NHỮNG VIỆC CẦN LÀM KHI BỊ STRESS

Căng thẳng tuy là một hiện tượng phổ biến ở tuổi trưởng thành, nhưng nó có thể khiến cơ thể suy nhược nếu vấn đề này xảy ra liên tục. Vậy khi bị stress nên làm gì để vực dậy tinh thần?

Nếu bạn đang phải đối mặt với một lượng căng thẳng lớn, bạn có thể cảm thấy sức nặng của nó trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên, với những cách phù hợp, bạn có thể vượt qua nó và trở lại cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh.

Bài viết này sẽ đề cập đến các cách để vượt qua căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Trước tiên, chúng ta sẽ xem xét một số thông tin cơ bản về căng thẳng nói chung.

Bị Stress Nên Làm Gì Để Vực Dậy Tinh Thần_1

Làm gì để thư giãn khi bị stress? (Nguồn ảnh: ST)

I. Căng thẳng là gì?

Căng thẳng là cảm giác bị áp lực bất thường. Áp lực này có thể đến từ các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Chẳng hạn như khối lượng công việc tăng lên, một giai đoạn chuyển tiếp, một cuộc tranh cãi trong gia đình hoặc những lo lắng mới và hiện có về tài chính… 

Bạn sẽ thấy rằng, mỗi yếu tố gây căng thẳng có tác động tích lũy, được xây dựng chồng lên nhau mỗi ngày.

Trong những tình huống này, bạn có thể cảm thấy bị đe dọa hoặc khó chịu và cơ thể bạn có thể tạo ra phản ứng căng thẳng. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng thể chất, thay đổi cách bạn cư xử và khiến bạn trải qua những cảm xúc mãnh liệt hơn.

Bị Stress Nên Làm Gì Để Vực Dậy Tinh Thần_2

Căng thẳng trong công việc (Nguồn ảnh: ST)

II. 3 loại căng thẳng chính

Căng thẳng biểu hiện theo nhiều cách khác nhau, nhưng có ba loại chính mà căng thẳng bắt đầu xuất hiện.

1. Biểu hiện về thể chất

Bạn thường xuyên thấy khó chịu, đau đầu, mệt mỏi, đổ mồ hôi hoặc run rẩy. Bạn có thể bị co thắt dạ dày hoặc buồn nôn, hoặc thấy mình luôn bị ốm.

Các tác động thể chất nghiêm trọng nhất bao gồm đau ngực và tim đập nhanh, thường giống các triệu chứng của cơn đau tim.

Bị stress nên làm gì

Biểu hiện stress về thể chất (Nguồn ảnh: ST)

2. Biểu hiện về tinh thần hoặc cảm xúc

Trầm cảm có lẽ là triệu chứng tâm thần phổ biến nhất của căng thẳng. Các dấu hiệu căng thẳng về cảm xúc hoặc tinh thần khác bao gồm lo lắng, thất vọng, cáu kỉnh, thiếu quyết đoán, bối rối, mất hài hước, nóng nảy, lo lắng, căng thẳng hoặc mất tập trung hoặc trí nhớ kém.

3. Biểu hiện qua hành vi

Bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong hành vi đều là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. Một số hành vi có thể xuất hiện do căng thẳng bao gồm khóc, la hét, ném đồ đạc, hút thuốc, uống rượu, ăn, đi lại hoặc các hành vi căng thẳng khác như cắn móng tay.

 

Bị Stress Nên Làm Gì Để Vực Dậy Tinh Thần_3

Biểu hiện của stress qua hành vi (Nguồn ảnh: ST)

III. Stress gây ra những hậu quả gì?

1. Đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa

Đường ruột được coi là bộ não thứ hai của cơ thể. Khi căng thẳng kéo dài gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày... Từ đó, gây ra mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột dẫn đến một số triệu chứng như khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, táo bón...

2. Khó ngủ, mất ngủ

Tình trạng lo lắng, suy nghĩ những điều tiêu cực gây ra những rối loạn trong cơ thể và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Khi bị căng thẳng, người bệnh sẽ bị chứng khó ngủ, mất ngủ hoặc giấc ngủ không được sâu.

stress nên làm gì để vực dậy tinh thần

Stress gây ra chứng mất ngủ, khó ngủ ban đêm (Nguồn ảnh: ST)

3. Teo não, suy giảm trí nhớ

Khi stress, các tế bào thần kinh bị tổn thương, thiếu oxy và làm việc kém hiệu quả, thậm chí có thể chết dần. Theo thời gian, não sẽ bị teo lại, khả năng ghi nhớ kém và khó tập trung vào công việc.

4. Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Stress gây rối loạn về nhịp thở, nhịp tim tăng lên, làm giảm lượng máu chảy đến tim. Nếu tình trạng stress kéo dài sẽ gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim... Ngoài ra, người bị stress còn có khả năng bị đột quỵ tăng cao hơn so với người bình thường.

stress nên làm gì để vực dậy tinh thần

Stress lâu ngày dễ gây ra các bệnh về tim mạch (Nguồn ảnh: ST)

IV. Vậy bị stress nên làm gì?

Để kiểm soát căng thẳng, bạn cần thực hiện một số thay đổi trong lối sống. Dưới đây là tóm tắt nhanh về những thay đổi đơn giản bạn có thể thực hiện (ngay hôm nay) để bắt đầu giảm mức độ căng thẳng.

1. Suy nghĩ tích cực

Nếu bản thân khó chịu về một vấn đề nào đó dẫn đến stress thì hãy nghĩ đến vấn đề đó có xứng đáng để mình nghĩ đến không. Học cách suy nghĩ đơn giản trong mọi vấn đề giúp chúng ta có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống và công việc.

Mặt khác, suy nghĩ tích cực trong một số trường hợp còn giúp chúng ta bình tĩnh tìm ra phương hướng để giải quyết vấn đề.

>> Xem thêm: Thái độ sống tích cực chính là chìa khóa của hạnh phúc.

2. Chia sẻ vấn đề của bản thân với bạn bè

Stress là điều không tránh khỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu chúng ta chia sẻ vấn đề cùng bạn bè, người thân, bác sỹ tâm lý hoặc một người xa lạ nào đó cũng giúp chúng ta thoải mái và giảm căng thẳng hơn rất nhiều.

Bị stress nên làm gì

Tâm sự cùng bạn bè (Nguồn ảnh: ST)

3. Tập sống lành mạnh

- Thiền và thở sâu:

Bạn có thể thử hít thở sâu ở bất cứ đâu, từ lối đi của cửa hàng tạp hóa cho đến sau tay lái ô tô. Nếu điều này hiệu quả với bạn, bạn cũng có thể muốn khám phá thiềnyoga. Đặc biệt, yoga có thể xoa dịu các cơ ở lưng, cổ và ngực của bạn, tất cả đều thường bị ảnh hưởng bởi căng thẳng.

- Tập thể dục:

Tập thể dục khiến não tiết ra endorphin tự nhiên, giúp bạn giảm mức độ căng thẳng. Khi bạn cảm thấy tốt hơn, bạn sẽ muốn tập thể dục nhiều hơn. Vì vậy, một bài tập thể dục nhỏ có thể nhanh chóng bắt đầu một chu kỳ tích cực.

Bị Stress Nên Làm Gì Để Vực Dậy Tinh Thần_4

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách sống lành mạnh (Nguồn ảnh: ST)

- Ngủ đủ giấc: 

Khi bạn ngủ đủ giấc, mức cortisol của bạn sẽ cân bằng và bạn cảm thấy có nhiều khả năng hơn để giải quyết các công việc hàng ngày. Cortisol là một loại hormone liên quan đến căng thẳng. Nếu bạn không thể ngủ ngon vào ban đêm, hãy cân nhắc việc chợp mắt.

>> Xem thêm: Cách thư giãn đầu óc trước khi ngủ sẽ cho bạn một giấc ngủ sâu.

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: 

Một số chất dinh dưỡng có thể cung cấp cho cơ thể bạn nhiên liệu chống lại căng thẳng. Cân nhắc bổ sung trà thảo mộc và axit béo Omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn. 

Tránh caffein có thể là một lựa chọn thông minh vì cảm giác bồn chồn và đột ngột của nó thực sự có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

4. Viết nhật ký

Viết nhật ký được biết là làm giảm mức độ căng thẳng đáng kể. Nó giúp bạn lưu lại các sự kiện trong cuộc sống. Khi bạn thấy điều gì đang xảy ra trong một tình huống nhất định, bạn có thể xác định xem phản ứng của mình là phù hợp hay do căng thẳng gây ra.

Viết nhật ký cũng có thể giúp bạn xác định các yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống, vì vậy bạn có thể loại bỏ hoặc khắc phục chúng tốt hơn.

stress nên làm gì để vực dậy tinh thần

Viết nhật ký có thể làm giảm căng thẳng (Nguồn ảnh: ST)

5. Cảm ứng vật lý (tiếp xúc cơ thể)

Tiếp xúc cơ thể với người khác đã được chứng minh là làm giảm mức cortisol và giảm huyết áp. Hãy ôm bạn bè hoặc người thân trong gia đình hoặc tận hưởng sự thân mật với người bạn yêu. Sự đụng chạm cơ thể chắc chắn sẽ làm giảm mức độ căng thẳng cho cả hai bên.

6. Tạo danh sách việc cần làm có cấu trúc

Lập kế hoạch trước ngày và tuần có thể làm cho lịch trình bận rộn bớt căng thẳng hơn. Bạn sẽ có thể đảm bảo rằng mình luôn làm việc hiệu quả mà không làm quá sức. Danh sách việc cần làm cũng có thể giúp bạn cân bằng thời gian cho các nhiệm vụ cá nhân và công việc.

Khi lập kế hoạch, hãy cân nhắc xây dựng thời điểm hợp lý, vì không chỉ để đạt năng suất mà còn để nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân.

Bị Stress Nên Làm Gì Để Vực Dậy Tinh Thần_5

Lên danh sách công việc cần làm (Nguồn ảnh: ST)

7. Thử một vài thú vui vào lúc rảnh rỗi

Ngoài giờ làm việc hoặc vào ngày cuối tuần, bạn có thể bỏ qua công việc để tập trung hoàn toàn vào sở thích hoặc trải nghiêm một vài thú vui khác.

Bạn có thể nghiên cứu cách làm hồ cá thủy sinh tại nhà hoặc chơi một loại nhạc cụ nào đó, đi cắm trại cuối tuần cùng bạn bè. Hoặc có thể thử các môn nghệ thuật nhẹ nhàng như cắm hoa, vẽ tranh...

V. Kết luận

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nhận ra khi bị stress nên làm gì để vực dậy tinh thần và giúp bạn giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống. Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là căng thẳng chủ yếu là do bản thân gây ra, vì vậy hãy thư giãn và nhìn nhận vấn đề một cách tích cực để sống vui khỏe mỗi ngày.

>> Xem thêm: 6 địa điểm câu cá tự nhiên thú vị ở sài gòn.