HẠT CHIA VÀ CÁC MÓN ĂN NGON MỖI NGÀY

Hạt chia đang ngày càng được ưa chuộng bởi những công dụng và lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Vậy liệu bạn đã biết công dụng cũng như các món ăn với hạt chia vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng chưa? Hãy cùng với Ad tìm hiểu ngay thôi nào!

1. Hạt chia có tác dụng gì?

Hạt chia (chia seed) là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe có nhiều công dụng trong làm đẹp, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

  • Hạt chia hỗ trợ giảm cân hiệu quả, đặc biệt là khi có thể kết hợp hài hòa với các loại thức uống giảm cân khác.
  • Cung cấp các dưỡng chất cần thiết nhất là Omega-3.
  • Hạt chia giúp giải độc tố, thanh lọc cơ thể hiệu quả.
  • Dồi dào các chất chống oxy hóa.
  • Trong hạt chia chứa các chất giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và trình trạng viêm túi thừa,…

các món ăn với hạt chia

Hạt chia tuy nhỏ nhưng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe (Nguồn ảnh: ST)

    1.1. Hạt chia có tác dụng gì cho bà bầu?

    Phụ nữ có thai là những đối tượng cần nguồn dinh dưỡng sạch và đầy đủ như hạt chia bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Những lợi ích của hạt chia đối với cho bà bầu:

    - Tác dụng tốt cho não bộ 

    Điều này là hiển nhiên bởi vì hàm lượng Omega-3 trong hạt chia cao hơn cá hồi gấp 8 lần. Vì vậy bà bầu dùng hạt chia sẽ giúp thai nhi phát triển hoàn thiện trí não. 

    - Bổ sung máu cho bà bầu

    Các nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng folate trong hạt chia cao gấp đôi lượng folate trong rau diếp cá, đồng thời ngăn ngừa hiện tượng khuyết ống thần kinh ở thai nhi.

    - Giảm giảm stress cho bà bầu 

    Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe tinh thần. Do đó, bổ sung hạt chia giàu dinh dưỡng giúp bà bầu vượt qua mệt mỏi để không còn lo lắng, căng thẳng nữa. 

    - Bổ sung lượng sữa sau sinh  

    Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cho nên hạt chia giàu dưỡng chất canxi và protein thực vật đảm bảo nguồn sữa mẹ dồi dào và tinh khiết.

    - Ngăn ngừa táo bón ở bà bầu

    Hàm lượng chất xơ trong hạt chia có thể xem là đứng đầu top các hạt dinh dưỡng. Chất xơ trong hạt chia chiếm 35% tổng số thành phần dinh dưỡng trong hạt chia. Do đó, bà bầu hoàn toàn phòng tránh được tình trạng táo bón khó chịu trước và sau khi sinh.

    Các món ăn với hạt chia

    Hạt chia có nhiều giá trị dinh dưỡng cho bà bầu (Nguồn ảnh: ST)

    >> Xem thêm: Hạt dinh dưỡng cho bà bầu loại nào tốt và nên mua ở đâu?

    1.2. Hạt chia có tác dụng gì cho bé?

    Khi bạn muốn sử dụng hạt chia bổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Bạn hãy lưu ý đến liều lượng khuyến cáo cho trẻ em là 10 gram mỗi ngày. Và độ tuổi thích hợp để cơ thể trẻ có thể hấp thụ dinh dưỡng của hạt chia là trên 6 tháng tuổi. Hạt chia được bổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ với mục đích:

    - Hoàn thiện khung xương

    Trong hạt chia chứa nhiều canxi và protein thực vật đảm bảo cho quá trình hoàn chỉnh khung xương cứng chắc tạo tiền đề cho giai đoạn dậy thì của trẻ. Vitamin nhóm B tăng cường hoạt động chuyển hóa canxi giúp cho trẻ năng động hơn.

    - Hỗ trợ hệ tiêu hóa 

    Nhờ hàm lượng chất xơ vượt trội của hạt chia hỗ trợ tiêu hóa tích cực nên thích hợp cho những đứa trẻ không thích rau, hoặc không biết ăn rau xanh khi còn bé.

    - Tăng cường hệ miễn dịch 

    Với hàm lượng hoạt chất flavonoids cao, hạt chia tăng cường miễn dịch bằng cách tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn tốt nhất.

    Các món ăn với hạt chia

    Món cháo hạt chia cho trẻ ăn dặm (Nguồn ảnh: ST)

    2. Cách chế biến các món ăn với hạt chia

    Ngoài các lợi ích và công dụng tốt cho sức khỏe, các món ăn được chế biến với hạt chia cũng cực kỳ thơm ngon và bổ dưỡng. Hạt chia có thể kết hợp chế biến đa dạng các món ăn từ ngọt đến mặn.

    2.1. Pha với nước ấm uống như một món nước mát

    Đây được xem là cách chế biến hạt chia đơn giản nhất mà mọi người ai cũng có thể thực hiện được. Món này tương tự như món hạt é ngày xưa chúng ta thường ăn.

    Cho khoảng 2 - 3 muỗng canh hạt chia vào khoảng 300 - 500ml nước ấm (bạn có thể điều chỉnh lượng nước tùy theo sở thích), ngâm trong vòng 3 - 5 phút để hạt nở mềm ra. Sau đó khuấy đều là có thể dùng được (bạn có thể thêm chút đường tùy thích).

    Món này vừa nhanh gọn lẹ mà lại phát huy tốt nhất các dưỡng chất có trong hạt chia. Bạn có thể uống nước này để thay nước lọc giúp thanh lọc cơ thể và giảm cân hiệu quả.

    các món ăn với hạt chia

    Nước hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    2.2. Pha với đồ uống khác

    Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hạt chia với các loại đồ uống, sinh tố khác như nha đam, mũ trôm, trà bí đao, các loại nước detox... 

    Ngâm hạt chia vào nước ấm cho nở mềm sau đó bỏ vào các loại nước uống (tùy thích). Sự kết hợp này giúp giải nhiệt, thanh mát cho cơ thể nhất là vào mùa hè oi bức.

    các món ăn với hạt chia

    Nước detox hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    các món ăn với hạt chia

    Nước mũ trôm hạt chia thơm mát ngày hè (Nguồn ảnh: ST)

    2.3. Sinh tố từ hạt chia

    Bên cạnh việc đi kèm với các loại nước uống thì hạt chia còn có thể làm sinh tố. Hạt chia bạn đem đi xay sinh tố cùng với nhiều loại trái cây khác nhau. Món thức uống này vừa đơn giản mà lại cực kỳ bổ dưỡng cho cơ thể, đặc biệt giúp da bạn trở nên căng mịn, sáng bóng và dưỡng da rất tốt.

    các món ăn với hạt chia

    Sinh tố việt quất hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    2.4. Hạt chia dùng làm Pudding

    Không chỉ được sử dụng trong các loại nước uống, sinh tố mà hạt chia còn được dùng trong các loại món tráng miệng như pudding.

    Khi làm bạn chỉ cần cho trực tiếp hạt chia với các nguyên liệu như sữa tươi, trái cây, bột cacao,... trộn đều sau đó cho vào ly, để lạnh khoảng 2 tiếng là có thể mang ra thưởng thức. Pudding có vị béo ngậy, mềm mịn ăn cùng với hạt chia giòn sần sật trong miệng cùng các loại trái cây tươi rất ngon.

    các món ăn với hạt chia

    Pudding hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    2.5. Hạt chia dùng làm bánh

    Trong trường hợp này hạt chia có thể đóng vai trò như hạt mè kết hợp với bột làm nên các món ăn nhẹ. Bạn có thể cho trực tiếp hạt chia vào khâu trộn bột, sau đó thực hiện như các bước như công thức làm bánh bình thường sẽ cho ra mẻ bánh vừa thơm, vừa giòn tan trong miệng khi thưởng thức.

    các món ăn với hạt chia

    Bánh hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    2.6. Hạt chia dùng ăn kèm với Salad hoặc yến mạch

    Có thể thấy các món ăn với hạt chia vô cùng đa dạng, thơm ngon và bổ dưỡng. Bên cạnh làm các món nước uống, tráng miệng thì hạt chia còn được kết hợp trong các món ăn thường ngày như rắc vào món salad hoặc yến mạch.

    Món ăn này vừa ít calo, thơm ngon mà còn giúp giảm cân hiệu quả. Salad được xem là món ăn hàng đầu trong danh sách giảm cân của chị em phụ nữ.

    các món ăn với hạt chia

    Salad hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    các món ăn với hạt chia

    Yến mạch mix trái cây và hạt chia (Nguồn ảnh: ST)

    3. Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

    Theo thư viện quốc gia Hoa Kỳ thì hạt chia là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao mà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nói là thế nhưng mọi người không nên quá lạm dụng trong một ngày. Và tùy theo từng nhóm đối tượng mà chúng ta có một mức liều lượng nhất định:

    • Trẻ em: 10g/ngày.
    • Người lớn: 15g/ngày.
    • Vận động viên, lao động nhiều: 25 - 30g/ngày.
    • Phụ nữ mang thai: 20g/ngày và có thể chia ra 2 lần uống nhằm giúp tránh tình trạng táo bón.

    4. Kết luận

    Trên đây là những chia sẻ về công dụng của hạt chia cũng như các món ăn với hạt chia. Hi vọng các bạn có thể thực hiện được các món ngon và bổ dưỡng từ hạt chia tại nhà. Nếu bạn có ý kiến đóng góp, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.