CUỐI TUẦN ĐI LEO NÚI CẮM TRẠI Ở ĐÂU GẦN SÀI GÒN?

Cuộc sống với nhiều bộn bề lo toan thì việc tìm được một nơi thú vị để thư giãn cuối tuần là vô cùng cần thiết ở đất sài thành này. Và cắm trại trên núi là một trong những hoạt động rất bổ ích về cả khía cạnh vận động lẫn tinh thần. 

I. Leo núi có tốt cho sức khỏe không?

Trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống, khỏe mạnh là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn phải quan tâm hàng đầu. Trong tất cả sự giàu có mà thế giới này có thể cung cấp, không có gì quý giá hơn sức khỏe của bạn.

Ngày nay, một trong những điều chúng ta nên đưa vào lịch trình của mình là tập thể dục hàng ngày. Và một trong những môn thể thao ngoài trời phổ biến được nhiều người tham gia nhất hiện nay là leo núi.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Leo núi là một trong những môn thể thao ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Khi leo núi, bạn phải nghĩ rằng bạn không chỉ thực hiện một cuộc phiêu lưu mà hơn thế nữa, bạn còn đang tận hưởng những lợi ích của sức khỏe. 

Leo núi làm săn chắc các bộ phận cơ thể như cơ bắp chân, cơ đùi cũng như cơ bắp tay và lưng. Leo núi cũng là một bài tập tốt cho tim mạch và hoạt động này giúp tăng cường lưu thông máu quanh tim. 

Bên cạnh đó, đi leo núi cắm trại ở địa điểm xa thành phố sẽ là cách tốt nhất để phổi được thư giãn và hít thở bầu không khí trong lành.

II. Các ngọn núi có khu cắm trại có thể leo vào cuối tuần

1. Cắm trại Núi Chứa Chan (Đồng Nai)

Nếu bạn muốn thử một chuyến “thử chân – trek nhẹ” trước khi chinh phục những cung đường nổi tiếng như Tà Năng Phan Dũng, Cực Đông…. thì núi Chứa Chan chính là cung đường phù hợp nhất. 

Núi Chứa Chan (Đệ nhị thiên sơn) là ngọn núi cao thứ hai ở Nam bộ, sau núi Bà Đen (Đệ nhất thiên sơn). Nằm trong Khu di tích lịch sử – Danh thắng núi Chứa Chan, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 110 km nên bạn có thể đi bằng xe máy hoặc xe khách.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Cung đường leo núi Chứa Chan (Đường cột điện)

Ngay dưới chân núi, có một quán cafe cho thuê lều và các vật dụng cắm trại qua đêm. Nếu bạn chưa chuẩn bị trước thì bạn có thể thuê tại đây. Hoặc khi lên tới đỉnh núi cũng có chỗ cho thuê lều trại và nước uống, bạn có thể mua hoặc thuê bổ sung nếu thấy thiếu.

Cảm giác khi leo tới đỉnh vô cùng sảng khoái và thư giãn với một bầu không khí thoáng đãng, mát mẻ và trong lành. Bạn hãy thử trải nghiệm đi leo núi cắm trại ít nhất 1 lần trong đời, bạn thực sự sẽ không bao giờ cảm thấy hối tiếc.

Vào ban đêm, bạn có thể tổ chức những bữa tiệc nướng BBQ cùng bạn bè nhâm nhi, trò chuyện, ngắm trăng sao... Vào buổi sáng, bạn có thể ngắm bình minh trên đỉnh núi. Cảm giác rất thư giãn và tuyệt vời!

♦ Những lưu ý khi đi cắm trại trên Núi Chứa Chan:

– Nếu bạn đi cùng với nhóm bạn, thích cảm giác tự thân vận động, trải nghiệm leo núi vượt qua giới hạn chính mình, bạn có thể chọn cung đường trekking (cột điện) khá vui và thú vị đấy nhé. Tuy nhiên, bạn sẽ cần có một chút thể lực và tốn một ít mồ hôi đó nhé.

– Nếu bạn đi cùng gia đình, có người lớn tuổi và trẻ em, hãy đi cáp treo để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình nhé.

2. Núi Đại Bình (Bảo Lộc)

Núi Đại Bình nằm ở Lộc Thành, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đây là một trong những ngọn núi ở Tây Nguyên đang được rất nhiều bạn trẻ đam mê trekking yêu thích. Do có vị trí gần Sài Gòn, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tranh thủ leo núi Đại Bình trong 2 ngày nghỉ cuối tuần.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Săn mây trên núi Đại Bình - Bảo Lộc (Nguồn ảnh: ST)

Núi Đại Bình – nơi được mệnh danh là nóc nhà của Bảo Lộc. Đây là một điểm đến vẫn còn khá mới mẻ và hoang vu, nơi đây cũng chưa được nhiều người biết tới và cũng không có gì nổi bật ngoài một thung lũng hoang sơ…

Thế nhưng núi Đại Bình vẫn khiến cho bạn có cảm giác bị chinh phục và luôn mong muốn được đặt chân lên đây. Khi lên tới đỉnh, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn thành phố Bảo Lộc xinh đẹp từ trên cao. Bạn có thể trải nghiệm cắm trại qua đêm với bữa tiệc nướng trên núi, ngắm bình minh từ trên đỉnh núi…

Thời gian thích hợp để bạn leo núi Đại Bình là vào tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Thời điểm này thời tiết tốt, khô ráo và dễ dàng di chuyển.

3. Núi Dinh (Vũng Tàu)

Bên cạnh những bãi biển nên thơ nổi tiếng, Vũng Tàu cón có nhiều ngọn núi hùng vĩ, xung quanh được bao phủ bởi rừng cây xanh mát, nước chảy róc rách. Một trong đó là Núi Dinh.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Núi Dinh - Vũng Tàu (Nguồn ảnh: ST)

Núi Dinh được biết đến nhiều là không gian phù hợp các hoạt động sinh thái. Nơi đây không chỉ là điểm đến du lịch nghỉ mát mà còn là nơi để có những trải nghiệm trekking đi bộ đường dài khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp.

Khi lên đến đỉnh núi, bạn sẽ được nhìn thấy không gian xanh mướt, bao la với nhiều ngọn núi lớn nhỏ, nhấp nhô. Địa điểm này cũng là nơi lý tưởng để cắm trại xuyên đêm, đốt lửa nấu ăn cùng bạn bè, cùng ngắm hoàng hôn thơ mộng với màn sương xe lạnh. Cảm giác thật tuyệt vời biết bao.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Cắm trại qua đêm ở núi Dinh (Nguồn ảnh: ST)

4. Cắm trại núi Bà Đen (Tây Ninh)

Cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km, núi Bà Đen toạ lạc ở phía Đông Bắc thành phố Tây Ninh, là một điểm thích hợp để leo núi cắm trại vào cuối tuần.

Núi Bà Đen với độ cao ấn tượng 996m, được xem là Nóc Nhà Đông Nam Bộ, đã thu hút nhiều khách du lịch và đặc biệt là các phượt thủ thích chinh phục, thử thách giới hạn bản thân.

Nếu bạn là dân không chuyên, có 2 cung đường tương đối dễ leo và phù hợp với bạn là đường chùa và đường cột điện. Với 2 cung đường này, bạn có thể thoải mái vừa leo núi vừa ngắm cảnh, vừa có thể selfie để ghi những khoảnh khắc đáng nhớ của chuyến đi.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Leo núi Bà Đen - Tây Ninh (Nguồn ảnh: ST)

Lưu ý: bên cạnh các tháng cao điểm mưa bão từ tháng 8 đến tháng 11, bạn nên hạn chế đi leo núi Bà Đen vào tháng giêng và tháng hai âm lịch, và đầu tháng năm âm lịch... Vì đó là lúc diễn ra lễ hội núi Bà, rất đông đúc du khách.

Buổi tối bạn có thể cắm trại qua đêm trên đỉnh núi với những bữa tiệc nướng, nhâm nhi trò chuyện cùng bạn bè, cũng khá thú vị đấy!

III. Những điểm thú vị khi cắm trại trên núi

Nếu bạn xác định muốn dành kỳ nghỉ ngắn hạn để hòa mình cùng với thiên nhiên, núi rừng thì cắm trại trên núi là cách tốt nhất để tận hưởng trọn vẹn ngày nghỉ một cách tuyệt vời.

Khi cắm trại trên núi, bạn thực sự trở thành một phần của thiên nhiên, bạn được hòa mình vào rừng núi bao la, những cánh rừng xanh ngát. Hãy tưởng tượng bạn thức dậy với âm thanh nhẹ nhàng của tiếng chim hót, được hít thở bầu không khí trong lành của núi rừng.

So với việc ở phòng khách sạn đầy đủ tiện nghi thì cắm trại trên núi mang đến cho bạn sự tĩnh lặng và bình yên đến lạ. Thỉnh thoảng bạn sẽ nghe được tiếng nước chảy róc róc của những dòng suối. Ngoài ra, bạn còn được trải nghiệm một đêm nghỉ ngơi tuyệt vời dưới những vì sao.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Đón bình minh trên đỉnh núi mang lại cho bạn cảm giác thư giãn tuyệt vời

► Những lưu ý khi cắm trại trên núi

1. Thực hành dựng lều của bạn trước

Đọc hướng dẫn cách dựng lều khi bạn đến điểm cắm trại không bao giờ là một ý kiến ​​hay, đặc biệt nếu bạn đến đó sau khi trời tối hoặc thời tiết xấu! Do đó, hãy thực hành dựng lều vài lần ở nhà trước khi khởi hành nhé.

2. Chọn địa điểm cắm trại của bạn một cách khôn ngoan

Một nguyên tắc chung khi cắm trại ở khu vực đồi núi là luôn luôn dựng lều ở phía bãi đất trống của con dốc. Có ít gió hơn đáng kể - đặc biệt là ở độ cao lớn hơn - ở phía bên này của dốc. 

Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết có xu hướng ôn hòa hơn một chút khi chúng đi qua đỉnh dốc - giúp bạn ít bị tổn thương hơn trước những tác động bất chợt của Mẹ Thiên nhiên.

leo núi cắm trại qua đêm gần sài gòn

Chọn địa điểm cắm trại khôn ngoan sẽ giúp cho trải nghiệm leo núi cắm trại qua đêm thêm phần đáng nhớ

3. Mang chuối và nước

Hai chìa khóa để duy trì sức khỏe ở độ cao bất thường là đủ nước và giữ cân bằng chất điện giải. Do đó, nếu bạn là người thích đi bộ đường dài trong các chuyến leo núi cắm trại, hãy lưu ý đến chuối và nước nhé.

Tiêu thụ hai chất này sẽ giúp ngăn ngừa chứng chuột rút cơ và đau đầu dễ xảy ra ở rất nhiều người cắm trại ở độ cao.

4. Đừng quên kem chống nắng và kem chống muỗi

Không khí khô hơn và ánh sáng mặt trời có xu hướng gay gắt hơn ở các khu vực miền núi. Vì vậy, bất kể bạn đã lên kế hoạch cho một chuyến leo núi cắm trại vào thời điểm nào trong năm, hãy nhớ mang theo kem chống nắng và kem chống muỗi nhé.

Bên cạnh đó, vào ban đêm thường sẽ có nhiều muỗi ở những khu vực bị đọng nước. Vì vậy, hãy nhớ mang theo bên mình tuýp kem chống muỗi để thời gian trải nghiệm trên núi tuyệt vời hơn nhé. Hãy sử dụng chúng thường xuyên và rộng rãi trên các khu vực nhạy cảm mỗi ngày, đặc biệt là mặt và cổ của bạn.

IV. Kết luận

Đối với nhiều người cắm trại trên núi là một phần trong danh sách “việc phải làm” vào cuối tuần của họ. Nhưng để đảm bảo rằng chuyến đi đến vùng núi ngoài trời này là một trải nghiệm khó quên thì đừng quên chuẩn bị một số kế hoạch trước và các biện pháp phòng ngừa bổ sung nhé.

>> Xem thêm: 9 Đồ Vật Cần Mang Theo Khi Đi Cắm Trại Bạn Không Thể Quên.