BỘT CA CAO CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Bột ca cao từ lâu là món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà ai ai cũng thích, từ trẻ em cho đến người già. Nhưng liệu bạn có biết bột ca cao có tác dụng gì cho sức khỏe chưa? Hãy cùng mình tìm hiểu thêm nhé.

1. Bột ca cao là gì? Thế nào gọi là bột ca cao nguyên chất?

Bột ca cao là một loại thực phẩm dạng bột được chế biến từ trái ca cao ở các khu vực nhiệt đới như Việt Nam và các nước Châu Phi.

Bột ca cao nguyên chất có màu nâu đất, đồng nhất và không có đốm trắng hay đen. Nếu bạn thấy những màu sắc khác lạ như màu nâu nhạt hoặc nâu tai tái là do bột ca cao đã bị độn bột khác tùy theo lượng nhiều hay ít. Hoặc bạn có thể nếm thử để nhận biết, vì ca cao nguyên chất sẽ có vị đắng và hơi chua nhẹ.

bột ca cao có tác dụng gì

Bột ca cao được chế biến từ trái ca cao ở các khu vực nhiệt đới (Nguồn ảnh: ST)

2. Bột ca cao có tác dụng gì?

Trong bột cacao không chỉ chứa hàm lượng caffeine giúp đầu óc minh mẫn mà thành phần dinh dưỡng của bột ca cao còn chứa nhiều vitamin E, A, C, vitamin nhóm B, magie, lưu huỳnh, sắt, kẽm... 

Đặc việt là hoạt chất flavonoids có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn cực tốt. Nhờ có hoạt chất flavonoids mà bột ca cao có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, lão hóa các cơ quan nội tạng. Hơn nữa, hoạt chất này còn phòng ngừa xơ vữa động mạch, tai biến do tắc nghẽn mạch máu. Thậm chí là những tổn thương do bức xạ hay ô nhiễm môi trường cũng được chữa lành hiệu quả. 

Ngoài ra, bột ca cao còn giúp giảm cân và vòng eo thon gọn bằng cơ chế đốt cháy mỡ thừa và ngăn ngừa tích tụ mỡ dưới da nhờ những hoạt chất flavonoids có trong ca cao nguyên chất. Hoạt chất flavonoids có trong bột ca cao nhiều hơn trà, rượu vang hay quả việt quất. 

bột ca cao có tác dụng gì

Bột ca cao (cocoa) chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

Đối với những người mắc bệnh mạch vành tim hay có nguy cơ đột quỵ thì bột cacao chứa nhiều chất flavonoid giúp ngăn ngừa tình trạng máu đông do tiểu cầu. Ngoài ra ca cao còn là loại dược phẩm tốt cho huyết áp, kháng insulin trong máu. 

Các bác sĩ tại các bệnh viện lớn thường khuyên dùng ca cao như món thức uống ngon bổ. Bởi vì bột ca cao nguyên chất giàu chất xơ, ít đạm, ít chất béo. Xét về mặt lợi ích cho sức khỏe thì bột ca cao được đánh giá tốt hơn cả cà phêsocola do lượng caffeine có trong bột ca cao là thấp nhất. 

► Bột ca cao có tăng cân không?

Bột cacao nguyên chất không làm tăng cân. Tuy nhiên khi bạn sử dụng quá nhiều lượng đường hay sữa đặc cho vào thức uống từ bột ca cao mới gây ra tình trạng thừa cân, béo phì và tích tụ mỡ dưới da, vùng bụng.

3. Bà bầu uống ca cao có tốt không?

Trong tất cả thì bà bầu là đối tượng cần nguồn dinh dưỡng bổ sung nhiều hơn bình thường. Với những thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và không có những tác dụng phụ đáng kể thì bột ca cao là nguồn thực phẩm rất tốt cho bà bầu.

bột ca cao có tác dụng gì

Bột ca cao là nguồn thực phẩm rất tốt cho bà bầu

3.1. Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt

Hàm lượng sắt có trong bột cacao vô cùng quý giá. Chúng hỗ trợ chống thiếu máu, hay choáng váng, da dẻ xanh xao, mệt mỏi và khó chịu. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh hay phụ nữ có thai bị thiếu máu do thiếu sắt nên uống bột ca cao nguyên chất kèm sữa tươi, sữa hạt để bổ sung thêm dưỡng chất.

3.2. Chống trầm cảm

Là triệu chứng thường gặp của bà bầu trước và sau khi sinh con. Theo Elson Haas cho biết "bột cacao có chứa phenethylamine có tác dụng tương tự một chất dẫn truyền thần kinh trong não, giúp bà bầu cải thiện tâm trạng, xóa bỏ chứng trầm cảm, dễ bị tổn thương.

3.3. Tăng cường trao đổi chất

Bằng cơ chế giảm hormone cortisol, cải thiện sự hoạt động của vi khuẩn trong đường ruột. Điều này giúp bà bầu ăn ngon ngủ ngon và hoàn toàn tỉnh táo vào mỗi buổi sáng.

Bột ca cao có tác dụng gì

Bột ca cao nguyên chất là thực phẩm tốt cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

3.4. Cải thiện tuần hoàn máu hiệu quả

Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng Nutrition đã công nhận rằng bà bầu uống ca cao mỗi ngày sẽ nhận được hàm lượng flavonoids khá cao. Họ có một làn da tươi sáng, ngăn ngừa ung thư da nhờ quá trình hydrat hóa cho làn da, chống các tia UV có hại trong ánh nắng mặt trời. 

4. Trẻ em uống ca cao có tốt không?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Tulane cho thấy rằng hoạt chất chống sâu răng trong bột ca cao nguyên chất còn hiệu quả hơn hợp chất florua. Bột cacao ngăn ngừa sâu răng cực kỳ hiệu nghiệm cho trẻ em. Hơn nữa hợp chất chống sâu răng trong bột cacao còn tạo độ vững chắc cho men răng tự nhiên. 

Đối với trẻ em mắc các chứng bệnh hen suyễn, viêm phế quản thì bột ca cao nguyên chất có tác dụng long đờm và giảm tắc nghẽn phổi. Đồng thời bột ca cao nguyên chất còn ngăn ngừa tình trạng táo bón ở trẻ em rất tốt.

bột ca cao có tác dụng gì

Bột ca cao nguyên chất có nhiều công dụng rất tốt cho trẻ em (Nguồn ảnh: ST)

5. Kết luận

Tuy rằng bột ca cao chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe của con người nhưng chúng ta cũng không nên lạm dụng, sử dụng quá liều cho phép. Bởi vì hoạt chất caffeine tuy thấp nhưng cũng sẽ gây mất ngủ, mệt mỏi.

>> Xem thêm: Gợi ý các món ngon từ bột ca cao.