TÁC DỤNG CỦA VIỆC TẬP YOGA ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Yoga là môn thể dục du nhập từ Ấn Độ với những động tác nhẹ nhàng, dứt khoát nhưng lại vô cùng hiệu quả đối với sức khỏe. Cùng mình khám phá tác dụng của việc tập yoga chi tiết trong nội dung sau đây nhé.

I. Tác dụng của việc tập yoga đối với sức khỏe phụ nữ

Yoga là môn thể dục đòi hỏi sự kiên trì của người tập. Tập Yoga đem lại nhiều điều tuyệt vời cho chính tâm hồn và thể trạng của bạn. Điều này đã được nhiều người minh chứng sau một thời gian tập Yoga, họ cảm thấy bớt căng thẳng và lo lắng vu vơ. 

Tinh thần thoải mái nên cơ thể cũng ảnh hưởng theo. Vì vậy, tập yoga giúp ngăn ngừa một số chứng bệnh của hiện đại như stress, béo phì, yếu sinh lý, mất ngủ… Đây là những chứng bệnh của xã hội hiện đại cần được phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bằng những bài tập thiền nhẹ nhàng của Yoga. 

tác dụng của việc tập yoga

Tập yoga có tác dụng ngăn ngừa các căn bệnh stress, béo phì, yếu sinh lý, mất ngủ... (Nguồn ảnh: ST)

Ngoài ra, người tập yoga sau một thời gian sẽ có cơ thể dẻo dai, xoay chuyển hay di chuyển cũng nhẹ nhàng, uyển chuyển hơn. Hơn nữa, việc tập yoga hằng ngày sẽ giúp bạn có một tinh thần minh mẫn hơn, kích thích tiêu hóa và giải phóng độc tố trong cơ thể. 

Song, có thể xem yoga như một cách thanh lọc toàn bộ tinh thần và thể chất để chị em phụ nữ có một sắc vóc đẹp, vòng eo thon gọn, tinh thần vui vẻ và không bệnh tật. 

II. Những lưu ý quan trọng trước và sau khi tập yoga bạn cần biết

1. Trước khi tập yoga cần lưu ý điều gì?

Đầu tiên, đó là vấn đề thời gian tập thích hợp. Nếu tập ở phòng tập gym thì bạn sẽ chọn lựa thời gian nào rảnh rỗi nhất trong ngày với tâm trạng thanh thản nhất. Còn khi luyện tập yoga ở nhà thì tốt nhất là vào khung giờ bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Người tập cũng nên ghi nhớ là không ăn uống quá no trước khi tập luyện 30 phút. Chỉ nên ăn nhẹ vì nếu ăn quá no sẽ dễ gây trào ngược và nhiều động tác dồn khí sẽ gây ra nhiều bất tiện.

tác dụng của việc tập yoga

Hãy lựa chọn khung giờ thoải mái nhất khi tập yoga ở nhà (Nguồn ảnh: ST)

1.1. Nên tập yoga vào lúc nào? Có nên tập yoga trước khi ngủ?

Yoga là một loại hình thể dục tốt cho tinh thần và thể lực nhưng cũng không cần quá hà khắc về thời gian. Tùy theo thời gian biểu của từng người mà có cách sắp xếp hợp lý nhất. Thời gian tốt nhất trong ngày là buổi sáng tinh mơ khi vừa thức dậy, bạn khởi động và tập luyện cho cơ thể để có một nguồn năng lượng tích cực.

Tuy nhiên, tập yoga trước khi ngủ cũng là phương pháp hữu hiệu giúp người tập có giấc ngủ ngon. Vì những tư thế liên hoàn của yoga làm cho bạn thư giãn cả tinh thần và thể trạng trở nên mềm dẻo hơn. Lúc ấy cơ thể đã sẵn sàng chìm vào một giấc ngủ sâu.

tác dụng của việc tập yoga

Tập yoga vào buổi sáng hoặc buổi tối đều rất tốt cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

1.2. Nên tập yoga bao nhiêu lần 1 tuần?

Không có nguyên tắc cứng nhắc cho thời gian nào nên tập yoga hay tập bao nhiêu lần trong tuần. Tùy theo thời gian biểu và tình trạng sức khỏe mà lựa chọn lịch tập phù hợp. Có người tập yoga 2 - 3 ngày trong tuần có khi là cả 7 ngày trong tuần với thời gian tập ngắn. 

Trong quá trình luyện tập yoga, điều quan trọng là duy trì sự chuyên cần nhằm giúp cho cơ thể tiếp nhận những động tác liên hoàn của yoga. Sau thời gian luyện tập yoga chăm chỉ thì bạn sẽ có sức khỏe toàn diện, không mắc các chứng bệnh về cơ xương khớp, máu huyết hay stress. 

tác dụng của việc tập yoga

Tập yoga mỗi ngày 1h giúp lưu thông máu huyết, tinh thần sảng khoái (Nguồn ảnh: ST)

2. Sau khi tập yoga cần chú ý điều gì?

2.1. Tập yoga xong có nên tắm?

Qua thời gian tập yoga, cơ thể người tập đào thải không ít chất độc và mồ hôi qua làn da. Người tập yoga không nên tắm nước lạnh ngay khi vừa tập xong nhằm tránh tình trạng cơ thể sốc nhiệt dễ nhiễm lạnh. 

Tốt nhất là ngồi nghỉ khoảng 15 phút trước khi tắm. Nên tắm bằng nước ấm có pha tinh dầu càng tốt. Tinh dầu giúp bạn thư giãn và dễ chịu hơn. 

2.2. Tập yoga xong nên ăn gì?

Chế độ ăn uống trong khi tham gia luyện tập yoga cũng vô cùng quan trọng. Tuy nhiên đối với việc tập yoga thì chế độ ăn thực vật toàn phần được khuyến cáo để người tập đạt được kết quả tốt nhất. 

Trái cây, rau củ và ngũ cốc là thực phẩm quan trọng trong thực đơn của người tập yoga. Hàm lượng chất xơ và vitamin trong trái cây các loại cung cấp năng lượng tích cực nhất. Ngoài ra, người tập nên cung cấp nước lọc hay các loại nước trái cây hàng ngày nhiều hơn bình thường.

tác dụng của việc tập yoga

Tập yoga xong nên ăn gì (Nguồn ảnh: ST)

2.3. Sau khi tập yoga bao lâu thì được ăn?

Một nguyên tắc chính trong yoga là không ăn quá no trước khi tập và chỉ ăn khi đói. Sau khi tập cơ thể mất nhiều năng lượng khiến bạn cảm thấy muốn ăn ngay và ăn nhiều hơn. 

Thời gian tốt nhất là 30 phút sau khi hoàn thành bài tập và tắm rửa xong. Ăn từ tốn và ăn từng bữa nhỏ, không nên dồn ép bao tử dù bạn thấy đói cỡ nào. 

tác dụng của việc tập yoga

Bữa ăn tốt nhất sau khi tập yoga là 30 phút sau khi tắm rửa sạch sẽ (Nguồn ảnh: ST)

III. Những ai không nên tập yoga theo lời khuyên của huấn luyện viên?

Với tính đặc thù của môn yoga là thiền tĩnh, an tĩnh và tự tại trong tâm hồn. Cho nên, một số người không nên tập yoga chính thức:

- Những trẻ em có độ tuổi chưa dậy thì còn hiếu động thì môn yoga không phù hợp với tính cách của trẻ nhỏ. Chúng cần năng động để khám phá cuộc sống. Trong khi yoga lại hướng con người vào bên trong chính mình nhiều hơn. 

- Phụ nữ tập yoga là một điều tuyệt vời nhưng trong một số giai đoạn mang thai hay thời kỳ kinh nguyệt, chị em nên có những gia giảm trong việc chọn lựa chế độ luyện tập. Hãy chọn những bài tập hay tư thế yoga nhẹ nhàng để duy trì sự ổn định cho cơ thể và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. 

- Những người mắc bệnh cao huyết áp, người bị đau lưng, thần kinh tọa, rối loạn tiền đình, các vấn đề về dạ dày… cần được sự hướng dẫn của các huấn luyện viên yoga. Bởi vì có những tư thế yoga chắc chắn không thích hợp với thể trạng và tình trạng bệnh tật đó. 

tác dụng của việc tập yoga

Phụ nữ trong giai đoạn kinh nguyệt hoặc mới mang thai 3 tháng đầu nên hạn chế tập yoga (Nguồn ảnh: ST)

IV. Kết luận

Yoga là một môn thể dục hoàn toàn mới mẻ đối với người Việt Nam nhưng tác dụng của việc tập yoga đối với sức khỏe thì vô cùng nhiều. Vì vậy chị em chúng mình hãy luyện tập yoga hằng ngày để có vòng eo thon, thân hình đẹp và một tinh thần tươi trẻ nhé.