chiếc đèn pha để giúp nhìn thấy mọi thứ xung quanh là một điều cần thiết.

⇒ Combo phù hợp: Bất cứ đồ nào có phản quang.

Nên Mặc Gì Khi Chạy Bộ Để Đạt Hiệu Quả Cao Nhất_8

Nên mặc quần áo chạy bộ có phản quang vào buổi tối (Nguồn: ST)

II. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ này là lời giải đáp đầy đủ cho câu hỏi “Chạy bộ nên mặc đồ gi“, giúp bạn chọn được trang phục phù hợp để hỗ trợ cho việc tập luyện tốt hơn.

>> Tham khảo: Tập thể dục vào lúc nào là tốt nhất và giảm cân hiệu quả nhất?